Bà Rịa – Vũng Tàu đầu tư trên 100 tỷ cho trồng rừng

Thứ ba, 20/03/2018 10:19
(ĐCSVN) – Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, toàn tỉnh này dự kiến trồng 3.390ha rừng và 131 nghìn cây phân tán, với tổng kinh phí gần 114 tỷ đồng.

Trong đó có trên 63 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước, số còn lại là từ nguồn xã hội hóa. Mục tiêu của công tác trồng rừng là tăng độ che phủ rừng; nâng cao chất lượng rừng và bảo tồn đa dạng sinh học, góp phần cải thiện môi trường sống của người dân, giảm thiểu các ảnh hưởng xấu của biến đổi khí hậu đến đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân. Đồng thời, tạo công ăn việc làm cho lao động trên địa bàn tỉnh bằng cách trồng, chăm sóc rừng trồng và cây phân tán.

Hiện tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có tổng diện tích đất lâm nghiệp hơn 26.800ha, trong đó rừng đặc dụng trên 16.000ha, rừng phòng hộ trên 8.000ha, rừng sản xuất trên 4.400ha. Trong những năm qua, Bà Rịa- Vũng Tàu đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên  trên địa bàn.

Tỉnh này cũng đã phê duyệt quy hoạch, kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn đến năm 2020 với một số mục tiêu cơ bản như sau: Đến năm 2020, bảo đảm độ che phủ của rừng đạt 15-17% (tính cả cây công nghiệp và cây ăn quả lâu năm là 52%) so với đất tự nhiên toàn tỉnh; GDP lâm nghiệp đạt khoảng 6 - 7 % GDP của ngành nông nghiệp - nông thôn; Khai thác rừng trồng 3.425 ha để cơ bản đáp ứng nhu cầu nguyên liệu cho các ngành công nghiệp chế biến lâm sản, bột giấy và xuất khẩu, hàng năm khai thác khoảng 9 đến 11 nghìn mét khối gỗ, 3 nghìn tấn củi bảo đảm cung cấp các nhu cầu gỗ, củi phục vụ xây dựng cơ bản và dân sinh; Tạo việc làm cho khoảng 5 nghìn lao động nghề rừng thông qua việc giao khoán bảo vệ rừng, tham gia các hoạt động du lịch dưới tán rừng, trồng rừng, khai thác rừng, khai thác lâm sản ngoài gỗ như điều, cao su…

Một góc rừng ngập mặn ở TP.Vũng Tàu. (Ảnh: K.V)

Trong thời gian tới, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng với các giải pháp đồng bộ, nhằm bảo vệ rừng tự nhiên, chống suy thoái nguồn tài nguyên rừng, phát triển rừng trồng trên diện tích đất chưa có rừng có khả năng trồng rừng, bảo vệ và chống lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép.

Đặc biệt, Bà Rịa- Vũng Tàu tăng cường quản lý, bảo vệ nghiêm ngặt đối với hai khu rừng nguyên sinh là Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu 11.142ha nằm trên địa bàn huyện Xuyên Mộc và Vườn Quốc gia Côn Đảo 5.831ha thuộc huyện Côn Đảo. Bởi, hai khu rừng nguyên sinh này có vai trò rất quan trọng trong phòng hộ, cân bằng sinh thái, bảo đảm môi sinh – môi trường, tạo cảnh quan phát triển du lịch và có vị trí đặc biệt trong công tác quốc phòng - an ninh.

Ngoài ra, trong tổng diện tích đất lâm nghiệp của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu còn có hệ sinh thái rừng ngập mặn 5.113ha, tập trung nhiều ở huyện Tân Thành và TP.Vũng Tàu, đây là những khu vực cũng cần được quản lý, phát triển, bảo vệ và khai thác hợp lý. Do rừng ngập mặn có tác dụng chống xói lở ở các vùng cửa sông, ven biển, ngăn chặn tình trạng xâm nhập mặn sâu vào đất liền, có vai trò điều hòa khí hậu, hạn chế bão lũ, triều cường, chống lại biến đổi khí hậu và mang lại các giá trị cho đời sống như nuôi trồng thủy sản, sản xuất muối nguyên liệu cho chế biến công nghiệp và thực phẩm, tạo cảnh quan phát triển du lịch.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, tỉnh đã và đang triển khai các biện pháp khôi phục rừng ngập mặn, bảo vệ “vành đai xanh” ở các vùng cửa sông, ven biển. Trong hai năm 2016 và 2017, Ban quản lý rừng phòng hộ tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã tổ chức trồng trên 130 ha rừng ngập mặn với 2 loại cây chủ yếu là đước và gõ đỏ. Tổng kinh phí thực hiện gần 2,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng xây dựng phương án xã hội hóa việc trồng, bảo vệ và công khai các quyền lợi được khai thác từ rừng ngập mặn để người dân, tổ chức cùng tham gia; khuyến khích tổ chức Đoàn thực hiện các công trình thanh niên trong việc trồng, bảo vệ rừng…/..

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực