Chủ động sẵn sàng ứng phó với thiên tai

Thứ hai, 27/05/2019 16:36
(ĐCSVN) - Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh rà soát phương án ứng phó với thiên tai, đặc biệt là mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất; sẵn sàng các biện pháp ứng phó khi có tình huống thiên tai.
Trước diễn biến phức tạp cũng như những hậu quả khó lường do thiên tai gây ra, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai vừa ban hành Công văn số 207/TWPCTT-VP về việc chủ động ứng phó với thiên tai khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ.


Nhà dân ở Hương Khê (Hà Tĩnh) bị thiệt hại do lốc xoáy. (Nguồn: baohatinh.vn)

Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp, dự báo từ ngày 27-29/5, Bắc bộ và Bắc Trung bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to, riêng các tỉnh vùng núi Bắc bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông (lượng mưa phổ biến 30-80mm/24 giờ, có nơi trên 100mm/24 giờ), trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Hiện nay mới vào thời gian đầu mùa nhưng diễn biến mưa lũ đã rất phức tạp; nhiều khu vực có mưa lớn cục bộ, vượt quá dự báo; mưa kèm theo lốc, sét, mưa đá đã gây thiệt hại tại nhiều địa phương. Đặc biệt, trong 5 giờ rạng sáng ngày 26/5/2019, lượng mưa tại Quất Đông, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh là 246mm, gây lũ trên sông Kalong, làm 1 người bị mất tích, nhiều tàu thuyền nhỏ bị chìm và ngập úng cục bộ tại quốc lộ 18C.

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh hiệu quả với diễn biến thiên tai, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh rà soát phương án ứng phó với thiên tai, đặc biệt là mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất; sẵn sàng các biện pháp ứng phó khi có tình huống thiên tai.

Theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo về mưa lớn diện rộng, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh để thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền, người dân chủ động các biện pháp phòng tránh phù hợp đảm bảo an toàn cho người, tài sản và sản xuất.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường thông tin về diễn biến thời tiết, thiên tai và hướng dẫn kỹ thuật ứng phó thiên tai, đặc biệt là lốc, sét, mưa đá, lũ quét, sạt lở đất.

Tổ chức trực ban, thường xuyên cập nhật thông tin, báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai./.

Đặng Hiếu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực