Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh nâng cao chất lượng dịch vụ Logistic

Thứ sáu, 15/12/2017 20:00

(ĐCSVN) – Cùng với các địa phương trong cả nước, dịch vụ Logistic của tỉnh Vĩnh Phúc đã bước đầu khởi sắc. Tuy nhiên, do yếu tố địa lý, chưa nhiều doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ; các doanh nghiệp làm Logistic của tỉnh mới chỉ dừng lại ở việc cung cấp các dịch vụ đơn lẻ, hoặc đảm nhận một số công đoạn của chuỗi dịch vụ này.

Ảnh minh họa (Nguồn: time.com)

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã có một số doanh nghiệp làm dịch vụ Logistics chuyên nghiệp như: Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ FESVN (KCN Bình Xuyên), Công ty cổ phần Giao nhận -Kho vận Mê Linh, Công ty TNHH Thương mại và Giao nhận HP Vĩnh Phúc. Nguồn tài chính của các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn còn yếu nên phần lớn máy móc, thiết bị công nghệ thông tin đáp ứng cho ngành công nghiệp này còn hạn chế, nên các doanh nghiệp chủ yếu đảm nhận các công đoạn như: Dịch vụ giao nhận vận tải, kho bãi, bốc dỡ, đại lý vận tải, đại lý giao nhận…

Bắt đầu khởi nghiệp với số vốn hơn 400 triệu đồng, sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, tổng số vốn đầu tư đăng ký của HP Vĩnh Phúc đã lên đến 1 triệu USD. Doanh thu hàng năm đạt 40 tỷ đồng. Công ty đã phát triển và mở rộng thêm 3 chi nhánh tại Sân bay quốc tế Nội Bài và cửa khẩu Lạng Sơn, cảng Hải Phòng. Đồng thời tạo công ăn việc làm ổn định cho gần 30 cán bộ, nhân viên với mức thu nhập từ 5-10 triệu đồng/người/tháng. Đến nay, Công ty đã ký được hợp đồng làm thủ tục khai báo hải quan, vận chuyển hàng hóa lâu dài với hơn 20 khách hàng trong nước và nước ngoài thuộc nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác nhau như: Công ty Sản xuất hàng may mặc Việt Nam (VNG), Công ty TNHH Sản xuất hàng may mặc TAL Việt Nam (KCN Bá Thiện 2, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc); Công ty TNHH Vina Circuit (KCN Bá Thiện, Vĩnh Phúc), Công ty CDL Precision Technology Việt nam (KCN Bình Xuyên, Vĩnh Phúc); Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam(KN Khai Quang, Vĩnh Phúc); Công ty Nidec Sankyo Việt Nam (KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội); Công ty in Minh Đức…. Để đáp ứng yêu cầu của khách hàng, Công ty luôn chú trọng đầu tư, nâng cấp hệ thống máy móc xe đầu kéo, xe tải trang thiết bị, phần mềm hiện đại tiên tiến nhất theo tiêu chuẩn ISO 9001.

Ông Nguyễn Xuân Phương, Giám đốc HP Vĩnh Phúc cho biết: “Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, Công ty chúng tôi luôn cập nhật những chính sách mới, thay đổi của thủ tục hải quan, chú trọng áp dụng triệt để công nghệ thông tin trong việc khai báo hải quan điện tử, quản lý chuỗi, thanh khoản hàng hóa, quản lý kho hàng. Tác nghiệp một cách khoa học, chuyên nghiệp đảm bảo sự kết nối bằng hệ thống điện tử hiện đại giữa nhà sản xuất - HP Vĩnh Phúc - Hải quan. Cách làm đã giúp các bên trực tiếp kiểm tra, kiểm soát được chính xác tình trạng, số lượng, chất lượng hàng hóa tại mọi thời điểm.

Nhận thấy Logistic là loại hình dịch vụ nhiều triển vọng, ông Hoàng Văn Sơn, ở thôn Phù Lưu, xã Tam Hồng (Yên Lạc) cũng quyết định thành lập công ty để liên kết vận chuyển hàng hóa với các doanh nghiệp thương mại trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, sau 2 năm kinh doanh dịch vụ Logistic, đến nay, công ty chỉ thực hiện công đoạn tiếp vận cho một số công ty Logistic ở khu vực phía Nam và thành phố Hải Phòng. Ông Hoàng Văn Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Logistic Vĩnh Phúc cho biết: “Do không đủ năng lực để cạnh tranh với những công ty làm dịch vụ Logistic ở các thành phố lớn, chúng tôi chủ yếu làm dịch vụ vận chuyển cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản ở các tỉnh phía Nam, mặc dù luôn cố gắng liên kết để xe luôn có hàng cả chiều đi lẫn chiều về nhưng nhiều khi xe vẫn phải chạy 2 chiều Bắc – Nam mà không có hàng. Bên cạnh đó, giá xăng dầu bấp bênh, chi phí cầu đường cao…và nhiều chi phí khác khiến công ty gặp nhiều khó khăn”.

Chia sẻ về những khó khăn và giải pháp khắc phục tồn tại của ngành Logistic trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, đại diện Hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết, Logistics là mắt xích quan trọng trong quá trình sản xuất, kinh doanh, tác động trực tiếp đến giá thành sản phẩm, sức cạnh tranh của sản phẩm ở cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu. Hiện nay, dịch vụ Logistics mới chỉ tập trung tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng. Trên địa bàn tỉnh, số doanh nghiệp làm dịch vụ Logistic chuyên nghiệp chưa nhiều. Những doanh nghiệp này có quy mô nhỏ và vừa, năng lực tài chính khiêm tốn nên chủ yếu làm đại lý, hoặc đảm nhận từng công đoạn khác nhau.

Trong thời gian tới, các doanh nghiệp Logistic của tỉnh cần đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng Logistics; tăng cường hợp tác với các đối tác nước ngoài để mở rộng kết nối hạ tầng Logistic. Áp dụng mô hình quản trị chuỗi cung ứng tiên tiến với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn như: Các doanh nghiệp ngành dệt may, ngành da giày, ngành đồ gỗ, ngành nông sản – thực phẩm; ngành cơ khí – chế tạo; doanh nghiệp nhỏ và vừa. khuyến khích các doanh nghiệp chủ động và tận dụng lợi ích của việc thuê ngoài dịch vụ logistics, giúp các doanh nghiệp thương mại, xuất nhập khẩu cắt giảm chi phí, tiết kiệm các khoản đầu tư, nhân lực không cần thiết nhằm có điều kiện tập trung vào việc kinh doanh lõi của mình. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần tạo điều kiện về vốn vay, giao đất làm kho bãi, đồng thời, hoàn thiện các hệ thống văn bản pháp luật; hiện đại hóa, đơn giản hóa các thủ tục hải quan; lắng nghe và giải đáp những vướng mắc của doanh nghiệp. Mục tiêu rút ngắn thời gian thông quan, nâng cao chất lượng dịch vụ cho các doanh nghiệp kinh doanh Logistic trên địa bàn.

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực