Đà Nẵng: Nếu tái chiếm vỉa hè sẽ xử lý nghiêm

Thứ sáu, 17/03/2017 18:18
(ĐCSVN) – Theo ghi nhận của phóng viên, từ những ngày đầu tháng 3 đến nay, sự quyết tâm của các cấp chính quyền Đà Nẵng và sự đồng thuận của người dân trong việc lập lại trật tự vỉa hè đã mang lại bộ mặt mới cho thành phố (TP).

Đại diện UBND các quận trung tâm TP như: Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu, Sơn Trà… cho biết, trong tuần đầu tiên, chủ yếu thực hiện biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở các tổ chức, đơn vị, các hộ dân tự ý dọn dẹp tháo dỡ. Sau khi hết thời hạn thông báo mà các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình không tự giác chấp hành thì mới thực hiện biện pháp cưỡng chế tháo dỡ, xử phạt...

Theo đồng chí Lê Anh - Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận Hải Châu, trong quá trình ra quân xử lý các vi phạm trật tự vỉa hè, chính quyền và ngành chức năng của địa phương đã yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình có nhà giáp mặt đường phải tự giác tháo dỡ hoặc di chuyển các vật dụng, bảng hiệu, dù bạt... trái quy định trên vỉa hè hoặc dưới lòng đường; tự giác trả lại nguyên trạng vỉa hè cho người đi bộ trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận thông báo. Nếu các tổ chức, đơn vị, cá nhân sau khi chính quyền và ngành chức năng của quận, phường thông báo di dời, tháo gỡ trả lại vỉa hè, lề đường… nhưng vẫn cố tình không thực hiện, các lực lượng chức năng sẽ xử lý cưỡng chế, phạt hành chính.

"Nhờ đó, đến nay, trên 16 tuyến đường chính của quận Hải Châu, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh, buôn bán hoặc sử dụng vào các mục đích khác đã không còn diễn ra” - đồng chíLê Anh cho biết.

Khảo sát tại nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn các tuyến đường lớn như: Trần Phú, Hùng Vương..., chúng tôi được biết: Sau khi nhận được thông báo, vận động tuyên truyền, người dân đã có sự đồng thuận và hợp tác cao, cùng lực lượng chức năng tháo dỡ công trình vi phạm, lấn chiếm vỉa hè, trả lại mỹ quan cho thành phố du lịch.

Các chị Lương Quỳnh Hoa và Nguyễn Thị Bé, chủ hộ kinh doanh hoa tươi trên đường Trần Phú (TP. Đà Nẵng) cho biết: Từ khi nhận được thông báo của lực lượng chức năng về việc trả lại vỉa hè, chúng tôi đã nghiêm túc chấp hành vì nhận thấy đây là chủ trương đúng đắn của TP mặc dù việc buôn bán thu nhập có hạn chế hơn...

Theo anh Nguyễn Văn Sáng - chủ cửa hàng kinh doanh tranh trên đường Hùng Vương, việc lập lại trật tự vỉa hè là chủ trương đúng đắn nhằm chấn chỉnh lại mỹ quan đô thị cho TP, đặc biệt là thành phố du lịch. Tuy nhiên đối với những hộ kinh doanh trên vỉa hè chủ yếu là hộ nghèo, TP cần có sự quan tâm, có chính sách hỗ trợ để tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi nghề hoặc di dời đến nơi buôn bán phù hợp hơn.


Nhiều khu vực kinh doanh, buôn bán tại Đà Nẵng giờ thông thoáng, đẹp hơn

Tại các quận: Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, Liên Chiểu...,  chính quyền và lực lượng chức năng từ quận đến phường cũng đã ra quân tuyên truyền để người dân, nhất là các hộ kinh doanh trên các tuyến đường lớn không lấn chiếm vỉa hè.

Cho biết về việc triển khai công tác này tại địa phương, đồng chí Nguyễn Thị Anh Thi - Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn khẳng định: Tại địa bàn quận Ngũ Hành Sơn hiện đang diễn ra Lễ hội Quán Thế Âm. Đây cũng là dịp mà du khách thập phương đổ về khá đông. Để đảm bảo Lễ hội diễn ra an toàn, văn minh, chính quyền quận và các phường đã chỉ đạo lực lượng chức năng đẩy mạnh tuyên truyền để người dân và du khách tham dự Lễ hội trật tự, đảm bảo truyền thống văn hoá. Đặc biệt, địa phương cấm các hình thức kinh doanh, buôn bán trên vỉa hè, lấn chiếm lòng, lề đường gây mất an toàn giao thông cho người đi dự lễ hội.

Theo đồng chí Trần Thị Thanh Tâm - Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, hưởng ứng Năm văn minh đô thị và chủ trương xây dựng TP "4 an",  thời gian qua, UBND quận đã chỉ đạo lực lượng Công an và Đội Quy tắc đô thị của quận cũng như lực lượng dân phòng các phường trên địa bàn kiên quyết xử lý tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh buôn bán. Riêng hiện nay, thực hiện chủ trương của lãnh đạo TP đầu tư, nâng cấp vỉa hè, lề đường thông thoáng, sạch đẹp để phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017, UBND quận đã chỉ đạo các xã và các phòng, ban của quận làm tốt công tác hỗ trợ các đơn vị thi công xây dựng, nâng cấp vỉa hè, lòng, lề đường trên các tuyến đường lớn của quận. 


Nhiều đường phố Đà Nẵng sau một thời gian ngắn ra quân tuyên truyền, xử lý, vỉa hè
 dành cho người đi bộ đã thông thoáng hơn, an toàn giao thông được đảm bảo.

Hiện trên địa bàn TP. Đà Nẵng có hàng ngàn tuyến phố và nhiều con hẻm nhỏ. 2 năm trước, UBND TP đã ban hành Quyết định về quản lý, sử dụng tạm thời vỉa hè nhằm cân bằng lợi ích giữa người buôn bán vỉa hè và mở lối cho người đi bộ. Các đợt ra quân rầm rộ đã được triển khai nhưng hiệu quả chưa cao. Với đợt ra quân quyết liệt lần này, TP hy vọng sẽ không còn tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè như những lần ra quân trước.

Bên cạnh việc áp dụng các hình thức xử phạt từ 750 nghìn đồng đến 10 triệu đồng đối với những trường hợp cố tình vi phạm, nhiều quận trên địa bàn TP. Đà Nẵng cũng đã chỉ đạo các phường bố trí, sắp xếp vị trí thuận tiện để người dân buôn bán.

Đồng chí Lê Anh - Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết: Lực lượng chức năng cương quyết ra quân lấy lại vỉa hè cho người dân. Đối với những hộ kinh doanh không có mặt bằng ổn định, trước đây, địa phương bố trí cho họ buôn bán, nay sẽ sắp xếp lại một khu vực nhất định chứ không để buôn bán tràn lan. Sau khi lực lượng chức năng trả lại vỉa hè cho người dân, quận sẽ bàn giao lại cho chính quyền địa phương quản lý. Địa phương nào để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè sẽ phải chịu trách nhiệm.

“Chúng tôi kiên quyết xử lý nạn tái chiếm, đồng thời từng bước xây dựng ý thức tự giác về văn minh đô thị; gắn với đó, sẽ tiếp tục tuyên truyền nâng cao trách nhiệm của cộng đồng, chính quyền cơ sở trong vấn đề này. Chỉ khi nào người dân thực sự phát huy tốt quyền làm chủ, trách nhiệm của mình... thì khi ấy, việc lập lại trật tự vỉa hè mới thật sự bền vững”- Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh bày tỏ./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực