Công bố nguyên nhân hàng loạt công nhân bị ngộ độc khí ở Nam Định

Thứ tư, 23/10/2019 09:46
(ĐCSVN) - Theo báo cáo kết quả của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định, nguyên nhân khiến nhiều công nhân Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam phải nhập viện cấp cứu được xác định do bị ngộ độc khí trong điều kiện môi trường làm việc có dung môi hữu cơ cao.

Nam Định: Hàng chục công nhân đang làm việc bất ngờ buồn nôn, chóng mặt, khó thở ​

 
Chiều ngày 22/10, cơ quan chức năng tỉnh Nam Định đã công bố nguyên nhân khiến hàng loạt công nhân Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam (địa chỉ khu công nghiệp Nghĩa Minh, xã Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) bị ngộ độc khí phải nhập viện cấp cứu vào các ngày 14 và 17/10 vừa qua.

Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam thời điểm xảy ra ngộ độc khí. Ảnh: TN

Báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định cho biết, tại xưởng sản xuất tạm thời K1 và xưởng sản xuất X1 - nơi có công nhân bị ngất, đau đầu, buồn nôn phải nhập viện, điều kiện làm việc chưa bảo đảm. Máy móc, trang thiết bị, vị trí lao động được bố trí với mật độ quá cao. Nhất là ở xưởng X1, máy móc đặt rất sát nhau, dày đặc các giá để nguyên, phụ liệu làm giảm hiệu quả thông khí.

Để phục vụ hoạt động sản xuất da giày, công ty sử dụng nhiều loại hóa chất và dung môi hữu cơ như: Cyclohexane; Methyl athyl ketone; Methylcyclohexane; Acetone; Ethyl acetate… Do đó, người lao động có nguy cơ bị ảnh hưởng sức khỏe trong điều kiện chưa được trang bị bảo hộ thích hợp. Các dung môi, hóa chất này dễ bay hơi, phát tán ra không khí khi gặp nhiệt độ cao ở một số thiết bị sản xuất như máy ép, máy sấy.

Cơ quan chức năng xác định hệ thống quạt hút và quạt mát tại nơi người lao động làm việc bố trí chưa phù hợp, chưa hiệu quả, chưa có hệ thống đưa không khí bên ngoài vào xưởng sản xuất, dẫn đến hiệu quả thông khí kém, gây chóng mặt, khó thở cho công nhân.

Phía lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định cũng đã yêu cầu công ty Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam phải cải tạo hệ thống thông khí tại các phân xưởng sản xuất, bảo đảm sức khỏe cho người lao động. Đồng thời cần trang bị thêm khẩu trang hoạt tính có thể lọc hơi, khí độc để bảo vệ đường hô hấp cho công nhân; bố trí mặt bằng sản xuất phù hợp theo hướng giảm mật độ thiết bị và vị trí lao động; tăng cường công tác vệ sinh công nghiệp…

Đại diện Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam cho biết, hiện công ty đã chuyển toàn bộ dây chuyền sản xuất tạm thời sang nhà xưởng X6 có diện tích lớn hơn nhằm giảm mật độ thiết bị và chỗ làm việc của người lao động. Xưởng này đã được các cơ quan chức năng thẩm định đủ điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, hệ thống thông thoát gió bảo đảm yêu cầu. Doanh nghiệp cũng chuyển một dây chuyền sản xuất của xưởng X1 sang nhà xưởng khác. Tại đây, 41 quạt hút không khí từ bên ngoài vào xưởng đã được lắp đặt thêm.

Cho đến nay, sức khỏe đa số công nhân nhập viện đã phục hồi tốt trong đó nhiều người đã được ra viện. Cũng ngay trong chiều ngày 22/10, Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam đã hoạt động trở lại bình thường sau 05 ngày ngừng hoàn toàn sản xuất vì sự cố công nhân bị ngộ độc khí.

Như Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã đưa tin, trong ngày 17/10 và trước đó là 14/10 đã có hàng chục công nhân (sau này được cơ quan chức năng xác định có tổng cộng 125 người - PV) của Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam (doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với gần 7.000 lao động, chuyên sản xuất da giày xuất khẩu) đang làm việc bất ngờ có các triệu chứng khó thở, chóng mặt, buồn nôn, thậm chí có người ngất xỉu tại chỗ… phải nhập viện cấp cứu, nguyên nhân ban đầu nghi bị ngộ độc khí../.

Tuấn Nam

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực