“Chưa có con số nào cho thấy chi sai 72 tỷ bảo hiểm thất nghiệp”

Thứ năm, 15/08/2019 21:37
(ĐCSVN) – Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung khi trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) về trách nhiệm và việc xử lý trong việc chi sai bảo hiểm thất nghiệp chiều 15/8.
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: KT)

Chiều 15/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục tổ chức chất vấn về việc thực hiện các nghị quyết về giám sát chuyên đề từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018 của 15 Bộ trưởng, trưởng ngành.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) về trách nhiệm và việc xử lý trong việc chi sai bảo hiểm thất nghiệp

Theo Bộ trưởng, đến nay, chưa thấy có con số nào báo cáo cho thấy chi sai tới 72 tỷ. “Việc chi 72 tỷ này đã từng được báo cáo trước Quốc hội. Kiểm toán cũng đã vào cuộc 2 đợt. Lần đầu tiên năm 2015, Kiểm toán đề nghị thu hồi 18,8 tỷ. Sau giải trình của các đơn vị, Kiểm toán chấp thuận cho chi 5,4 tỷ, như vậy còn 13,8 tỷ chi không đúng, số này đã được thu hồi 100%. Năm 2018, Kiểm toán đã phát hiện và kết luận tổng chi sai 18,9 tỷ. Theo thông báo, chủ yếu số này do có tình trạng chưa có kết nối nên một số người khi thất nghiệp, nhảy việc, có việc rồi nhưng vẫn làm thủ tục để nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: .

Thừa nhận vấn đề này có trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ trưởng cho biết sẽ tiếp thu ý kiến của đại biểu và tuần tới, Bộ sẽ làm việc với kiểm toán để xem cách thức xử lý trong từng trường hợp cụ thể.

Bộ trưởng khẳng định: “Tinh thần là nếu chi sai vì mục đích trục lợi sẽ xử lý rất nghiêm minh. Nếu trong trường hợp chi cho người thất nghiệp đào tạo nghề, chuyển nghề nhưng vừa chi họ đã nhảy sang việc khác thì tùy trường hợp có xử lý”.

Về những giải pháp trong thời gian tới, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin: Chính phủ đang chỉ đạo Bộ xây dựng Đề án cải cách bảo hiểm xã hội trong đó có bảo hiểm thất nghiệp theo tinh thần Nghị quyết 28-NQ/TW; năm 2020 thanh tra bộ, ngành sẽ tập trung thanh, kiểm tra về thực hiện các chính sách bảo hiểm xã hội trong đó có bảo hiểm thất nghiệp; tăng cường quản lý, kết nối cơ sở dữ liệu, chia sẻ thông tin./.  

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực