Bà Rịa- Vũng Tàu tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy

Thứ hai, 24/09/2018 20:57
(ĐCSVN) – Theo Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh này đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường thủy, làm chết 3 người, bị thương 1 người (năm 2017 chỉ xảy ra 1 vụ, làm chết 1 người).
Mật độ tàu, thuyền tại khu vực cửa sông, cửa biển
trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu khá cao (Ảnh: K.V)

Thượng tá Đỗ Tuấn Hùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, các vụ tai nạn giao thông đường thủy trên địa bàn tỉnh này chủ yếu do người điều khiển phương tiện thủy vi phạm quy tắc tránh vượt khi lưu thông, chở quá số người quy định, đã uống rượu, bia, không có chứng chỉ điều khiển phương tiện thủy, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm đúng quy định, người tham giao thông không mặc áo phao khi đi trên phương tiện thủy…

Được biết, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 110 km đường thủy nội địa và hiện trên địa bàn tỉnh có 51 cảng, bến thủy nội địa được cấp phép, 21 luồng sông, rạch và hơn 2.000 phương tiện thủy đang hoạt động. Ngoài các bến đò khách đã được cấp phép hoạt động như bến Cầu Quan, bến Cáp treo Vũng Tàu, bến Cầu Đá..., Bà Rịa- Vũng Tàu hiện cũng đang có 12 bến đò ngang sông tự phát đang hoạt động trên các sông, đó là sông Chà Và 2 bến, sông Rạng 4 bến, sông Dinh 1 bến thuộc địa bàn TP.Vũng Tàu. Huyện Đất Đỏ có 1 bến ở xã Lộc An và TX.Phú Mỹ có 3 bến tại ấp Phước Long, sông Thị Vải, rạch Ngã Tư. Do các tuyến đường thủy của tỉnh này có nhiều cửa sông, cửa biển, thường xuyên có sóng to, gió lớn nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thủy, nhất là trong mùa mưa bão.

Hiện các thuyền máy nhỏ, gắn máy di chuyển với tốc độ nhanh, là phương tiện phổ biến ở các tỉnh miền Tây chưa được đăng ký, đăng kiểm nhưng hoạt động khá nhiều tại các tuyến sông ở huyện Tân Thành, với vài trăm chiếc hoạt động. Phương tiện này được người dân sử dụng để chở người, hàng hóa từ bờ ra bè nuôi trồng thủy sản. Theo lực lượng Thanh tra giao thông đường thủy, Sở Giao thông Vận tải Bà Rịa - Vũng Tàu, các phương tiện hoạt động ở bến đò tự phát tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn, nhất là vào mùa mưa bão. Hầu hết các phương tiện này không có biển kiểm soát, không kiểm định an toàn kỹ thuật, không trang bị phao cứu sinh, không có hệ thống phòng, chống cháy nổ, đệm chống va, đèn chiếu sáng ban đêm...

Thời điểm này đang là cao điểm mùa mưa bão, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông trên các tuyến đường thủy. Do đó, công tác bảo đảm an toàn giao thông đường thủy tại các tuyến sông, cửa biển được các ngành chức năng của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đặc biệt chú trọng. Lãnh đạo Thanh tra Giao thông đường thủy (Sở Giao thông Vận tải) Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, nhằm bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, nhất là trong mùa mưa bão, Đoàn công tác liên ngành của tỉnh sẽ thường xuyên kiểm tra tình hình hoạt động của các bến đò, bến thủy nội địa; công tác vận tải hành khách bằng đường thủy; điều kiện hoạt động của phương tiện như đăng ký, đăng kiểm, bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn của người điều khiển phương tiện thủy; danh sách hành khách đi tàu; quy định về thiết bị, dụng cụ an toàn của phương tiện thủy nội địa; phương tiện vận chuyển người ra các bè cá khu vực sông Chà Và, sông Dinh và sông Rạng… Trên cơ sở kiểm tra thực tế, ngoài việc tuyên truyền, nhắc nhở, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, Đoàn liên ngành tiếp tục rà soát, thống kê những nơi có bến đò tự phát để tham mưu cho cơ quan chức năng, chính quyền địa phương có biện pháp quản lý chặt chẽ.

Dự báo trong những tháng cuối năm, tình hình trật tự an toàn giao thông đường thủy tiếp tục diễn biến phức tạp do vào cao điểm mùa mưa giông, bão. Do vậy, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường thực hiện những biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông đường thủy. Cụ thể, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, Thanh tra Giao thông tỉnh và các cơ quan chức năng của địa phương sẽ tăng cường công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa cho người dân và chủ phương tiện; phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng trong tuần tra, kiểm soát trên sông để kịp thời phát hiện và xử lý các phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không bảo đảm an toàn kỹ thuật, không trang bị áo phao và dụng cụ cứu sinh; người điều khiển phương tiện không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn theo quy định; tổ chức kiểm tra các bến đò để nhắc nhở người dân chấp hành an toàn giao thông đường thủy.

Riêng đối với phương tiện xuồng nhỏ chạy tốc độ cao, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã kiến nghị Ban An toàn giao thông tỉnh, Uỷ ban nhân dân tỉnh có văn bản chỉ đạo kiểm soát chặt phương tiện là xuồng máy nhỏ và bắt buộc phải đăng ký, đăng kiểm mới cho hoạt động vì nguy cơ mất an toàn của phương tiện này rất cao.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Ban và  các ngành chức năng cùng các địa phương cũng sẽ tiếp tục gắn trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, địa phương đối với công tác quản lý, chỉ đạo trong công tác phòng ngừa tai nạn giao thông đường thủy nội địa; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông; đẩy mạnh công tác phối hợp kiểm tra an toàn tàu khách, bến đò khách ngang sông... trên địa bàn tỉnh./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực