Đà Nẵng sẽ xây đập tạm để ngăn mặn trên sông Cầu Đỏ

Thứ năm, 29/08/2019 11:12
(ĐCSVN) - Trước tình trạng nước sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn, khiến nguồn nước cung cấp cho sinh hoạt của người dân TP Đà Nẵng bị thiếu hụt nghiêm trọng, chính quyền TP Đà Nẵng đang xem xét phương án xây dựng đập tạm ngăn sông nhằm ngăn chặn xâm nhập mặn.
Mực nước tại cửa thu Nhà máy nước Cầu Đỏ xuống thấp và bị nhiễm mặn từ trung tuần tháng 8 (Ảnh: Đình Tăng)

Theo ông Lê Tùng Lâm, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, trong thời điểm khoảng trung tuần tháng 8 và đặc biệt những ngày cao điểm từ 18 đến 23/8, tình trạng xâm nhập mặn trên sông Cầu Đỏ rất lớn. Cụ thể, trong thời gian các ngày cao điểm này, độ mặn tại sông Cẩm Lệ và tại cửa thu Nhà máy nước sông Cầu Đỏ luôn trên ngưỡng 1000mg/lít. Do đó, việc khai thác nước mặt ở cửa thu Nhà máy nước Cầu Đỏ không thể tiến hành được. Chính vì vậy, việc khai thác nước mặt của Đà Nẵng tập trung tại trạm bơm An Trạch với công suất khoảng 250.000m3/ngày đêm. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng nước trên địa bàn TP Đà Nẵng khoảng 300.000 m3/ngày đêm. “Với công suất của trạm bơm An Trạch và độ nhiễm mặn đã quá ngưỡng cho phép tại Cầu Đỏ nên dẫn đến thiếu nước trong thời gian qua. Đây là lý do chính quyền TP xác định phải xây dựng đập ngăn mặn trên sông Cầu Đỏ”- ông Lê Tùng Lâm cho biết.

Nói về vị trí và giải pháp xây đập tạm ngăn mặn trên sông Cầu Đỏ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng chia sẻ: Trước thực trạng xâm mặn và thiếu nước sinh hoạt cho TP vừa qua, Công ty cấp nước Đà Nẵng đã tham mưu với TP phương án đập tạm trên sông Cầu Đỏ. Trên cơ sở xem xét, lấy ý kiến của các chuyên gia và các cơ quan chuyên môn, UBND TP thống nhất vị trí của đập tạm này tại khu vực cận về phía thượng lưu cầu Nguyễn Tri Phương với chiều dài khoảng 200m. Phương án kỹ thuật thi công đập là đóng cừ Lassen xuống lòng sông, đồng thời gia cố bằng bao cát phía đầu 2 bờ và hệ khung đỡ 2 bên. Trong quá trình thi công đóng cừ Lassen, sẽ không cho đóng kín ngay cửa xả mà vẫn cho nước từ thượng lưu tràn về.

Hiện vấn đề tập kết vật tư, thiết bị đang được tiến hành và sẵn sàng triển khai thi công ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố - ông Lâm cho biết và thông tin thêm, tiến độ thi công công trình này dự kiến hoàn thành trong 4 ngày kể từ lúc khởi công; đồng thời TP cũng đã chuẩn bị phương án để tháo dỡ ngay đập tạm này khi có thông tin cảnh báo lũ trên sông.

Ngoài phương án xây dựng đập tạm ngăn mặn trên sông Cầu Đỏ như ở trên vừa đề cập, đại diện sở Xây dựng TP Đà Nẵng cũng cho biết, trước việc thiếu nước sinh hoạt của người dân TP như thời gian qua, các ngành chức năng của TP đã tham mưu UBND TP xây dựng kế hoạch cấp nước cho toàn TP, tiếp tục đầu tư nhà máy nước Hòa Liên giai đoạn 2 thêm 120.000m3/ngày đảm bảo an ninh nguồn nước về lâu dài cho TP Đà Nẵng.

Để hỗ trợ người dân Đà Nẵng có nước phục vụ sinh hoạt, chính quyền TP
đã đưa xe bồn chở nước tới các điểm dân cư thiếu nước (Ảnh: Đình Tăng)

Đồng thời, UBND TP Đà Nẵng cũng đã có kế hoạch xây dựng một số vị trí khai thác nước ngầm tại khu vực cuối nguồn, có nguy cơ thiếu nước cao như khu vực quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn. Nguồn nước ngầm khai thác này chỉ để sử dụng cho sinh hoạt, tắm giặt ở các khu vực khu dân cư thiếu nước. Riêng đối với các hoạt động khác như ăn uống sẽ vẫn dùng xe bồn cung cấp nếu khan thiếu. Ngoài ra, một phương án hỗ trợ để đảm bảo nguồn nước tại các địa bàn thiếu nước này cũng được đưa ra là tận dụng nguồn nước xử lý tại các trạm xử lý nước thải trên địa bàn để tưới cây, qua đó góp phần tiết giảm lưu lượng nước sinh hoạt đang được dùng để tưới cây xanh của TP như trong thời gian qua.

Đặc biệt, để đảm bảo an ninh nguồn nước cho TP Đà Nẵng, về lâu dài chính quyền và các ngành chức năng của TP đang xem xét, tính đến việc xây dựng Nhà máy nước Hòa Liên nhằm sử dụng nguồn nước thô ở sông Cu Đê nằm về phía Tây Bắc TP. Công trình giai đoạn 1 của Nhà máy nước này sẽ khởi công xây dựng vào cuối tháng 9/2019 tới đây.

Với những phương án kể trên, chính quyền TP Đà Nẵng tin tưởng rằng sẽ chấm dứt được tình trạng thiếu nước sinh hoạt của TP khi mùa khô tới./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực