Vĩnh Phúc đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử

Thứ tư, 13/12/2017 19:07

(ĐCSVN) – Từ khi thực hiện Quyết định số 2842/QĐ-UBND của UBND tỉnh về phát triển thương mại điện tử (TMĐT), hoạt động TMĐT trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có nhiều chuyển biến tích cực. TMĐT đã từng bước khẳng định vai trò quan trọng, đã và đang từng bước đi vào cuộc sống, góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt giúp cho các doanh nghiệp tự quảng bá, giới thiệu sản phẩm và chủ động hội nhập quốc tế.

Ảnh minh họa (Nguồn: N.Y)

Siêu thị điện máy HC ứng dụng TMĐT, giúp khách hàng có thêm cơ hội lựa chọn sản phẩm, tiện ích trong việc thanh toán

Từ năm 2011, tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ ứng dựng thương mại điện tử (TMĐT), góp phần nâng cao hiệu quả trong hoạt động quản lý, điều hành của các cơ quan Nhà nước; nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh của tỉnh; thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa phù hợp với tiến trình hội nhập quốc tế. Nhằm nhanh chóng thích ứng với hệ thống giao dịch TMĐT, ngành công thương phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan tổ chức 20 lớp tập huấn, phổ biến kiến thức về TMĐT cho các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh, cán bộ quản lý kinh doanh của các doanh nghiệp, các HTX, hộ kinh doanh cá thể, các cơ sở kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh, với 2.416 học viên tham gia. Thông qua tập huấn, các học viên hiểu rõ hơn về lợi ích của TMĐT,giúp các học viên có thêm kiến thức, khai thác tối đa lợi ích từ TMĐT trong điều kiện phát triển kinh tế đất nước và hội nhập nền kinh tế toàn cầu như hiện nay. Các học viên được cung cấp thông tin khái quát về tình hình phát triển TMĐT trong nước và trên thế giới. Cơ sở pháp lý về TMĐT, những kiến thức cơ bản trong ứng dụng TMĐT như: Mua bán trực tuyến; nhận diện website lừa đảo và cách thức lựa chọn nhà cung cấp trực tuyến an toàn; nắm bắt được quy định mới trong hoạt động TMĐT, tạo tiền đề cho việc giao dịch TMĐT được minh bạch, xây dựng lòng tin trong thương mại trực tuyến, hơn nữa các học viên còn có thể tự xây dựng kế hoạch, chiến lược tiếp thị online.

Nhằm giúp các doanh nghiệp chủ động hội nhập, làm quen với TMĐT, Sở Công thương hỗ trợ 81 doanh nghiệp xây dựng Website thông tin, Website TMĐT để quảng bá, giới thiệu các hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại, xuất nhập khẩu. Đến nay, có 35/62 doanh nghiệp (chiếm 56,4%) vẫn duy trì hoạt động của Website, nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm…Hệ thống thông tin, viễn thông, Internet trên địa bàn tỉnh thời gian qua được đầu tư, hiện đại hóa, với mạng lưới rộng khắp, đảm bảo cung cấp các dịch vụ về viễn thông và Internet có chất lượng cao với nhiều loại hình đa dạng phong phú phục vụ khách hàng, tạo thuận lợi cho việc phát triển công nghệ thông tin và TMĐT trong thời gian tới. Đến nay, hầu hết các cơ quan Nhà nước, các xã, phường, thành phố trong tỉnh xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, triển khai ứng dụng nhiều phần mềm và kho cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành. 100% các sở, ban, ngành, UBND các huyện thị, thành phố đã có mạng nội bộ (LAN) kết nối Internet tốc độ cao; trên 95% cán bộ công chức cấp tỉnh, 85% cán bộ công chức cấp huyện, 35% cán bộ công chức cấp xã đã được trang bị máy tính.

Giai đoạn 2015-2020, tỉnh đề ra mục tiêu cung cấp cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh các dịch vụ công trực tuyến; 60% trang thông tin điện tử của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và cấp huyện cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 10% mức độ 4; 100% các giao dịch giữa cơ quan hành chính Nhà nước với doanh nghiệp và công dân được thực hiện trực tuyến qua cổng thông tin điện tử của tỉnh hoặc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; 100% hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở phân phối hiện đại, cơ sở cung cấp điện nước, viễn thông và truyền thông sử dụng phương thức thanh toán bằng thẻ và thanh toán qua phương tiện điện tử; xây dựng hệ thống thanh toán TMĐT quốc gia để sử dụng rộng rãi cho các mô hình TMĐT, đặc biệt là loại hình TMĐT doanh nghiệp - người tiêu dùng (B2C); áp dụng phổ biến chứng thực chữ ký số để đảm bảo an toàn, bảo mật cho các giao dịch TMĐT; các tiêu chuẩn trao đổi thông điệp được sử dụng trong hầu hết các giao dịch TMĐT loại hình doanh nghiệp - doanh nghiệp (B2B); mua sắm trực tuyến trở thành hình thức mua hàng phổ biến của người tiêu dùng; doanh nghiệp ứng dụng rộng rãi các loại hình TMĐT như doanh nghiệp -doanh nghiệp (B2B).

Mới đây, Sàn giao dịch công nghệ trực tuyến tỉnh Vĩnh Phúc (vptex.vn) là sàn thương mại điện tử đã ra đời nhằm tạo môi trường để người mua - bán công nghệ được gặp nhau, trao đổi. Sàn được xây dựng với nhiều tiện ích và ứng dụng đa dạng cho người dùng, đáp ứng việc cung cấp thông tin về công nghệ - thiết bị, danh bạ doanh nghiệp, giá cả thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm khoa học trên Internet; Là sàn giao thương đăng tải các nhu cầu mua bán, hợp tác của các đơn vị, doanh nghiệp, giúp giảm chi phí giao dịch, mở rộng thị trường, cung cấp thông tin, giới thiệu về tiềm năng thị trường công nghệ…

Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu trên, các cấp, các ngành của tỉnh Vĩnh Phúc cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về TMĐT thông qua các hoạt động truyền thông như báo giấy, báo điện tử, trên truyền hình, phát thanh của địa phương. Tăng cường tổ chức tập huấn ngắn hạn cho cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp, thanh niên khởi nghiệp và sinh viên của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh về TMĐT theo từng đối tượng và lĩnh vực kinh doanh. Khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp xây dựng kế hoạch kinh doanh dịch vụ cho thuê tính toán, phần mềm và các dịch vụ công nghệ thông tin và viễn thông khác. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước và cải cách thủ tục hành chính tăng cường mức độ, phạm vi cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử. Hỗ trợ doanh nghiệp một cách nhanh chóng, rút ngắn thời gian trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính. Xây dựng phần mềm dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 liên quan đến lĩnh vực cấp phép, cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan Nhà nước, tổ chức cung cấp dịch vụ.

N.Y

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực