Vĩnh Phúc: Nông dân xuống đồng gieo trồng kịp khung thời vụ

Thứ sáu, 23/02/2018 18:50
Sau một tuần nghỉ Tết Nguyên đán, nông dân các địa phương của tỉnh Vĩnh Phúc tập trung mọi nguồn lực xuống đồng, tập trung gieo cấy lúa cho kịp khung thời vụ tốt nhất. Hiện nay, nông dân đã điều tiết nước, củng cố bờ ruộng và kênh mương nội đồng.

 

Nông dân phường Việt Hòa, thành phố Hải Dương gieo cấy
lúa chiêm xuân 2018. Ảnh: Mạnh Minh

Theo kế hoạch, vụ Xuân 2018, Vĩnh Phúc phấn đấu gieo trồng trên 42.000 ha cây hằng năm; trong đó, diện tích lúa khoảng 33.000 ha, còn lại là cây ngô, khoai lang, đậu tương và các loại rau màu khác. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã gieo trồng được gần 30.000 ha cây các loại; trong đó, riêng diện tích lúa Xuân chiếm trên 27.000 ha. Hiện ngành chức năng đang tích cực phối hợp với các địa phương giúp nông dân đẩy nhanh tiến độ sản xuất trên diện tích còn lại.

Để phòng trừ các loại sâu bệnh, dịch hại, tỉnh cũng chỉ đạo đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với các địa phương tăng cường kiểm tra đồng ruộng, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn nông dân tự kiểm tra phát hiện và phòng trừ bệnh kịp thời, hiệu quả. Đồng thời, thực hiện đúng các bước chăm sóc, diệt trừ sâu bệnh đã được khuyến cáo, không bón các loại phân có hàm lượng đạm cao.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, khi trời ấm, người dân cần tranh thủ tỉa dặm kịp thời để đảm bảo đủ mật độ và bón thúc sớm; giữ mực nước trong ruộng lúa thích hợp, không để ruộng khô, hạn. Vĩnh Phúc cũng yêu cầu ngành nông nghiệp tuyên truyền, phổ biến cho người dân đẩy nhanh tiến độ gieo trồng các cây rau màu...; chủ động chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả, những chân đất cao không chủ động được nguồn nước tưới sang trồng các loại cây màu, tránh bỏ ruộng.

Trước thời điểm nghỉ Tết nguyên đán, hầu hết diện tích gieo cấy ở Vĩnh Phúc đã được lấy nước, công tác làm đất cũng được chuẩn bị kỹ, mạ được chăm sóc tốt… nên việc gieo cấy lúa sau những ngày Tết nguyên đán diễn ra khá thuận lợi, tiến độ sản xuất được thực hiện rất nhanh gọn./.

Nguyễn Trọng Lịch/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực