Bộ Giao thông vận tải tiếp tục đẩy mạnh kết nối một cửa quốc gia

Thứ ba, 04/12/2018 15:40
(ĐCSVN) - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ về triển khai thực hiện cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN và kiểm tra chuyên ngành của Bộ Giao thông vận tải.

Tại Thông báo kết luận, Phó Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao Bộ Giao thông vận tải về những kết quả tích cực đạt được trong quá trình triển khai, thực hiện Cơ chế một cửa, như: Đã hoàn thành xây dựng và chính thức đưa 82/87 thủ tục hành chính tham gia cơ chế một cửa quốc gia; cắt giảm 80/134 danh mục sản phẩm, hàng hóa kiểm tra chuyên ngành. Lĩnh vực giao thông vận tải liên quan đến rất nhiều lĩnh vực khác và còn nhiều tiềm năng, dư địa để tiếp tục cải thiện chất lượng dịch vụ và hiệu quả thực hiện Cơ chế một cửa.

(Ảnh minh họa. Ảnh: chinhphu.vn)

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm, nỗ lực thực hiện  tốt các mục tiêu, giải pháp đề ra tại Quyết định số 1254/QĐ-TTg ngày 26/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó lưu ý đến năm 2020, tất cả các thủ tục hành chính đối với xuất khẩu, nhập khẩu, xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh được thực hiện thông qua Cơ chế một cửa dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4.

Đồng thời cải cách toàn diện công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu theo hướng công khai, minh bạch; chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm trên cơ sở áp dụng quản lý rủi ro và đánh giá tuân thủ của doanh nghiệp (chỉ kiểm tra tại cửa khẩu đối với các mặt hàng đặc thù theo tiêu chí cụ thể); khuyến khích xã hội hóa hoạt động kiểm tra chuyên ngành.

Rà soát khung khổ pháp luật quản lý chuyên ngành, đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đề ra tại các Nghị quyết của Chính phủ và Quyết định số 1254/QĐ-TTg.

Tổ chức phối hợp giữa các Bộ, ngành để triển khai thực hiện tốt, hiệu quả Quyết định số 1254/QĐ-TTg, nhất là đối với mặt hàng, địa bàn trọng điểm.

Về các nội dung liên quan đến Cơ chế một cửa (cơ sở pháp lý về chia sẻ dữ liệu; cơ chế một cửa trong lĩnh vực hàng không; hệ thống công nghệ thông tin; kinh phí thực hiện cơ chế một cửa quốc gia), Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan nghiên cứu, xử lý theo thẩm quyền; đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ vấn đề vượt thẩm quyền./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực