Vĩnh Phúc “cán đích” các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018

Thứ tư, 19/12/2018 18:29
(ĐCSVN) - Năm 2018, UBND tỉnh Vĩnh phúc đã tập trung chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước với 15 nhóm nhiệm vụ và 162 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, từ đó hoàn thành thắng lợi 14/14 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
Ảnh minh họa (Nguồn: Q.T)

Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung ban hành các văn bản để triển khai các Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh; xây dựng các nội dung chuyên đề, trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết tại các kỳ họp năm 2018; giải quyết các kiến nghị của cử tri; giải quyết các kiến nghị sau giám sát của HĐND tỉnh; giải quyết các nội dung chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh.

Cùng với đó, lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc thường xuyên bám sát chương trình công tác, lĩnh vực được phân công, phát huy cao độ trách nhiệm, sâu sát cơ sở, kiểm tra, làm việc với 9/9 huyện, thành phố để đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018, giải quyết khó khăn, vướng mắc của địa phương, cơ sở. Định kỳ hằng tuần, lãnh đạo UBND tỉnh giao ban, kiểm điểm tiến độ chỉ đạo giải quyết công việc, kịp thời cho ý kiến để giải quyết ngay những vướng mắc, bất cập, có giao thời gian hoàn thành.

Trong chỉ đạo điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế, UBND tỉnh luôn bảo đảm nguyên tắc duy trì sự ổn định và tăng trưởng của nền kinh tế; tăng cường quản lý thu chi ngân sách; quản lý, giám sát chặt chẽ đầu tư công, tập trung nguồn vốn xây dựng hạ tầng đô thị Vĩnh Phúc. Các thành viên UBND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao, tập trung cải tiến lề lối làm việc, phương pháp chỉ đạo, điều hành, phát huy đúng vai trò tham mưu và trách nhiệm, kịp thời, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp và các tổ chức đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Từ đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2018 đạt 8,06%, trong đó: ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,89%; ngành công nghiệp và xây dựng tăng 13,54%; các ngành dịch vụ tăng 7,36%. Quy mô nền kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng, ước năm 2018 quy mô GRDP theo giá hiện hành của tỉnh đạt gần 93,5 nghìn tỷ đồng, tăng 8,2 nghìn tỷ đồng so với năm 2017, đưa giá trị GRDP bình quân đầu người đạt 85,62 triệu đồng/người/năm, tăng 6,57 triệu đồng/người/năm so với năm 2017. UBND tỉnh đã chỉ đạo nhiều giải pháp điều hành thu ngân sách nhà nước, trong đó, đôn đốc khai thác các nguồn thu trên tất cả các lĩnh vực; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế, trốn thuế, nợ thuế. Kết quả thu ngân sách dự kiến cả năm tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 29,5 nghìn tỷ đồng, tương đương với tổng thu năm 2017 và đạt 100% dự toán.

UBND tỉnh cũng đã có nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước, nhất là thu hút vốn FDI. Ưu tiên thu hút các dự án đầu tư về công nghiệp công nghệ cao, công nghệ sạch. Kết quả thu hút vốn đầu tư tăng cao. Năm 2018, toàn tỉnh cấp chứng nhận/chủ trương đầu tư cho 92 dự án, trong đó có 35 dự án DDI và 57 dự án FDI. Dự kiến đến hết năm 2018, tổng số dự án còn hiệu lực trên địa bàn tỉnh đạt 1.037 dự án, gồm 715 dự án DDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 71,1 nghìn tỷ đồng và 324 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 4,3 tỷ USD.

Song hành cùng nhiệm vụ phát triển kinh tế, triển khai nhiệm vụ phát triển văn hóa – xã hội, thực hiện chính sách an sinh, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ, đảm bảo đời sống văn hoá, tinh thần nhân dân, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện hiệu quả Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nhà kỹ thuật nghiệp vụ của Bệnh viện đa khoa tỉnh và Bệnh viện Sản – Nhi. Các chương trình mục tiêu tiếp tục được duy trì, triển khai có hiệu quả, trong đó chương trình tiêm chủng mở rộng đã có 17,337 nghìn trẻ được tiêm đầy đủ 8 loại vắc – xin, tăng 7,3% so năm 2017; công tác khám, chữa bệnh được tiếp tục cải thiện ở cả 3 tuyến.

Chính sách giảm nghèo của tỉnh Vĩnh Phúc cũng tiếp tục được quan tâm thực hiện. Các cấp, các ngành đã tổ chức thực hiện tốt các cơ chế, chính sách hỗ trợ sinh kế, phát triển sản xuất, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được của năm 2018, năm 2019 tỉnh Vĩnh Phúc xác định là năm có ý nghĩa quyết định đối với việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh tập trung cao độ phấn đấu hoàn thành, hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2019 tạo tiền đề hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2015-2020 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Q.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực