Bắc Giang: Đầu tư, hỗ trợ các thôn, bản đặc biệt khó khăn trên 154 tỷ đồng

Thứ sáu, 25/05/2018 10:04
(ĐCSVN) - Trong 3 năm (2016-2018), Bắc Giang dành tổng nguồn vốn trên 154 tỷ đồng từ các chương trình, dự án, chính sách và nguồn vốn vay đầu tư, hỗ trợ 36 thôn, bản đặc biệt khó khăn phát triển kinh tế - xã hội.
Mô hình trồng cam V2 ở huyện Yên Thế (Bắc Giang).

Theo Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang, nguồn vốn đầu tư trong 3 năm nêu trên tăng 56 tỷ đồng, tỷ lệ tăng gần 60% so với mục tiêu, kế hoạch đề ra. Về xây dựng cơ sở hạ tầng, với nguồn vốn 74 tỷ đồng đầu tư, hỗ trợ các thôn, bản đặc biệt khó khăn của tỉnh đã xây dựng được 83 công trình; trong đó 21 công trình thủy lợi, 34 công trình giao thông, 20 ngôi nhà Đại đoàn kết, 6 nhà văn hóa…. Hỗ trợ 3 tỷ đồng để xây dựng các mô hình phát triển sản xuất theo hướng tập trung; với nguồn vốn này, đã có 14 thôn xây dựng được mô hình trồng trọt và 5 thôn xây dựng được mô hình chăn nuôi.

Về thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh, nhất là Ngân hàng chính sách xã hội đã triển khai cho 1.686 hộ vay vốn trên 48 tỷ đồng; dự kiến năm 2018 sẽ cho các hộ vay 26 tỷ đồng. 100% số hộ dân của 36 thôn, bản đặc biệt khó khăn tỉnh Bắc Giang có nhu cầu vay vốn đều được tiếp cận với nguồn vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, cải thiện nhà ở.

Cùng với đó, trong 2 năm ( 2016 – 2017) đã có 11 đơn vị , doanh nghiệp giúp đỡ các thôn, bản đặc biệt khó khăn với tổng số vốn hỗ trợ là 6 tỷ đồng, đã xây được 3 nhà văn hóa, 5 công trình lớp học, 1 trạm bơm và 10 nhà Đại đoàn kết. Điển hình là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Bắc Giang đã hỗ trợ xây dựng Trường Tiểu học Thôn Đồng Mậm, xã Sơn Hải, huyện Lục Ngạn với số vốn hỗ trợ trên 2 tỷ đồng.

Thông qua các Chương trình, dự án, đầu tư, hỗ trợ đã góp phần cải thiện, phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, đi lại, giao thương hàng hóa, tăng cường cơ sở vật chất; hệ thống giao thông, giáo dục và các thiết chế văn hóa phát triển; giúp chuyển dịch cơ cấu cây trồng , vật nuôi; thúc đẩy phát triển kinh tế; qua đó đã góp phần giảm nghèo, cải thiện và nâng cao đời sống cho người dân; mở ra hướng đi mới, xóa bỏ thói quen cũ lạc hậu, bảo thủ... để 36 thôn, bản đặc biệt khó khăn nhất tỉnh Bắc Giang phát triển đi lên theo hướng bền vững.

Dự kiến trong thời gian tới, tỉnh Bắc Giang sẽ hỗ trợ kinh phí 2 tỷ đồng cho 500 hộ của các thôn, bản đặc biệt khó khăn phát triển mô hình sản xuất. Các tổ chức tín dụng dự kiến sẽ hỗ trợ cho vay và đáo nợ cho 800 hộ, với số vốn dự kiến giải ngân là 26 tỷ đồng, nâng tổng vốn giải ngân lên 74 tỷ đồng; mức hỗ trợ bình quân lên trên 30 triệu đồng/ hộ. Có thêm 4 đơn vị, doanh nghiệp đăng ký triển khai giúp đỡ xây dựng 6 công trình kinh tế, văn hóa xã hội với số vốn 4 tỷ đồng./.           

Tin, ảnh: Thái Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực