Phát triển đô thị xanh tại Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc)

Thứ ba, 26/12/2017 19:07

(ĐCSVN) – Được coi là trung tâm hành chính, chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa – xã hội của tỉnh, thành phố Vĩnh Yên là địa phương duy trì tốt tốc độ tăng trưởng kinh tế, thực hiện khá đồng bộ quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc của nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh để tiến gần hơn tới đích “đô thị xanh” vào năm 2020.

Hình ảnh đô thị Vĩnh Yên (Ảnh tư liệu)

Năm 2017, với chủ đề “Tăng cường củng cố, xây dựng hệ thống chính trị, vững mạnh; tập trung nâng cao chất lượng đô thị, trong đó, ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị, xã hội và văn hoá văn minh đô thị”, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ thành phố đến cơ sở đã tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, tập trung đầu tư hạ tầng đô thị, xã hội, thúc đẩy kinh tế phát triển, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn. Nhờ đó, kinh tế của thành phố có bước phát triển vượt bậc.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX đã đề ra mục tiêu: “Phấn đấu đến năm 2020, Vĩnh Yên cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại I, hướng tới đô thị xanh, xứng đáng là đô thị trẻ, đô thị trung tâm của tỉnh Vĩnh Phúc”.

Vì thế, khi đánh giá về sự phát triển của một đô thị, ngoài các con số về thu ngân sách, nhịp độ tăng trưởng kinh tế, thu nhập bình quân đầu người…thì một trong những tiêu chí quan trọng là công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị, hạ tầng giao thông đã đòi hỏi thành phố tập trung nhiều hơn cho công tác này.

Cấp ủy, chính quyền Thành phố đã xác định Vĩnh Yên là đô thị lõi, đô thị trung tâm của thành phố Vĩnh Phúc trong tương lai gần, thời gian qua, Vĩnh Yên đã quyết liệt triển khai các giải pháp thực hiện xây dựng và phát triển đô thị. Trong đó, đặc biệt chú trọng quy hoạch và quản lý quy hoạch; triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác đầu tư xây dựng cơ bản, đặc biệt là các dự án về chỉnh trang đô thị, tạo điểm nhấn cho đô thị Vĩnh Yên. Công tác quy hoạch tổng thể và chi tiết được thực hiện nhanh, nhiều công trình được xây dựng tạo điểm nhấn cho thành phố như: Khu Sông Hồng Thủ đô, Công viên quảng trường nhà hát, cải tạo Đầm Vạc, đường song song với đường sắt… Trong đó, Công viên quảng trường tỉnh nằm trong tổng thể kết nối nhiều công trình văn hóa thể thao khác nhau như Nhà hát tỉnh Vĩnh Phúc, Nhà thi đấu tỉnh Vĩnh Phúc và Đài tưởng niệm chính là điểm nhấn trước cửa ngõ vào trung tâm thành phố, đầu mối giao thông đối ngoại, tạo lập một không gian sinh hoạt văn hóa cộng đồng, một không gian xanh trong lòng đô thị Vĩnh Yên. Đến hết năm 2017, thành phố đã đạt 9,86m2 diện tích cây xanh bình quân trên đầu người, trong khi tiêu chuẩn đạt đô thị loại I với tiêu chí này từ 10 – 12m2 cây xanh/người.

Để tiến tới đích đô thị xanh, thời gian tới, Vĩnh Yên sẽ tiếp tục tăng cường củng cố, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; tập trung nâng cao chất lượng đô thị, trong đó ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị, xã hội và văn hóa, văn minh đô thị. Theo đó, những giải pháp trọng tâm được thành phố đề ra là: Tập trung làm tốt công tác lập và quản lý quy hoạch; xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị, theo hướng đồng bộ, hiện đại phù hợp với thực tế từng giai đoạn và xu thế phát triển chung của cả tỉnh; xây dựng các tuyến phố có kiến trúc hiện đại, văn minh, đáp ứng đầy đủ yêu cầu phát triển của một thành phố dịch vụ, du lịch và hội nhập quốc tế. Đặc biệt là điều chỉnh, xây dựng cơ chế, tạo điều kiện thuận lợi thu hút vốn đầu tư, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển trên cơ sở triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý và bảo vệ môi trường, bảo vệ và phát triển hệ thống cây xanh đô thị, công viên, khu vui chơi giải trí, thương mại… để xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học - kỹ thuật của tỉnh.

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực