Vĩnh Phúc: Tăng cường phòng chống và kiểm soát ma túy

Thứ tư, 19/12/2018 19:02
(ĐCSVN) - Nhằm đẩy mạnh công tác phòng, chống ma túy, những năm qua, các cấp, các ngành, lực lượng chức năng tỉnh Vĩnh Phúc đã tích cực vào cuộc, triển khai nhiều biện pháp cụ thể từng bước kiềm chế, kiểm soát tội phạm ma túy và người sử dụng ma túy trên địa bàn.

Thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, số lượng người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có chiều hướng gia tăng qua các năm. Năm 2008, toàn tỉnh có 882 người nghiện ma túy, đến năm 2018 tăng lên 2.303 người.  Người nghiện ma túy, liên quan đến ma túy chủ yếu là nam giới, chiếm 98,65%, có độ tuổi từ 35 tuổi trở lên.

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong công tác phòng chống và kiểm soát ma túy, công tác tuyên truyền được đổi mới và đi vào chiều sâu. Ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong công tác phòng chống ma túy được nâng lên rõ rệt. Quần chúng đã cung cấp hàng nghìn tin tố giác tội phạm, tệ nạn ma túy, trong đó, có nhiều tin có giá trị, giúp lực lượng chức năng làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này.

Để chủ động công tác phòng chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh, lực lượng công an phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ngành liên quan hằng năm tổ chức các đợt rà soát, lên danh sách các đối tượng liên quan đến ma túy; xây dựng kế hoạch tổ chức phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy ở quán bar, karaoke và các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn tỉnh. Trong đó, xác định rõ đối tượng, địa bàn cần tập trung đấu tranh; triển khai các biện pháp phòng ngừa xã hội kết hợp với phòng ngừa nghiệp vụ và đấu tranh, xử lý.

Lực lượng công an đã xác lập và kết thúc 31 chuyên án về ma túy, bắt 2.417 vụ với 3.266 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma tuý, thu giữ 2,204 kg heroin, 3,196 kg ma túy tổng hợp, 4,68kg cần sa khô, 0,8kg thuốc phiện, trên 2,1 tỷ đồng và nhiều tang vật có liên quan; triệt xóa 4 tụ điểm phức tạp về ma tuý.

Cơ quan điều tra đã khởi tố 2.085 vụ với 2.411 bị can; Viện kiểm sát nhân dân ra quyết định truy tố 1.941 vụ với 2.232 bị can phạm tội về ma túy. Tòa án nhân dân các cấp đưa ra xét xử 1.890 vụ với 2.197 bị cáo, xây dựng 332 vụ án trọng điểm về ma túy, xét xử lưu động 318 vụ án ma túy tại các địa bàn, phục vụ công tác phòng ngừa, giáo dục, răn đe tội phạm.

N.Y

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực