Vĩnh Phúc tăng cường công tác quản lý, giám sát cơ sở nuôi động vật hoang dã

Thứ sáu, 09/11/2018 14:21
(ĐCSVN) -,Cùng với việc khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở gây nuôi động vật hoang dã phát triển, tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý, giám sát, tránh phát sinh hệ lụy.
Vĩnh Phúc, tăng cường công tác quản lý, giám sát cơ sở nuôi động vật hoang dã (Ảnh minh họa: A.N)

Theo số liệu thống kê của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Vĩnh Phúc, toàn tỉnh có gần 400 trại/cơ sở gây nuôi động vật hoang dã, với gần 40 loài, 280 nghìn cá thể. Trong đó, có 6 trại/cơ sở nuôi gấu với gần 200 cá thể; gần 300 trại/cơ sở nuôi 14 loài động vật hoang dã quý hiếm khác với gần 260 nghìn cá thể; gần 60 trại/cơ sở nuôi 21 loài động vật rừng thông thường, với gần 18 nghìn cá thể. Trung bình mỗi năm, các trại/cơ sở gây nuôi động vật hoang dã cung cấp ra thị trường trên 100 tấn thịt các loại phục vụ mục đích thương mại. Việc phát triển các cơ sở gây nuôi, sinh sản động vật hoang dã là một trong những biện pháp nhằm bảo tồn nguồn gen, giảm áp lực lên việc săn bắn, khai thác ngoài tự nhiên, giúp mang lại hiệu quả kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân nông thôn.

Mặc dù đem lại nhiều lợi ích thiết thực nhưng nếu quản lý không tốt hoạt động gây nuôi động vật hoang dã sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy như: Tình trạng các đối tượng lợi dụng để mua bán, vận chuyển, kinh doanh trái phép các loài động vật hoang dã; đưa động vật hoang dã khai thác trái phép ngoài tự nhiên vào nhập chuồng để hợp thức hóa và đặc biệt có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

Để quản lý chặt chẽ việc gây nuôi động vật hoang dã, cùng với việc khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợiđể các tổ chức, cá nhân mở rộng quy mô chăn nuôi, hàng năm, Chi cục Kiểm lâm tỉnh chỉ đạo phòng chuyên môn, Hạt Kiểm lâm các huyện, thành phố phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn có hoạt động gây nuôi động vật hoang dã tổ chức kiểm tra, xác minh điều kiện nuôi sinh sản/sinh trưởng; cấp phát sổ theo dõi nhập, xuất cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình gây nuôi sinh sản/sinh trưởng động vật hoang dã; theo dõi, giám sát chặt chẽ sự tăng, giảm số lượng trong quá trình nuôi của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình. Đến nay, 100% trại/cơ sở gây nuôi động vật hoang dã trên địa bàn tỉnh được cấp giấy chứng nhận và mở hồ sơ theo dõi.

Ngoài việc kiểm tra định kỳ, Chi cục tổ chức các đợt thanh tra chuyên ngành đối với các cơ sở gây nuôi động vật hoang dã và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Từ đầu năm 2016 đến nay, Chi cục tổ chức 4 đợt thanh tra chuyên ngành đối với 3 tổ chức, 35 hộ gia đình, cá nhân có hoạt động gây nuôi sinh sản/sinh trưởng động vật hoang dã và kinh doanh nhà hàng, quán ăn có sử dụng thực phẩm là động vật hoang dã; phát hiện, lập hồ sơ và xử lý 1 vụ vi phạm thủ tục hành chính trong cất giữ động vật hoang dã.

A.N

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực