Bộ TN&MT sẽ sớm tìm ra nguyên nhân hiện tượng cá chết bất thường

Chủ nhật, 24/04/2016 18:34


(ĐCSVN)
- Đó là khẳng định của đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường trước hiện tượng cá chết bất thường bắt đầu xuất hiện từ Khu kinh tế Vũng Áng, rồi lan rộng ra các tỉnh lân cận ở khu vực biển miền Trung tại cuộc giao ban chiều 23/4 giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) với đại diện bốn tỉnh có liên quan, hiện tượng cá chết hàng loạt thời gian gần đây.

Đồng Võ Tuấn Nhân tại buổi họp chiều ngày 23/4 tại Hà Tĩnh

Trước luồng dư luận đồn đoán, cho rằng rất có thể cá chết do nhiễm độc chất thải từ một số công ty nước ngoài đang hoạt động ở Khu kinh tế Vũng Áng. Tại cuộc họp giao ban chiều 23/4, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết, hiện tượng cá chết hàng loạt từ trước tới nay diễn ra rất hiếm hoi. Về sự việc trên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã có chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc Bộ khẩn trương vào cuộc kiểm tra, sớm làm rõ nguyên nhân.

Ông Võ Tuấn Nhân khẳng định: “Bộ TN&MT sẽ sớm tìm ra nguyên nhân. Hiện nay, Bộ TN&MT đang  chủ trì, phối hợp với nhiều bộ, ngành, các nhà chuyên môn, các nhà khoa học cùng hệ thống quan trắc trực thuộc Bộ tại các địa phương tiến hành lấy mẩu, kiểm tra, đánh giá”.

Trước thông tin, Công ty Formosa chạy đường ống ngầm dưới đáy biển ở Khu kinh tế Vũng Áng đã được phép của cơ quan chức năng hay chưa và nghi vấn xả thải có chất độc hại, ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ TN&MT lưu ý thông tin cần phải được kiểm chứng, không được đồn đoán dễ hiểu nhầm, gây hoang mang dư luận.

"Việc báo chí thông tin đường ống xả thải khổng lồ dưới đáy biển đang khiến dư luận hoang mang rằng Formosa có thể đã xả thải lén. Tôi khẳng định Formosa được phép xả thải", ông Võ Tuấn Nhân nói.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân khẳng định, quy trình xả thải của Formosa đã được Bộ TN&MT cấp phép theo đúng quy định pháp luật Việt Nam. Hệ thống của Công ty Formosa công khai chứ không phải giấu giếm, đường ống nằm dưới mực nước biển 17m, đường kính hơn 1 mét. Hệ thống xả thải của Công ty Formosa có quy trình, khi xử lý xong bằng quan trắc tự động, khi nào máy báo đủ độ đạt chuẩn mới sử dụng đường ống của hệ thống cho ra biển.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cũng cho biết thêm, việc được phép xả thải, được phép chạy đường ống ngầm là nước thải phải đã qua xử lý đạt chuẩn. Còn nếu phát hiện nước thải không được xử lý gây hại môi trường mà qua đường ống này xả ra môi trường biển thì phải xử nghiêm khắc, đúng pháp luật.

Theo Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân, việc được phép xả thải, được phép chạy đường ống ngầm với việc xả nước thải có chứa chất gây độc hại môi trường hay không, hai chuyện đó khác nhau. Việc này đang được kiểm tra. “Bộ TN&MT đang gấp rút tiến hành kiểm tra tất cả các điểm xả thải có nghi vấn khiến cá chết hàng loạt, hiện tại chưa phát hiện những vấn đề dư luận phản ánh nên không thể vội kết luận khi chưa đủ căn cứ” - Thứ trưởng Nhân chia sẻ với các đại biểu và cơ quan báo chí tại buổi họp./.

H 1: Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân tại buổi họp giao ban tại Hà Tĩnh liên quan đến việc cá chết hàng loạt khu vực biển Miền Trung chiều 23/4.
Trần Quang Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực