Cử tri cả nước chờ đón hiệu quả từ những lời hứa của thành viên Chính phủ

Thứ sáu, 24/11/2017 21:20
(ĐCSVN) – Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV đã khép lại với rất nhiều kỳ vọng của nhân dân cả nước. Với đa số cử tri, đây là một kỳ họp thành công khi đưa ra được nhiều giải pháp định hướng phát triển của đất nước trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Đánh giá về hơn 30 ngày kỳ họp diễn ra, cử tri Nguyễn Viết Lạc (cán bộ hưu trí, Hà Nội) nhận xét, Quốc hội đã có những ngày làm việc đầy sôi nổi khi đề cập tới rất nhiều nội dung quan trọng của đất nước như: tốc độ tăng trưởng kinh tế, vấn đề phòng chống tham nhũng, nợ công; các vấn đề liên quan tới quốc kế dân sinh như bảo hiểm xã hội, giáo dục, y tế, giảm đói nghèo…Đặc biệt, cử tri rất quan tâm tới phần chất vấn của các đại biểu Quốc hội đối với một số Bộ trưởng, trưởng ngành và các thành viên Chính phủ.

“Tôi cho rằng, phần trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ đã giải đáp được thắc mắc của cử tri về một số vấn để nổi cộm của đất nước hiện nay. Đặc biệt, phần trả lời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tuy chỉ trong một thời gian ngắn nhưng bao quát được hầu hết các câu hỏi của đại biểu Quốc hội. Điều này cho thấy Thủ tướng và Chính phủ đang rất cầu thị để xây dựng một Chính phủ kiến tạo, liêm chính”, cử tri nhận xét.

Cử tri Ngụy Thúy Oanh. (Ảnh: TH)

Nhấn mạnh tính dân chủ là điểm sáng lớn nhất trong kỳ họp lần này của Quốc hội, cử tri Nguyễn Văn Long (Vĩnh Phúc) nhận định: Không khí thảo luận sôi nổi, đặc biệt là tính tranh luận, giải trình trực tiếp ngay tại hội trường đã thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm của không chỉ các thành viên Chính phủ mà của chính các đại biểu Quốc hội. Có thể nói, đây là một trong những điều mà cử tri cả nước rất kỳ vọng vào những người  đại diện cho ý trí, nguyện vọng của nhân dân. Bày tỏ sự hài lòng của mình trước những gì mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời trong vấn đề phòng chống tham nhũng, cử tri Nguyễn Văn Long tin tưởng Chính phủ sẽ có những biện pháp mạnh mẽ trong thời gian tới để ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới triệt tiêu vấn nạn này.

Đồng tình với những quan điểm trên, cử tri Ngụy Thúy Oanh (Hội phụ nữ phường Ngọc Hà, Hà Nội) đánh giá: Đây là một kỳ họp thành công của Quốc hội với nhiều đổi mới trong công tác tổ chức. Cử tri cho rằng, kỳ họp với 3 ngày chất vấn đã tạo điều kiện để đại biểu Quốc hội có thể “truy” các thành viên Chính phủ về nhiều vấn đề mà nhân dân quan tâm. Trong đó có nhiều vấn đề “nóng” được dư luận chú ý thời gian qua như: công tác phòng chống tham nhũng; công tác quản lý, chống thất thu thuế; giải pháp tăng cường quản lý nợ công an toàn, hiệu quả; điều hành chính sách tiền tệ… Từ những thực tế đang tồn tại, đại biểu Quốc hội đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của Chính phủ và trực tiếp đóng góp nhiều giải pháp để Chính phủ có thể điều hành đất nước một cách hiệu quả hơn.

“Tôi đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống tham nhũng, xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi tham nhũng, lãng phí; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong quản lý, thực thi nhiệm vụ; thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường biện pháp thu hồi tài sản bị tham nhũng, lãng phí”, cử tri Ngụy Thúy Oanh kiến nghị.

Cử tri Nguyễn Kim Hoàn. (Ảnh: MH)

Bày tỏ vui mừng trước thành công của kỳ họp, cử tri Nguyễn Kim Hoàn (Ninh Thuận) chia sẻ: “Kỳ họp này thông qua nhiều nội dung quan trọng liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh và sự phát triển của đất nước. Trong đó, tôi đặc biệt đánh giá cao các phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Thủ tướng cùng các thành viên của Chính phủ. Thủ tướng và các Bộ trưởng nắm vấn đề rất kỹ và trả lời rất có trách nhiệm, dám nhận khuyết điểm về mình và đưa ra những giải pháp khá thuyết phục. Bên cạnh đó, bản thân đại biểu Quốc hội cũng nắm vững nhiều vấn đề chuyên môn, kinh tế, đời sống xã hội, vì vậy mà có sự tranh luận rất vững”. 

Theo dõi truyền hình trực tiếp của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, cử tri Lê Minh Tân (Vĩnh Phúc) đánh giá cao những kết quả mà kỳ họp đã đạt được. “Đánh giá một kỳ họp Quốc hội có thành công hay không, không nằm ở việc các đại biểu đã chất vấn được bao nhiêu câu hỏi, các thành viên Chính phủ đã trả lời được bao nhiêu vấn đề. Điều cốt lõi mà cử tri muốn nhìn thấy là các Bộ trưởng, trưởng ngành sẽ thực hiện lời nói của mình ra sao, đưa luật và nghị quyết vào thực tế như thế nào để đem lại hiệu quả thực sự trong điều hành đất nước” cử tri kiến nghị.

Về phần điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, cử tri Hoàng Thị Trang (Nam Định) đánh giá, người đứng đầu Quốc hội đã thể hiện được bản lĩnh, trí tuệ trong từng phiên họp. “Tôi bị ấn tượng bởi cách điều hành của Chủ tịch Quốc hội luôn tạo ra được không khí tranh luận trực tiếp, sôi nổi. Chủ tịch Quốc hội đã phát huy quyền dân chủ ngay tại nghị trường, đặc biệt là phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Có thể nói đây cũng là một điểm sáng trong toàn bộ kỳ họp lần này”./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực