Đà Nẵng triển khai giải pháp đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho dân

Thứ sáu, 23/08/2019 20:27
(ĐCSVN) - Nhằm khắc phục tình trạng thiếu nước sạch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hiện nay, Sở Xây dựng TP đề nghị người dân TP ở những khu vực đang có nước sử dụng nước tiết kiệm, ưu tiên lấy đủ lượng nước dành cho sinh hoạt hàng ngày; hạn chế tích trữ nước để góp phần sớm hồi phục mạng lưới, đảm bảo cấp nước đến cho các khu vực đang còn thiếu nước.

Đà Nẵng tìm giải pháp cấp nước sinh hoạt cho người dân

Tại các địa bàn có nguy cơ thiếu nước cao, ngành chức năng TP Đà Nẵng
đã đưa bồn nước đến phục vụ người dân lấy nước về sinh hoạt (ảnh: Đình Tăng)

Theo thông báo của Sở  Xây dựng TP Đà Nẵng chiều 23/8, nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nước sạch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hiện nay là do nguồn nước thô tại sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn (đây là nguồn nước chính cho Nhà máy nước Cầu Đỏ và Nhà máy nước Sân Bay).

Qua đánh giá số liệu đo độ mặn thì từ ngày 16/8/2019 đã xuất hiện tình trạng nhiễm mặn, đặc biệt từ ngày 18/8/2019 đến rạng sáng ngày 23/8/2019 độ mặn thường xuyên vượt ngưỡng 1.000 mg/l, do vậy nguồn nước thô hầu như hoàn toàn phụ thuộc vào trạm bơm phòng mặn An Trạch với công suất thiết kế 210.000 m3/ngđ, trong khi đó nhu cầu sử dụng nước hiện nay trên toàn thành phố khoảng hơn 300.000 m3/ngđ.

Trước tình hình đó, UBND thành phố, các sở, ban, ngành và Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng đã chủ động triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng thông báo đến khách hàng sử dụng nước bằng tin nhắn, các phương tiện thông tin đại chúng; cấp nước bằng xe bồn và bồn nước cố định, đặc biệt ưu tiên khu vực bệnh viện, trạm y tế; theo dõi chặt chẽ, áp lực nước từng khu vực cụ thể trên địa bàn thành phố, điều tiết nước luân phiên theo giờ.

Đơn vị này cũng làm việc với các chủ hồ chứa thủy điện phía thượng nguồn và đề xuất giải pháp tăng lưu lượng nước xả về hạ du nhằm mục tiêu đẩy mặn; trong vòng 24h kể từ 15h ngày 21/8/2019, các hồ thuỷ điện DakMi 4, A Vương,… đã tích cực triển khai xả nước theo tinh thần ưu tiên nước sinh hoạt phía hạ du. Đồng thời, Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng cũng theo dõi chặt chẽ diễn biến độ mặn tại cửa thu nước Nhà máy nước Cầu Đỏ để có thể khai thác tối đa nguồn nước tại vị trí này, kết hợp với nguồn nước từ trạm bơm phòng mặn An Trạch.

Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, do diễn biến độ mặn và thời tiết trong thời gian tới còn hết sức phức tạp, để nhanh chóng phục hồi việc cấp nước và chuẩn bị đối phó với các tình huống có thể ảnh hưởng đến khả năng cung cấp nước sạch cho nhân dân trong thời gian tới, UBND thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng, Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng và các đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình cấp nước, tiếp tục thực hiện các công việc kịp thời theo đúng nội dung Kịch bản ứng phó đã được phê duyệt.

Đồng thời, để đảm bảo tình hình sử dụng nước hiện nay, Sở Xây dựng TP đề nghị người dân TP ở những khu vực đang có nước sử dụng nước tiết kiệm, ưu tiên lấy đủ lượng nước dành cho sinh hoạt hàng ngày, hạn chế tích trữ nước để góp phần sớm hồi phục mạng lưới, đảm bảo cấp nước đến cho các khu vực đang còn thiếu nước. Người dân thành phố chia sẻ, nếu trong thời gian đến nước sẽ có vị mặn hơn mức trước đây.

Sở xây dựng TP Đà Nẵng cũng yêu cầu các đơn vị sản xuất kinh doanh chủ động có kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp với tình trạng thiếu nước, độ mặn cao hơn mức trước đây trong thời gian tới; chủ động khai thác tối đa nguồn nước ngầm theo giấy phép đã cấp để phục vụ sản xuất.

Ngoài ra, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cũng cho biết sẽ phối hợp cùng với các đơn vị tiếp tục đẩy nhanh việc triển khai thực hiện đúng tiến độ các giải pháp để đảm bảo cấp nước cho thành phố trong thời gian trước mắt, cũng như lâu dài. Cụ thể là chuẩn bị đầu tư và triển khai xây dựng Nhà máy nước Hòa Liên công suất 120.000 m3/ngđ, dự kiến khởi công vào cuối tháng 9/2019 và hoàn thành trong năm 2020; triển khai dự án mở rộng hệ thống cấp nước Đà Nẵng, trước mắt sẽ đầu tư 04 tuyến ống cấp nước cấp bổ sung cho khu vực quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà, khởi công vào tháng 9/2019 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2019; đẩy nhanh tiến độ tuyến ống Diuke qua sông Hàn và sông Cầu Đỏ, hoàn thành trong tháng 9/2019./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực