Công nhân các khu công nghiệp và nỗi lo “Con nghỉ hè”

Thứ năm, 13/06/2019 21:57
(ĐCSVN) - Trái ngược với niềm vui của con trẻ khi được nghỉ hè, những bậc phụ huynh là công nhân tại các khu công nghiệp luôn thường trực nỗi lo lắng về việc gửi con, trông con mỗi dịp hè về…


 
Dịp hè, các phụ huynh là công nhân tại các khu công nghiệp luôn mong có những khu vui chơi
dành riêng cho con em mình (Ảnh: QĐ)

Biết nguy hiểm nhưng không biết làm thế nào…

Đó là chia sẻ của khá nhiều công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp về việc “nhốt” con trẻ trong nhà khi các cháu được nghỉ hè. Do đặc thù công việc thường xuyên phải làm theo ca kíp nên khi con được nhà trường cho nghỉ hè, nhiều gia đình công nhân lại “đau đầu” với việc giữ con, gửi con. Theo chia sẻ của nhiều gia đình, con nghỉ hè, gia đình còn tốn kém chi phí hơn lúc con đi học, trong khi đó, công việc của bố mẹ nhiều khi còn bị xáo trộn. Một giải pháp mà khá nhiều gia đình công nhân lựa chọn đó là để con chơi trong nhà và khóa cửa ngoài. Chị Nguyễn Thị Thu Thảo, công nhân đang làm cho một công ty tại Khu công nghiệp Yên Phong (Bắc Ninh) chia sẻ: “Cháu lớn nhà mình vừa học xong lớp 6. Biết là để con ở nhà một mình không hẳn đã an toàn nhưng nói thật, mình không có tiền để thuê người trông; ông bà hai bên lại đều ở xa. Để chuẩn bị cho việc ở nhà một mình, vợ chồng tôi cũng dặn dò cháu về các tình huống nguy hiểm nhưng thực sự cũng khi đi làm vẫn không an tâm. Cứ được nghỉ giữa giờ, nghỉ trưa là tôi lại gọi điện, gọi video để kiểm tra”.

Ngoài việc “nhốt” con trẻ trong nhà, một phương án khác mà các gia đình công nhân hay làm đó là gửi con về quê ở với ông bà trong dịp hè. Tuy nhiên, họ cũng nơm nớp lo lắng vì nếu đưa về quê với ông bà thì lại sợ ông bà già, không quản lý được các cháu thì dễ gặp tai nạn, nhất là khu vực ở quê có nhiều ao, hồ, sông suối…

Theo nhiều công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp, việc trông, giữ các cháu nhỏ ở độ tuổi mầm non còn nan giải hơn bởi bố mẹ không thể để các cháu ở nhà một mình. Hiện nay, trong thời gian nghỉ hè, nếu thống nhất được với phụ huynh thì các trường mầm non cũng chỉ có thể giữ trẻ theo giờ hành chính. Chị Phạm Phương Hà, công nhân tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Hà Nội) cho biết: “Hàng năm, từ nửa đầu tháng 6 đến tháng 8, nhà trường không nhận giữ trẻ ngoài giờ nên vợ chồng tôi phải nhờ ông bà nội, ngoại xuống chăm các cháu. Có năm, tôi gửi luôn đứa lớn về quê nhờ ông bà trông giúp, còn đứa nhỏ thì mình chịu khó về sớm để đón. Một trong hai vợ chồng buộc phải đăng ký không tăng ca để nhận trách nhiệm đón con”.

Cần sự chung tay của các ban, ngành

Theo chị Nguyễn Thị Thu Thảo, nếu có thu nhập khá, kinh tế dư dả thì việc tìm chỗ gửi con trong dịp hè cũng không phải quá khó khăn. Mình hoàn toàn có thể cho con đi học các môn năng khiếu, nghệ thuật như múa, hát, đàn, thể thao, kỹ năng sống… Tuy nhiên, vợ chồng tôi đều làm công nhân, lương thấp thì dù có muốn cũng không thể cho con theo học các lớp năng khiếu trong dịp hè.

Tìm hiểu được biết, hiện nay ngay cả đối với những trường mầm non dành riêng cho con công nhân tại một số khu công nghiệp cũng đang có những bất cập. Cụ thể, trong năm học, các trường tổ chức giữ ngoài giờ, giữ luôn thứ 7 nhưng 3 tháng hè, nhiều trường chỉ giữ từ thứ 2 đến thứ 6 và giữ giờ hành chính. Việc này vô hình chung đã gây rất nhiều khó khăn cho các bậc phụ huynh. Đồng thời, cũng là nguyên nhân phát sinh không ít lớp mầm non “chui” vào dịp hè, nơi mà người trông giữ trẻ không có chuyên môn và các cháu luôn phải đối mặt với những nguy hiểm tiềm ẩn.

Thực tế cho thấy, trong dịp hè, phần lớn các gia đình công nhân có con học cấp 1, 2 đều gặp khó khăn trong việc gửi con. Có những gia đình để con ở nhà một mình trong khi bố, mẹ đi làm; gửi con về quê nhờ ông, bà chăm sóc, hoặc đón người thân trong gia đình lên ở cùng để trông con. Tuy nhiên, những giải pháp trên cũng có bất cập như phòng trọ chật chội, chi phí sinh hoạt tăng, trong khi thu nhập công nhân không cao; nhà cửa, vườn tược ở quê không người chăm nom, bố mẹ không giám sát cặn kẽ hoạt động của con…

 

 
Chi đoàn thanh niên Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh tổ chức cho các cháu thiếu nhi
là con cán bộ công chức cơ quan LĐLĐ tỉnh đi thăm quan (Ảnh: QĐ)

Nhằm chung tay hỗ trợ công nhân, thời gian qua, tại nhiều khu công nghiệp, tổ chức Công đoàn đã có những hoạt động để chăm lo tới con em công nhân trong dịp hè. Nhiều địa phương, Liên đoàn Lao động các cấp đã triển khai các hoạt động chăm lo cho con công nhân để các em có sân chơi trong dịp nghỉ hè. Đặc biệt tại một số khu công nghiệp như Yên Phong (Bắc Ninh), Bắc Thăng Long (Hà Nội), Biên Hòa 2 (Đồng Nai)…, nhiều công đoàn cơ sở đã phối hợp với doanh nghiệp tổ chức các hoạt động vui chơi tập trung cho các gia đình công nhân với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, những nội dung hoạt động này chưa thường xuyên, chưa thực sự phát huy hiệu quả trong hỗ trợ công nhân khắc phục những khó khăn về việc trông, giữ con vào dịp hè.

Để giải quyết dứt điểm vấn đề này, thiết nghĩ cần có sự chung tay của các ban, ngành trong thực hiện xã hội hóa xây dựng các khu vui chơi dành cho con công nhân tại các khu công nghiệp; có cơ chế đặc thù đối với các trường mầm non dành riêng cho con công nhân tại các khu công nghiệp theo hướng hỗ trợ tối đa việc trông giữ trẻ đối với các bậc phụ huynh. Đồng thời, tổ chức công đoàn các cấp cần chủ động phối hợp với doanh nghiệp triển khai nhiều hơn nữa các hoạt động vui chơi tập trung cho con em các gia đình công nhân./.

Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực