Trung Mỹ (Bình Xuyên): Xem xét lộ trình đóng cửa các mỏ khai thác đá và mỏ khai thác đất hạ cốt

Thứ sáu, 21/12/2018 10:44
(ĐCSVN) – UBND xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên vừa mới đề nghị tỉnh xem xét có lộ trình đóng cửa các mỏ khai thác đá và mỏ khai thác đất hạ cốt để trả lại môi trường sinh thái tự nhiên cho địa phương, phục vụ phát triển du lịch và dịch vụ theo quy hoạch của tỉnh.

Các xe chở đất  tại mỏ đất Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên (Ảnh: Báo Xây dựng)

Xã Trung Mỹ cũng kiến nghị tỉnh phải quán triệt các đơn vị khi khai thác đất, đá xong phải san phẳng trả lại mặt bằng, tránh tình trạng còn những hố sâu gây nguy hiểm cho tính mạng con người và gia súc hoặc có độ đốc lớn khi có mưa bão gây ra xói mòn, bồi lấp đất xuống ruộng canh tác như hiện nay.

Trước đề nghị trên, UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và môi trường, UBND huyện Bình Xuyên và UBND xã Trung Mỹ phải tăng cường kiểm tra, giám sát các đơn vị được cấp phép trên địa bàn, yêu cầu khai thác đúng thiết kế, thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc  kế hoạch bảo vệ môi trường đã được phê duyệt, xác nhận. Trường hợp khai thác ảnh hưởng đến canh tác của người dân, yêu cầu khắc phục kịp thời, trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo kịp UBND tỉnh để có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Về lộ trình đóng cửa mỏ khai thác đá và mỏ đất hạ cốt, thực tế, vừa qua, UBND tỉnh đã đóng cửa một số mỏ khoáng sản đã hết hạn trên địa bàn xã Trung Mỹ. Chỉ tính riêng 2018, UBND tỉnh đã đóng cửa 4 mỏ khai thác đất làm vật liệu san lấp mặt bằng, 01 quyết định phê duyệt đề án đóng cửa mỏ khoáng sản (mỏ đá) và 01 quyết định cho phép trả lại giấy phép khai thác khoáng sản (mỏ đất).

K.L

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực