Chỉ mất 6 phút đi qua hầm thay vì 30 phút đi trên đèo dốc nguy hiểm như trước đây.

 

Hầm Cù Mông có tổng chiều dài 6,62km, vận tốc thiết kế 80km/giờ, với tổng mức đầu tư 3.921 tỷđồng được thực hiện theo hình thức BOT. Hầm gồm hai ống ngầm cách nhau khoảng 30 m. Mỗi ống rộng 10m, gồm hai làn ôtô, với vận tốc thiết kế 80 km/h. Ban đầu, nhà đầu tư khai thác ống phía Tây, ống còn lại dùng để lánh nạn.

 

Được khởi công từ tháng 9/2015, hầm đường bộ Cù Mông có tổng vốn đầu tư dự án khoảng 4.000 tỷ đồng, từ nguồn vốn tiết giảm của dự án Hàm Đèo Cả. Đây là tuyến hầm cuối cùng trong dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm: Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân 2), do Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư.

 

Hầm Cù Mông được thông xe trước trước 2,5 tháng so với mốc 31/3/2019 do Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Đây là 1 trong 4 công trình giao thông trọng điểm quốc gia. Sau khi đưa vào sử dụng, các phương tiện giao thông chỉ mất 6 phút di chuyển cho đoạn đường bao gồm 2,6km hầm và 4,02km đường dẫn.

 

Những lợi ích này không chỉ dành cho người dân Bình Định – Phú Yên mà còn cho cả mạng lưới giao thông Quốc lộ 1 do việc tăng lưu lượng vận hành xe, vận tải hành khách, tăng mức độ lưu thông hàng hóa. Tuyến đường sẽ an toàn hơn, thuận tiện hơn trong mọi điều kiện thời tiết và là một nhân tố quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung và cả nước./.

Tin, ảnh: Duyên Duyên