Tưởng nhớ 50 năm ngày mất nhà thơ Halina Poswiatowska

Thứ sáu, 22/12/2017 08:59
(ĐCSVN) – Ngày 21/12, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Cộng hòa Ba Lan tổ chức Lễ tưởng nhớ 50 năm ngày mất của nhà thơ nữ nổi tiếng của Ba Lan Halina Poswiatowska (1967 - 2017).

Đông đảo nhà văn, nhà thơ, người yêu thơ, các đại biểu của Đại sứ quán Ba Lan đã cùng góp mặt tại buổi lễ và cùng nhìn lại những thăng trầm trong cuộc đời của nữ văn sĩ tài hoa bạc mệnh Halina Poswiatowska.

Toàn cảnh buổi lễ tưởng nhớ nữ thi sĩ Halina Poswiatowska.
(Ảnh: Hữu Đố/baovannghe.com.vn)

Nhà thơ Halina Poswiatowska sinh ngày 9/5/1935, mất 11/10/1967. Những tác phẩm của bà được công chúng phát hiện, yêu mến khi bà đã ra đi vì bệnh tim năm 32 tuổi. Chỉ với 4 tập thơ song Halina Poswiatowska đã giành được vị trí xứng đáng, nổi bật trong nền thi ca trữ tình, hiện đại của Ba Lan. Nhiều nhà phê bình văn học nổi tiếng của Ba Lan đánh giá Halina Poswiatowska là một trong những nhà thơ tình hay nhất.

Những ý tưởng chủ đạo trong sáng tác của nhà thơ là tình yêu và cái chết đan xen, bà luôn tận dụng từng khoảnh khắc của cuộc sống. Các tác phẩm bà cũng đề cập đến các chi tiết về nữ tính. Bà viết về bản thân, các nhân vật nữ như một nghiên cứu về bản chất con người, của người phụ nữ khát khao tình yêu...

Thơ bà đã được dịch sang nhiều thứ tiếng (Anh, Pháp, Nga...) và tại Việt Nam, người yêu thơ đã biết đến thơ của Halina Poswiatowska từ lâu qua tuyển thơ "Tiếng nấc trái tim" do Nhà xuất bản Văn học ấn hành năm 1994, dịch giả Tạ Minh Châu chuyển ngữ từ nguyên tác tiếng Ba Lan.

Tại cuộc tọa đàm, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhấn mạnh những người yêu thơ Việt Nam tưởng nhớ nữ thi sỹ Halina Poswiatowska bởi bà là tấm gương của khát vọng sống và mong muốn cùng tôn vinh vẻ đẹp huyền diệu của thi ca.../.

HN
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực