Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc: Tăng cường kiểm tra, giám sát từ cơ sở

Thứ ba, 26/12/2017 17:32
(ĐCSVN) - Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh, năm 2017, ngành đã xem xét, giải quyết 286 vụ việc, trong đó, cấp huyện có 190 vụ việc; các sở, ngành có 96 vụ việc.
Tăng cường công tác thanh, kiểm tra ở mọi cấp (Ảnh tư liệu)

Đến nay, đã có báo cáo kết quả xem xét, giải quyết 243 vụ việc, đạt tỷ lệ 85%; 43 vụ việc còn lại đang được xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, chất lượng kiểm tra, xác minh, thu thập, đánh giá, phân tích chứng cứ áp dụng pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cả 3 cấp có lúc, có việc còn hạn chế. Một số vụ việc thuộc thẩm quyền cấp huyện nhưng chậm chỉ đạo giải quyết dẫn đến công dân tiếp tục đến nơi tiếp công dân của tỉnh có thái độ bức xúc, gây mất trật tự. Nội dung kết luận giải quyết tố cáo chưa triệt để các vi phạm…

Từ một số vấn đề nổi cộm tại địa phương, đơn vị, ngành xác định các giải pháp nâng cao chất lượng công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo. Theo đó, các cấp, ngành, địa phương phải coi việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, liên tục để có những giải pháp giải quyết cụ thể đối với từng vụ việc, không để bức xúc kéo dài trong nhân dân.

Liên quan tới ngành thanh tra, đại diện lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định, năm 2018, cùng với tăng cường công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực thi công vụ.  Trước mắt, yêu cầu người đứng đầu các sở, ngành, Chủ tịch UBND các cấp phải là người trực tiếp đứng ra chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, chịu trách nhiệm với cấp trên nếu để xảy ra những sai phạm thuộc thẩm quyền; tiến hành rà soát lại các vụ việc, phân loại cụ thể để có lộ trình giải quyết. Trong đó, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc liên quan đến đất đai, khiếu kiện đông người kéo dài; đẩy mạnh tuyên truyền, công khai minh bạch một số vụ việc cần thiết; chủ động rà soát tất cả các vấn đề liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành giải quyết khiếu nạo, tố cáo, nhất là những vụ việc liên quan đến đất đai ở cơ sở. 

Hơn nữa, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, các thành viên UBND tỉnh được giao phụ trách, theo dõi lĩnh vực, địa phương cũng phải tăng cường bám sát cơ sở để kiểm tra, đôn đốc cấp dưới thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân./.

Cao Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực