Đại sứ Nam Phi: Hãy dành những hành động nhỏ để cống hiến cho cộng đồng

Thứ sáu, 20/07/2018 22:27
(ĐCSVN) – “Chúng tôi kêu gọi tất cả mọi người trên thế giới hãy dành những hành động nhỏ của mình, dành một chút thời gian dù chỉ là 67 phút để cống hiến cho cộng đồng của mình, để làm một việc tốt nhằm giúp đỡ những người xung quanh mình”, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam nhấn mạnh.
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam Mpetjane Kgaogelo Lekgoro
thăm hỏi những người hiến máu tình nguyện. (Ảnh: Khắc Kiên).

Ngày 20/7/2018, tại Hà Nội, nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Nelson Mandela (18/7), kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nam Phi, Đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam đã hợp tác với Khách sạn Meliá tại Hà Nội và Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức hiến máu nhân đạo, góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu hiện nay.

Nhân dịp này, phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam Mpetjane Kgaogelo Lekgoro và bà Veronique Frossard, Giám đốc điều hành Khách sạn Meliá Hanoi về mục đích, ý nghĩa của sự kiện này và sự phát triển của mối quan hệ song phương Việt Nam - Nam Phi trong thời gian tới.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam Mpetjane Kgaogelo Lekgoro: Đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam đã tổ chức hoạt động hiến máu này 3 lần. Đây là sự kiện được tổ chức để kỷ niệm ngày sinh của cố Tổng thống Nelson Mandela cũng đồng thời là Ngày Quốc tế Nelson Mandela.

Ngày Quốc tế này được Liên hợp quốc công nhận và tổ chức hằng năm với mục đích kêu gọi tất cả mọi người trên thế giới hãy dành những hành động nhỏ của mình, dành một chút thời gian dù chỉ là 67 phút để cống hiến cho cộng đồng của mình, để làm một việc tốt nhằm giúp đỡ những người xung quanh mình. Chúng tôi muốn lan tỏa mục đích này ra khắp nơi. Chúng tôi tổ chức việc hiến máu này vì chúng tôi thấy lợi ích của hành động này sẽ giúp đỡ cho những người xung quanh, giúp cho cộng đồng mà mình đang sống.

Năm ngoái, số người đến hiến máu là 139 người. Năm nay, chúng tôi hy vọng số người hiến máu sẽ tăng lên gấp đôi. Tôi hy vọng sự kiện này sẽ tiếp tục được phát huy trong thời gian tới.

Đại sứ Mpetjane Kgaogelo Lekgoro trò chuyện với nhân viên
y tế tại buổi hiến máu nhân đạo. (Ảnh: Khắc Kiên)

Về quan hệ song phương Việt Nam - Nam Phi, đây là mối quan hệ đã có từ rất lâu rồi. Trong suốt thời gian đấu tranh giành độc lập, tự do thì hai nước cũng có rất nhiều điểm tương đồng. Hiện nay, mối quan hệ song phương Việt Nam - Nam Phi vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Năm nay, kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nam Phi và sự kiện hiến máu nhân đạo ngày hôm nay cũng là một phần hoạt động của chuỗi các sự kiện kỷ niệm này.

Về các hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch, chúng tôi có rất nhiều hoạt động để xúc tiến thương mại, du lịch tại Việt Nam. Tháng 8/2018, chúng tôi sẽ có một buổi giới thiệu về du lịch Nam Phi; sẽ có một đoàn từ Nam Phi sang Việt Nam trong đó có Công ty Royal Africa Discovery, công ty này bao gồm tổ hợp các khách sạn. Họ sẽ đến Việt Nam để tổ chức hoạt động xúc tiến du lịch. Chúng tôi sẽ mời các công ty du lịch của nước ngoài và Việt Nam tham gia sự kiện này. Ngoài ra, chúng tôi cũng tổ chức rất nhiều sự kiện xúc tiến thương mại khác trong suốt năm 2018 tại các địa phương của Việt Nam như ở Huế, Nha Trang. Gần đây cũng đã có một đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang thăm Nam Phi để tham dự các buổi hội thảo và một số doanh nghiệp của Nam Phi cũng sẽ được mời sang Việt Nam để tham dự hội thảo về xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư.

Trong thời gian tới, chúng tôi có rất nhiều kế hoạch để xúc tiến không chỉ về thương mại, du lịch mà còn đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ song phương Việt Nam - Nam Phi.

Bà Veronique Frossard, Giám đốc điều hành Khách sạn Meliá Hanoi: Đây là sự kiện thường niên mà Khách sạn Meliá Hà Nội hợp tác với Đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam tổ chức nhân Ngày Quốc tế Nelson Mandela, đặc biệt năm nay là kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông Nelson Mandela. Chúng tôi rất vinh hạnh được đem tới sự kiện này dành cho các nhân viên khách sạn cũng như cộng đồng để giúp cho những người bị thiếu máu và giúp cho ngân hàng máu của Việt Nam.

Bà Veronique Frossard, Giám đốc điều hành Khách sạn Meliá Hanoi,
nói chuyện với người hiến máu tình nguyện. (Ảnh: Khắc Kiên)

Năm 2009, Liên hợp quốc chính thức tuyên bố ngày 18/7, ngày sinh cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, là Ngày Quốc tế Nelson Mandela. Theo truyền thống, trong ngày sinh nhật Nelson Mandela, Liên hợp quốc kêu gọi tất cả mọi người dành 67 phút để giúp đỡ người khác. Đó chính là số năm trong cuộc đời mình mà ông Mandela đã cống hiến cho hòa bình và nhân loại với tư cách là chiến sĩ bảo vệ nhân quyền, là tù nhân chính trị, là chiến sỹ thiện nguyện quy mô quốc tế. Năm 1993, ông được tặng giải Nobel Hòa bình.

Ngày Nelson Mandela là dịp tưởng nhớ và công nhận 67 năm phục vụ nhân loại và đấu tranh cho tự do và công lý của Ngài Nelson Mandela - cố Tổng thống Nam Phi.

Ý nghĩa của Ngày Quốc tế Nelson Mandela là lời kêu gọi, truyền cảm hứng cho cộng đồng, các tổ chức, cá nhân hãy quan tâm và  hỗ trợ cải thiện điều kiện sống cộng đồng và dành ra 67 phút để tham gia các phong trào, chương trình hướng đến các cá nhân và cộng đồng kém may mắn. 

 

Khắc Kiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực