Bình Phước: Tiêu hủy hơn 9 tấn heo dương tính với dịch tả heo châu phi

Thứ bảy, 10/08/2019 11:42
(ĐCSVN) - Chiều 9/8, UBND huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước tiến hành tiêu hủy 178 con heo có tổng trọng lượng 9,506 tấn tại 2 xã Tân Lập và Tân Hưng (thuộc huyện Đồng Phú), dương tính với dịch tả heo Châu Phi.


Lực lượng chức năng tiêu huỷ heo nhiễm bệnh. (Ảnh: Đậu Tất Thành)

Trước đó, khi các hộ dân phản ánh về việc một số đàn heo của gia đình có biểu hiện sốt cao, bỏ ăn và chết bất thường, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Đồng Phú đã thông báo Trung tâm dịch vụ nông nghiệp tỉnh Bình Phước tiến hành lấy mẫu gửi về Chi cục thú y vùng 6, thành phố Hồ Chí Minh xét nghiệm và kết quả đều dương tính với bệnh dịch tả heo Châu Phi.

Các đàn heo bị tiêu hủy gồm: đàn heo của gia đình ông Vũ Ngọc Khánh, ở ấp Suối Đôi, xã Tân Hưng 135 con với tổng trọng lượng 6,898 tấn; bà Võ Thị Tuyến, ở ấp 1, xã Tân Lập 7 con với trọng lượng 0,957 tấn; bà Trần Thị Thanh Hải, ở ấp 4B, xã Tân Lập 14 con với trọng lượng 0,863 tấn; bà Nguyễn Thị Mây và ông Nguyễn Ánh Dương (cùng ngụ ấp 5, xã Tân Lập) tiêu hủy 22 con với tổng trọng lượng 0,788 tấn.

Một số đàn heo của gia đình có biểu hiện sốt cao, bỏ ăn và chết bất thường. (Ảnh: Đậu Tất Thành)

Theo đại diện Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Đồng Phú, căn cứ vào hướng dẫn mới của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, khi phát hiện heo bị dịch bệnh, cơ quan chức năng chỉ tiến hành tiêu hủy những con heo dịch, heo chết và heo bệnh. Số heo còn lại trong đàn đang khỏe mạnh thì giữ lại không tiến hành tiêu hủy.

Được biết, UBND huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước đã công bố xã Long Hà đã hết dịch tả heo Châu Phi. Đây là xã đầu tiên của tỉnh Bình Phước công bố hết dịch. Thống kê của ngành nông nghiệp trên đia bàn cho thấy, địa phương này hiện có khoảng 1.197 con heo, chủ yếu là nuôi theo hộ gia đình. Trước đó, tại xã Long Hà, huyện Phú Riềng bệnh dịch tả heo châu Phi đã xảy ra tại 5 thôn (thôn 7, 6, 5B, Bù Ka 2 và Long Xuyên) với 66 hộ chăn nuôi heo; đã tiêu hủy 181 con với tổng trọng lượng 5,934 tấn./.




Quỳnh Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực