Vĩnh Yên: Khuyến khích mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản

Thứ ba, 20/12/2016 16:49

(ĐCSVN) -Trong những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc diễn ra nhanh chóng, cùng với đó diện tích sản xuất nông nghiệp của thành phố bị thu hẹp. Trước tình hình đó để ngành nông nghiệp phát triển, thành phố dã xác định nông nghiệp phải phát triển theo hướng chuyên canh bền vững và nuôi trồng thủy sản là một ngành mũi nhọn để phát triển kinh tế nông nghiệp.

Ảnh minh họa (Nguồn: N.Y)

Hiện toàn thành phố có khoảng trên 210 ha diện tích nuôi trồng thủy sản và sản lượng ước đạt trên 300 tấn/năm. Nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng vùng chuyên canh nuôi trồng thủy sản phát triển theo vùng, thành phố đã chỉ đạo các xã, phường khai thác diện tích nuôi trồng thủy sản hiện có, hướng dẫn bà con nông dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào nuôi trồng thủy sản, thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường tuyên truyền để người dân được tiếp cận, học hỏi các mô hình nuôi thủy sản mới. Đến nay, diện tích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn thành phố ngày càng phát triển theo hướng hàng hóa bền vững, nhiều hộ dân đã thay đổi đối tượng nuôi, đưa các giống thủy sản mới như: cá rô phi đơn tính, cá chép lai, cá rô đồng, cá trê nuôi lồng hỗn hợp với ếch… để phát triển các mô hình nuôi thủy sản. Các mô hình này bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Theo một hộ nuôi cá rô đồng, cá trê hỗn hợp với ếch trên địa bàn. Trước đây, các hộ nuôi chủ yếu các loại cá truyền thống, nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Từ năm 2015 hầu hết các gia đình chuyển sang triển khai điểm mô hình nuôi cá trê và ếch hỗn hợp trong lồng, các hộ tham gia dự án được hỗ trợ 100% con giống và 30% thức ăn. Để triển khai có hiệu quả mô hình này, Trạm Khuyến nông - khuyến ngư thành phố đã tập huấn kỹ thuật nuôi thủy sản, cử cán bộ kỹ thuật của Trạm phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư tỉnh hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ trong suốt quá trình nuôi. Với kinh nghiệm nuôi thủy sản nhiều năm của các hộ, cộng với kỹ thuật được hướng dẫn nên cá rô đồng, ếch và cá trê lồng của Trạm Khuyến nông các loại vật nuôi đều lớn nhanh và không bị dịch bệnh. Mặc dù, chi phí thức ăn có cao hơn các giống cá truyền thống nhưng lại cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao, thị trường tiêu thụ rộng.

 Mô hình nuôi thủy sản mới được thành phố triển khai trong năm 2016, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân đó là mô hình thử nghiệm nuôi cá rô phi đơn tính trong lồng dòng Philippin, quy mô 100m3 lồng/02 hộ. Hộ tham gia được hỗ trợ 100% con giống, với số lượng 10.000 con và 30% thức ăn, Trạm Khuyến nông khuyến ngư thành phố hỗ trợ về mặt kỹ thuật và phòng bệnh. Đối với loại cá này người nuôi có thể nuôi được 2 lứa/năm, hiện giá bán buôn ra thị trường khoảng 30-35.000 đồng/kg, trừ chi phí người nuôi thu lãi 10-15.000 đồng/kg.

Theo Trạm khuyến nông Khuyến ngư thành phố Vĩnh Yên, hiện nay, các mô hình thử nghiệm nuôi cá rô phi, cá trê lồng hỗn hợp với ếch trên địa bàn thành phố đã cho những kết quả khả quan. Bên cạnh đó, các hộ nuôi trồng thủy sản đã tích cực áp dụng tiến bộ của khoa học kỹ thuật, đưa nhiều giống thủy sản có năng suất cao và chất lượng tốt, đầu tư trang thiết bị, cơ sở hạ tầng để phát triển và mở rộng sản xuất; chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ tại địa phương và cung ứng cho các tỉnh lân cận. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững. Để nhân rộng các mô hình này, thời gian tới Trạm Khuyến nông Khuyến ngư thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về hiệu quả các mô hình để nông dân học tập, làm theo bằng nhiều hình thức, thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ để các mô hình được thụ hưởng, đồng thời tìm kiếm thị trường tiêu thụ đầu ra cho các mặt hàng thủy sản giúp bà con nông dân yên tâm nhân rộng các mô hình mới… Tuy nhiên, để các mô hình khuyến nông, khuyến ngư đạt hiệu quả thì người dân cần mạnh dạn đầu tư vào các mô hình thủy sản đã được thí điểm mà hiệu quả đã được khẳng định, cùng với đó rất cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp chính quyền tại địa phương trong việc xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ cho bà con nông dân./.

N.Y

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực