Quất bình - xu hướng chơi cây cảnh dịp Tết Nguyên đán

Chủ nhật, 21/01/2018 11:38
(ĐCSVN) – Dù còn khoảng một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2018, nhưng làng Tứ Liên (Tây Hồ - Hà Nội) đã rực rỡ không khí đón Tết. Bên cạnh việc trồng đào, quất theo cách truyền thống, năm nay quất bình đang là một một xu hướng chơi cây cảnh thịnh hành trong dịp Tết Nguyên Đán.


Trên làng hoa Tứ Liên (Hà Nội) những đồng quất đã thắm sắc vàng đón Tết.


Năm nay các nghệ nhân trồng quất cảnh làng Tứ Liên đem đến người dân Thủ đô một thú chơi thanh tao đó là quất bình.


Chị Mai một chủ vườn quất tại Tứ Liên cho biết: Quất bình có ưu điểm nhỏ gọn, phù hợp với quỹ đất hạn hẹp, thuận lợi cho chủ vườn đầu tư kinh doanh, mặt khác người chơi lại có thể dễ dàng bày tại phòng ngủ, bàn làm việc hay trong một không gian sống nhỏ hẹp, khiến quất bình được nhiều người lựa chọn để chơi Tết.


Chị cũng cho biết thêm, năm nay thời tiết ấm, các nhà vườn ra hoa ép quả kịp vụ Tết, do vậy quất cảnh tại các nhà vườn Tứ Liên hầu như đều đẹp, giúp người chơi có thể dễ dàng chọn lựa những cây quất đẹp cho mình. Hiện ở nhà vườn của chị một số khách quen đã tới đặt cây chơi Tết từ cuối tháng 11 âm lịch.


Một cây quất bình được tạo hình công phu, khách mua đã đặt mua trước với giá hơn 3 triệu đồng tại nhà vườn.


Nghệ nhân cây cảnh Bùi Thế Mạnh cho biết: với cách trồng này nhà vườn phải chăm sóc, tạo dáng cây hết sức công phu, cầu kì. Nhiều cây được chủ vườn tạo thế theo các chủ đề như: “Kim long bạch mã”; “Tứ đại đồng đường”, “Ngũ hành”…, một cây quất bình đẹp phải có lộc, hoa, quả xanh, quả ương và chín đồng thời đáp ứng các tiêu chí về thế dáng, màu sắc.


Bởi sự chăm sóc công phu dành cho mỗi cây quất, nên giá trị của chúng cũng không hề nhỏ, quất bình tại vườn có mức giá dao động từ 500.000 đồng đến - 50 triệu đồng mỗi bình, tùy theo thế dáng, cây to nhỏ, thậm chí giá trị còn nằm ở cả chiếc bình trồng cây.

Dưới bàn tay tài hoa của người nghệ nhân cây quất được tạo hình với nhiều thế, dáng độc đáo.

Quất bình “Phúc - Lộc - Thọ”.


Quất bình kết hợp với biểu tượng năm Mậu Tuất.


Hiện quất bình đang trở thành loại cây trồng thịnh hành ở Tứ Liên và hứa hẹn sẽ nhận được sự yêu thích của người chơi cây cảnh gần xa.

Thế Dương
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực