Chung tay xoa dịu nỗi đau cho bệnh nhân ung thư nghèo

Thứ năm, 17/10/2019 08:45
(ĐCSVN) - Chủ tịch Trần Thanh Mẫn kêu gọi các cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm và toàn xã hội tiếp tục đồng hành cùng Quỹ “Ngày mai tươi sáng”, vì bệnh nhân ung thư nghèo, cùng chia sẻ, giúp đỡ, chung tay xoa dịu nỗi đau và tiếp thêm nghị lực cho người bệnh để họ quyết tâm chống chọi với bệnh tật, vững tin vào cuộc sống hạnh phúc bên gia đình và người thân.

Mang Tết ấm đến với những bệnh nhân ung thư nghèo

Tối 16/10, tại Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng phối hợp Ðài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật gây Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng. Chương trình nhằm động viên, khích lệ tinh thần chiến thắng bệnh tật cho các bệnh nhân ung thư và đặc biệt để hưởng ứng tháng hành động phòng chống ung thư vú và nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Trương ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao quà cho các bệnh nhi ung thư

 

Tham dự chương trình có các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam; Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Quốc hội; Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, lãnh đạo các bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Ung thư đang trở thành gánh nặng lớn tại các quốc gia trên thế giới, đặc biệt với các nước nghèo, các nước đang phát triển. Trong những năm qua, ngành Y tế đã có rất nhiều nỗ lực và nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và toàn xã hội trong công tác phòng chống ung thư, đào tạo phát triển nguồn nhân lực và đặc biệt là trang thiết bị, cơ sở hạ tầng.

Hiện nay, trên toàn quốc đã có 8 bệnh viện chuyên ngành với các trang thiết bị y tế hiện đại, trình độ chuyên môn ngang tầm với các nước trong khu vực và thế giới. Một thuận lợi lớn nữa cho người bệnh ung thư là hầu hết các xét nghiệm, hóa chất, xạ trị, phẫu thuật đều được bảo hiểm y tế chi trả mặc dù chi phí hết sức tốn kém. Tuy nhiên, phần nhiều (trên 70%) người bệnh ung thư tới khám và điều trị ở giai đoạn muộn, rất nhiều người bệnh ung thư có nhiều hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt các trường hợp không có thẻ bảo hiểm y tế cần được giúp đỡ; có những người dù biết mình mắc căn bệnh ung thư hiểm nghèo nhưng vẫn phải canh cánh nỗi lo cơm, áo bởi còn đó một gánh nặng gia đình phải mang vác, trong khi thời gian điều trị bệnh ung thư kéo dài, số tiền điều trị quá lớn không có khả năng chi trả; một số người bệnh phải bỏ dở liệu trình điều trị, nhiều em nhỏ phải vĩnh viễn rời xa việc học tập, vui chơi cùng bạn bè và không thể tiếp tục chạy chữa do gia cảnh quá khó khăn…

Các đại biểu tham dự chương trình.

Xuất phát từ ý nghĩa đó, Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư “Ngày mai tươi sáng” do những cán bộ ngành Y tế sáng lập đã thực sự giúp đỡ những bệnh nhân ung thư nghèo và vì bệnh nhân ung thư nghèo. Đến nay, Quỹ trở thành địa chỉ tin cậy, là nguồn động lực lớn lao giúp bệnh nhân kém may mắn có thể tiếp tục sống và thậm chí sống khỏe mạnh. Những hoạt động có ý nghĩa này đã mang lại liều thuốc tinh thần vô giá, giúp xã hội thấy ấm lòng và giúp những bệnh nhân nghèo vững tin, ấm áp vì thấy mình không còn cô độc trong cuộc chiến cam go chống chọi lại bệnh tật hiểm nghèo.

Đánh giá cao ý nghĩa của Chương trình giao lưu nghệ thuật và gây Quỹ hỗ trợ cho bệnh nhân ung thư nghèo, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn hoan nghênh và ghi nhận về những kết quả và hoạt động rất thiết thực, ý nghĩa của Quỹ “Ngày mai tươi sáng" trong thời gian qua. Trong 7 năm, Quỹ đã giúp đỡ hơn 26.000 bệnh nhân, hỗ trợ tiền và thuốc điều trị ung thư cho các bệnh nhân ung thư trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đánh giá, đây là những việc làm ý nghĩa, thiết thực, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của cán bộ ngành Y tế và các nhà hảo tâm dành cho bệnh nhân ung thư nghèo, là liều thuốc tinh thần vô giá, giúp bệnh nhân được ấm lòng, không đơn độc và ngày càng vững tin trong quá trình chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thông tin, để chủ động giảm tỷ lệ mắc ung thư mới và tỷ lệ tử vong do ung thư, thời gian qua, các cấp, các ngành, các địa phương, nhất là ngành y tế đã chủ động nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng, chống và phát hiện sớm ung thư, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị, giảm tỷ lệ tử vong và nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư…. Tuy nhiên, năm 2018, ở nước ta có khoảng 165.000 ca ung thư mới mắc, gần 115.000 trường hợp tử vong và hơn 300.000 người đang phải chung sống với căn bệnh ung thư. Cùng với đó nhiều bệnh nhân bị mắc bệnh ung thư thuộc diện hộ nghèo, rất khó khăn, nhiều người không có điều kiện được chữa trị, tiếp cận các dịch vụ y tế.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại chương trình.


Chính vì vậy, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị các cấp, các ngành cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân chú trọng tự chăm sóc, nâng cao sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật nhất là các bệnh nan y; cần quan tâm thường xuyên, thiết thực hơn nữa để giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong cuộc sống nói chung và bệnh nhân ung thư nói riêng…

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn kêu gọi các cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm và toàn xã hội tiếp tục đồng hành cùng Quỹ Ngày mai tươi sáng, vì bệnh nhân ung thư nghèo; cùng chia sẻ, giúp đỡ, chung tay xoa dịu nỗi đau và tiếp thêm nghị lực cho người bệnh để họ quyết tâm chống chọi với bệnh tật, vững tin vào cuộc sống hạnh phúc bên gia đình và người thân.

Tại chương trình, Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng đã tổ chức lễ phát động Chiến dịch nhắn tin ủng hộ bệnh nhân ung thư nghèo trên đầu số 1406 và phát động chiến dịch “Tầm soát ung thư vú” năm 2019. Chiến dịch nhắn tin ủng hộ bệnh nhân ung thư nghèo thông qua Quỹ Ngày mai tươi sáng với thông điệp “Một tin nhắn - triệu nghĩa tình gửi trao bệnh nhân ung thư” diễn ra từ ngày 25/9/2019 đến ngày 23/11/2019 với cú pháp UT gửi 1406, mỗi tin nhắn có giá trị ủng hộ là 15.000 đồng/SMS. Đặc biệt, tại chương trình đã nhận được trên 518 tỷ ủng hộ bệnh nhân ung thư thông qua hình thức nhắn tin./.

Tin, ảnh: Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực