Các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ chủ động phòng chống cháy rừng

Thứ tư, 13/02/2019 21:39
(ĐCSVN) – Hiện nay thời tiết tại khu vực Đông Nam Bộ đang vào những tháng cao điểm của mùa khô 2019. Những đợt nắng nóng là cho lá cây, cỏ… tại các khu rừng trở nên khô hanh và rất dễ cháy. Cùng với lượng mưa không đáng kể, nguy cơ cháy rừng cao có thể xảy ra bất cứ lúc nào tại khu vực này.
Các diện tích rừng khu vực phía Nam đang trong điều kiện 
thời tiết hanh khô kéo dài rất dễ xảy ra hỏa hoạn (Ảnh: K.V)

*Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Thuận cho biết, tổng diện tích rừng của địa phương này là trên 370.000 ha; trong đó, hơn 150.000 ha nguy cơ cháy cao. Hiện, rừng tại các huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc và thành phố Phan Thiết được đưa vào danh sách nguy cơ cháy. Trường hợp cháy rừng xảy ra, hầu hết đều dễ bắt lửa với tốc độ lan nhanh. Để phòng chống cháy rừng, các địa phương và ngành chức năng của tỉnh Bình Thuận đã tập trung thực hiện phương án “4 tại chỗ”, đó là lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận cũng tập trung củng cố Ban Chỉ huy bảo vệ rừng – phòng chống chữa cháy rừng từ cấp huyện đến các xã có rừng và chủ rừng với hơn 1.000 thành viên, 150 kiểm lâm địa bàn được tập huấn nghiệp vụ chữa cháy rừng.

Cùng với đó, các hạng mục công trình lâm sinh phục vụ phòng chống cháy rừng tại các Ban quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng được nghiệm thu và đưa vào sử dụng hiệu quả như làm băng cản lửa, thu gom xử lý vật liệu cháy, đưa vào sử dụng các chòi canh lửa tại những khu bảo tồn thiên nhiên. Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận đã có văn bản yêu cầu sở, ngành, địa phương liên quan thực hiện nghiêm văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh về quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng trong mùa khô năm 2019.

*Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cũng đang bước vào thời kỳ cao điểm của mùa khô hanh nên nhiều nguy cơ xảy ra cháy rừng, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã yêu cầu các các đơn vị tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy rừng, đồng thời, thường xuyên kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng và phải xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Đảng, chính quyền các ngành chức năng và nhân dân các địa phương, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy rừng mùa hanh khô, trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Các địa phương, đơn vị lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã triển khai tập trung thực hiện nhiều giải pháp như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về phòng cháy chữa cháy rừng, kỹ thuật phòng cháy chữa cháy rừng đến mọi người dân trên địa bàn quản lý, nhất là các vùng có nguy cơ cháy rừng cao. Bên cạnh đó, các ngành liên quan và địa phương đã tiến hành gia cố hệ thống chòi canh lửa, trang bị hệ thống truyền thông, thông tin nhanh từ các điểm trực chữa cháy về Ban Chỉ huy trung tâm. Khi xảy ra cháy rừng phải huy động nhanh lực lượng chữa cháy tại chỗ để xử lý, dập tắt đám cháy. Trong trường hợp xảy ra cháy lớn mà lực lượng tại chỗ không thể dập tắt được đám cháy thì đơn vị phải báo cáo với Ban chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng cấp trên để kịp thời tăng cường phương tiện, lực lượng hỗ trợ tham gia chữa cháy. Ngoài ra, việc rà soát, củng cố, xây dựng thêm các điểm chứa nước cố định và điểm chứa nước tạm thời tại những nơi phù hợp, kiểm tra việc tích trữ nguồn nước tại các điểm chứa nước để phục vụ cho công tác chữa cháy rừng là hết sức cấp thiết.

*Theo Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh, do thời tiết nắng nóng kéo dài nên các khu vực có rừng trên địa bàn tỉnh này như rừng phòng hộ Dầu Tiếng, rừng đặc dụng Núi Bà, rừng bảo vệ biên giới…đều nằm trong trạng nguy hiểm, nếu cháy rừng xảy ra, hầu hết các kiểu rừng đều dễ bắt lửa với tốc độ lây lan rất nhanh. Nhằm tránh thiệt hại đến mức thấp nhất do cháy rừng xảy ra, Ban Chỉ đạo kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Tây Ninh yêu cầu các huyện, thị xã có rừng và các đơn vị chủ rừng khẩn trương rà soát và thực hiện tốt các phương án, kế hoạch phòng cháy, chữa cháy rừng tại địa phương, đơn vị mình quản lý.

Trong đó, đặc biệt chú ý các khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy cao như Khu vực giáp biên giới Campuchia, khu vực đầu nguồn sông Sài Gòn giáp tỉnh Bình phước, các tiều khu rừng giáp đất rẫy, khu vực gần dân cư, nơi có đồng bào dân tộc sinh sống gần rừng…Các đơn vị khẩn trương hoàn thành dứt điểm công tác chăm sóc phòng cháy rừng trồng, làm đường băng cản lửa, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, đáp ứng được nhu cầu phòng cháy, chữa cháy tại chỗ, sẵn sàng dập tắt kịp thời các đám cháy, ngăn chặn lây lan ra diện rộng.

Trong thời gian cao điểm, tỉnh Tây Ninh nghiêm cấm các trường hợp đốt rừng làm nương rẫy, sử dụng lửa bừa bãi ở những khu vực gần rừng; thành lập thêm các trạm, chốt bảo vệ rừng, trực thường xuyên 24/24 giờ tại các cửa, đường vào rừng; tiếp nhận, xử lý nhanh thông tin về cháy rừng để kịp thời huy động lực lượng, phương tiện dụng cụ tại chỗ để kịp thời ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực