Cần đề phòng lũ lụt sau bão số 6

Thứ hai, 11/11/2019 17:45
(ĐCSVN) – Sau khi đi vào đất liền tối 10/11 rồi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, tuy không gây ra hậu quả thiên tai lớn, nhưng bão số 6 cũng gây nhiều thiệt hại cho nhân dân một số địa phương bão đi qua.

Bão số 6 gây mất điện 48/112 xã tại Phú Yên

Cần thông tin kịp thời bão số 6 cho người dân để chủ động phòng tránh

Cần kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét sau bão số 6

Không gây thiệt hại lớn cho vùng bị ảnh hưởng

Theo thống kê sơ bộ sáng 11/11 của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Bình Định, đến 06 giờ, bão số 6 đã làm 01 nhà ở thành phố Quy Nhơn và 02 trường tiểu học ở huyện Hoài Ân bị tốc mái; 15,2ha hoa màu tại huyện Hoài Ân bị hư hỏng; 250 m bờ sông, suối bị sạt lở, đập dâng Đập Chùa, xã Ân Hảo Tây, huyện Hoài Ân nước qua tràn gây xói lở bể tiêu năng và sân sau tiêu năng. Ngoài ra, ngày 10/11, trong quá trình chằng chống nhà cửa chống bão, ông Hoàng Thanh Phong (SN 1957), ở thôn An Thường 2, xã Ân Thạnh, huyện Hoài Ân bị trượt ngã chết.

Tàu thuyền của ngư dân neo đậu tránh bão số 6 an toàn sau bão.

Trong khi đó, báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Phú Yên cho biết, bão số 6 sau khi đổ bộ vào vùng biển của tỉnh này đã làm 6 nhà dân bị sập, đổ, hư hỏng; 50 ha mía bị ngập nước, ngã đổ (huyện Sơn Hòa); 30 cây xanh bị đổ tại thành phố Tuy Hòa do ảnh hưởng của bão số 6; tuyến đường DT642 khu vực qua cầu Sông Cô km14+900 (huyện Đồng Xuân) ngập sâu 1,5m, tuyến DT465 qua khu vực cầu cây Cam (huyện Tuy An) bị ngập, gây ùn tắc giao thông. Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên đang điều tiết giao thông qua khu vực này.

Do ảnh hưởng của bão số 6, Phú Yên hiện còn 53/112 xã tại các huyện Tuy An, Đông Hòa, Đồng Xuân, thị xã Sông Cầu và thành phố Tuy Hòa bị mất điện. Ngành Điện Phú Yên đang tập trung lực lượng, thiết bị sớm khắc phục sự cố để cấp điện lại cho người dân.

Hiện mực nước lũ trên các sông của Phú Yên đang giảm xuống chậm, mức báo động I và II. Để ứng phó với bão số 6, tỉnh Phú Yên đã chủ động sơ tán 2.861 hộ/8.815 nhân khẩu trên các bè nuôi trồng thủy sản ở Vịnh Xuân Đài, Vịnh Vũng Rô, Đầm Cù Mông, người dân vùng hạ lưu khu vực sông Ba, ven biển đến nơi an toàn... Hiện nay, một số khu vực không bị ảnh hưởng bởi bão số 6, người dân đã được trở về nhà.

Tại Khánh Hòa, bão số 6 gây thiệt hại một số công trình và diện tích sản xuất ở xã Vạn Ninh, thị xã Ninh Hòa. Thống kê cho thấy mức hư hỏng cụ thể gồm: hơn 100m kênh mương bị hư hỏng; 40m đường giao thông bị sạt lở; 330ha lúa, 20ha hoa màu bị ngập; thiệt hại 10 bè nuôi trồng thủy hải sản; chìm 2 thuyền do đứt dây neo; 1 công trình hạ tầng bị tốc mái.

Là địa phương bị ảnh hưởng bởi hoàn lưu của bão số 6 nên trong ngày và đêm 10/11, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có mưa vừa đến mưa to. Theo thống kê của Trung tâm Phòng chống lụt bão tỉnh Đắk Lắk, mưa lớn đã làm hơn 300 hộ dân, 300 ha hoa màu của người dân tỉnh này bị ngập. Tuy nhiên, nhờ có phương án chủ động nên các hộ dân trong vùng có nguy cơ ngập lụt đã được sơ tán đến nơi an toàn.

Ngoài ra, mưa lớn đã khiến mực nước các sông tại một số huyện của Đắk Lắk đang dâng cao. Đặc biệt, hồ thủy điện Krông H’năng (trên sông Ba) đã cho xả tràn 1.120 m3/s; thủy điện Krông H’năng tiếp tục xả lũ đến sáng 12/11.

Đề phòng lũ quét, ngập lụt 

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, vào lúc 23 giờ ngày 10/11, bão số 6 đã đổ bộ vào khu vực ven biển Phú Yên- Khánh Hòa và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới; sức gió mạnh nhất cấp 7, giật cấp 9. Hồi 4 giờ ngày 11/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 13,1 độ Vĩ Bắc; 108,9 độ Kinh Đông, ngay trên đất liền khu vực các tỉnh Nam Trung bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Campuchia. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6.

Tàu của các lực lượng làm nhiệm vụ trực "cấm biển"
không cho tàu cá ngư dân ra đánh cá sau bão rất nguy hiểm

Trong sáng 11/11, khu vực ven biển và trên đất liền các tỉnh từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa còn có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8, sóng biển cao từ 2-4m; biển động.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 6, trong ngày 11/11 ở khu vực Tây Nguyên và Đông Nam bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (tổng lượng mưa phổ biến 40-80mm/12 giờ, có nơi trên 100mm/12 giờ), đêm mưa giảm nhanh.

Trong 2 ngày 11 và 12/11 ở các tỉnh, thành từ Quảng Bình đến Bình Định có mưa vừa, có nơi mưa to (lượng mưa phổ biến 30-60mm/24 giờ, có nơi trên 80mm/24 giờ); riêng Quảng Nam, Quảng Ngãi có mưa to đến rất to (tổng lượng mưa phổ biến 70-120mm/24 giờ có nơi trên 150mm/24 giờ).

Cơ quan chức năng dự báo, mưa lớn sẽ làm mực nước ở các sông tại Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa tiếp tục lên cao; đề nghị người dân lưu ý không chủ quan, đề phòng lũ lụt ở các địa bàn trũng, lũ ống, lũ quét ở các khu vực núi cao, khu vực có địa hình nhiều dòng chảy…/.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực