Để thu ngân sách năm 2017 đạt kết quả đặt ra

Thứ năm, 21/12/2017 16:51
(ĐCSVN) – Năm 2017, do tác động khách quan và chủ quan, Vĩnh Phúc gặp khó khăn trong chỉ tiêu thu ngân sách, đặc biệt có khả năng hụt thu khoảng 8.000 tỷ đồng do giảm thu từ hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô. Trên cơ sở dự báo trước những khó khăn, ngành Thuế đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách của năm.
Hoạt động giao dịch tại Chi cục thuế TP Vĩnh Yên. (Ảnh: Báo Xây dựng)

Vĩnh Phúc được Trung ương giao thu ngân sách năm 2017 là 33.810 tỷ đồng. Trong đó, dự toán thu do ngành thuế quản lý được giao là 30.718 tỷ đồng. Mặc dù tình hình kinh tế - xã hội năm 2017 có dấu hiệu tích cực hơn nhưng tình hình sản xuất, kinh doanh trong nước vẫn còn không ít khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn tỉnh.  

Theo thống kê của Cục thuế tỉnh, đến hết tháng 10/2017, tổng thu ngân sách của Vĩnh Phúc đạt hơn 22.000 tỷ đồng, trong đó, thu nội địa đạt 20.000 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu khiến kết quả thu ngân sách của tỉnh thấp so với cùng kỳ năm 2016 là do thuế nhập khẩu linh kiện và xe nguyên chiếc từ các nước Asean giảm từ 40% xuống còn 30% làm giá xe trong nước giảm xuống. Hai doanh nghiệp hàng đầu trong sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy đóng góp trên 90% thu ngân sách nội địa là Công ty Honda Việt Nam và Công ty ô tô Toyota Việt Nam chuyển chiến lược kinh doanh, từ sản xuất lắp ráp trong nước sang nhập khẩu hai dòng xe chính, được thị trường khá ưa chuộng là Toyota Fortuner và Honda Civic khiến thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp giảm, thuế xuất nhập khẩu tăng lên. Đặc biệt, theo Luật Ngân sách Nhà nước thì toàn bộ khoản thu thuế xuất, nhập khẩu 2 dòng xe này ngân sách địa phương không được hưởng mà điều tiết 100% về ngân sách Trung ương. 

Để hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách năm 2017, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các phòng, các chi cục tăng cường các giải pháp thu ngân sách nhà nước ngay từ đầu. Chủ động tham mưu với chính quyền địa phương yêu cầu từng xã, phường, thị trấn thực hiện đồng bộ các giải pháp để khai thác nguồn thu, chống thất thu và thu hồi các khoản nợ đọng. Rà soát và đánh giá từng khoản thu, sắc thuế, lĩnh vực, địa bàn, doanh nghiệp, tập trung vào các lĩnh vực chuyển giá, chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng tài sản và lĩnh vực nhà hàng, ăn uống, khách sạn theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế. 

Bên cạnh đó, đẩy mạnh quản lý các khoản thu từ đất và thuế tài nguyên; thực hiện tốt các biện pháp thu hồi nợ thuế, cưỡng chế nợ thuế đúng quy trình, tránh tồn đọng kéo dài. Cập nhật kịp thời số thu, số nợ thuế của từng doanh nghiệp, từng khoản thu, sắc thuế theo địa bàn để có các giải pháp tháo gỡ, xử lý kịp thời. Thường xuyên kiểm tra, kiểm soát đối với hóa đơn chứng từ, xử lý nghiêm các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc công tác cải cách thủ tục hành chính, duy trì kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử ở 95% doanh nghiệp đang hoạt động và triển khai có hiệu quả công tác hoàn thuế điện tử. 

Trên cơ sở lường trước những khó khăn, tác động trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách nhà nước, năm 2017, lãnh đạo UBND tỉnh đã có nhiều buổi họp với các sở, ban, ngành, địa phương để tìm giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các giải pháp để bù hụt thu khoảng 8.000 tỷ đồng do giảm thu từ hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô.

Dự kiến năm 2017, tổng thu ngân sách đạt khoảng 28.000 tỷ đồng, trong đó, thu nội địa đạt khoảng 25.000 tỷ đồng; năm 2019 là khoảng 28.300 tỷ đồng, trong đó, thu nội địa 25.000. Năm 2020 khoảng 29.500 tỷ, thu nội địa khoảng 26.000 tỷ đồng.  

Theo lãnh đạo địa phương, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức và thu ngân sách của tỉnh vẫn phụ thuộc lớn vào 2 Công ty Toyota Việt Nam và Honda Việt Nam thì việc tìm ra các giải pháp để bảo đảm tăng trưởng kinh tế và cân đối ngân sách cho cả giai đoạn là hết sức cần thiết. Do vậy, cùng với tăng cường công tác quản lý thu, thực hiện triệt để tiết kiệm chi ngân sách, Vĩnh Phúc đã tiến hành cắt giảm các khoản chi thường xuyên đã có trong dự toán nhưng chưa phân bổ hoặc đã phân bổ nhưng chưa triển khai, thực hiện, chưa phê duyệt dự toán, chưa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu để bù đắp phần hụt thu và bổ sung dự phòng ngân sách tỉnh. Đồng thời tiến hành thu hồi, chuyển nguồn đối với các dự án được giao kế hoạch đầu tư công năm 2017 nhưng đến hết quý III chưa tổ chức đấu thầu. Nghiên cứu, rà soát giảm, giãn tiến độ triển khai một số công trình, dự án chưa thật sự cần thiết thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020. Đẩy mạnh công tác đấu giá đất của các dự án để lấy nguồn lực cho đầu tư, bù đắp cho hụt thu ngân sách.   

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tập trung thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng các khu công nghiệp để thu hút các dự án lớn. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng một số dự án khu du lịch, vui chơi giải trí. Tiếp tục khuyến khích, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo của các doanh nghiệp. Đặc biệt, tiếp tục triển khai, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Chính phủ, của tỉnh liên quan đến việc cải thiện môi trường đầu tư.  

HA.NV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực