Đảm bảo an ninh - an toàn Đại lễ Vesak 2019 ​

Chủ nhật, 05/05/2019 10:03
(ĐCSVN)- Xác định công tác đảm bảo an ninh trật tự cho Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 là nhiệm vụ trọng tâm, nên ngay từ đầu năm, Công an tỉnh Hà Nam đã chủ động, tập trung công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật

Chùa Tam Chúc ngày cận kề diễn ra đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc Vesak 2019 ​

Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 sẽ diễn ra từ ngày 12 - 14/5

Hiện tại, chỉ còn khoảng 1 tuần nữa, từ ngày 12-14/5, Đại lễ Vesak Liên hợp quốc sẽ chính thức diễn ra tại quần thể chùa Tam Chúc, thị trấn Ba Sao, Kim Bảng, Hà Nam. Các phương án đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đã được Công an Hà Nam, đơn vị liên quan lên kế hoạch triển khai và tiếp tục được tăng cường, sẵn sàng cho cho một sự kiện quốc tế quan trọng diễn ra trong điều kiện an ninh, an toàn tuyệt đối.

Lực lượng CSGT Hà Nam tăng cường tuần tra kiểm soát phương tiện qua lại địa bàn trong dịp diễn ra Đại lễ Vesak 2019.

Chia sẻ thông tin về chương trình của Đại lễ Vesak 2019, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu - Phó chủ tịch thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó chủ tịch Ủy ban quốc gia tổ chức Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc 2019, Trụ trì chùa Tam Chúc cho biết: Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 được tổ chức tại chùa Tam Chúc từ ngày 12 đến 14/5, dự kiến khoảng hơn 10.000 người tham dự, bao gồm 1.500 chức sắc, nhà tu hành và lãnh đạo các Giáo hội, hệ phái Phật giáo, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu Phật học cũng như các Phật tử thuộc nhiều truyền thống Phật giáo đến từ gần 100 quốc gia, vùng lãnh thổ trên khắp thế giới.

Đây là một trong các hoạt động văn hóa quốc tế của Liên hợp quốc nhằm tôn vinh giá trị nhân văn, hòa bình của nhân loại và là cơ hội để truyền bá thông điệp từ bi, trí tuệ, hòa bình, bất bạo động của đức Phật. Đồng thời là dịp quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung cũng như vùng đất Hà Nam nói riêng trong thời kỳ nước ta đẩy mạnh hội nhập, giao thương, hợp tác quốc tế trên mọi lĩnh vực.

Chủ đề chính của Vesak 2019 là: “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững". Đại lễ cũng sẽ tập trung thảo luận các chủ đề: “Sự lãnh đạo có trách nhiệm và xã hội bền vững; cách tiếp cận của Phật giáo về gia đình hòa hợp, chăm sóc sức khỏe, xã hội bền vững; cách tiếp cận của Phật giáo liên hệ giáo dục toàn cầu về đạo đức; cách mạng công nghiệp 4.0 và Phật giáo...

Đây là lần thứ 3 sự kiện này được tổ chức ở Việt Nam, trước đó vào năm 2008, Đại lễ Vesak Liên hợp quốc được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) và năm 2014, Đại lễ Vesak Liên hợp quốc được tổ chức tại chùa Bái Đính, Ninh Bình.

Đường dẫn vào quần thể chùa Tam Chúc - nơi diễn ra Đại lễ Vesak 2019

Xác định công tác đảm bảo ANTT cho Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 là nhiệm vụ trọng tâm, nên ngay từ đầu năm, Công an tỉnh Hà Nam đã chủ động, tập trung công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật, phòng ngừa hoạt động mê tín dị đoan trên địa bàn; triệt phá, truy quét các đối tượng hình sự, các ổ nhóm lưu động phạm tội, không để số đối tượng này trà trộn vào các đoàn khách thăm quan, du lịch, gây mất ANTT; tăng cường nắm hộ, nắm người, kiểm tra hướng dẫn các cơ sở kinh doanh có điều kiện, qua đó khắc phục các sơ hở, thiếu sót tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến cháy nổ, phức tạp về ANTT, tạo môi trường an toàn, ổn định cho việc tổ chức sự kiện Đại lễ Vesak 2019.

Đến thời điểm này, lực lượng CSGT Công an tỉnh Hà Nam, Công an các huyện, thành phố trực thuộc đã tập trung khảo sát 100% các tuyến đường, đảm bảo TTATGT trong việc đưa đón dẫn đoàn đại biểu, khách mời; dự kiến các phương án và biện pháp giải quyết khi xảy ra ùn tắc; phân công lực lượng, phương tiện tăng cường tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ trên các tuyến, tập trung xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông…

Theo Đại tá Phạm Hoài Nam – Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam: Với ý nghĩa, tầm quan trọng của Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 diễn ra tại Tam Chúc, dưới sự chỉ đạo chặt chẽ của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh Hà Nam đã phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền cơ sở và Trung ương Giáo hội, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hà Nam thường xuyên nắm chắc tình hình, đảm bảo an ninh chương trình Đại lễ; đồng thời xây dựng kế hoạch, phương án và chủ động tác chiến, huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác đảm bảo ANTT, TTATGT, nhất là đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nguyên Thủ quốc gia các nước… khi về tham dự các hoạt động của Đại lễ Vesak; mở đợt tấn công trấn áp các loại tội phạm góp phần đảm bảo ANTT cho Đại lễ.

Đồng thời, Công an Hà Nam đã tổ chức phát động, mở đợt tấn công trấn áp các loại tội phạm góp phần đảm bảo ANTT cho Đại lễ; tập trung công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật, phòng ngừa hoạt động mê tín dị đoan trên địa bàn; triệt phá, truy quét các đối tượng hình sự, các ổ nhóm lưu động phạm tội, không để số đối tượng này trà trộn vào các đoàn khách tham quan, du lịch, gây mất ANTT. 

Đội Cảnh sát Giao thông (Công an huyện Kim Bảng) tuần tra kiểm soát phương tiện trên đường ĐT 498, là một trong các tuyến đường dẫn và trung tâm Đại lễ Vesak 2019.

Là địa bàn trực tiếp diễn ra sự kiện, Công an huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đã tăng cường công tác bảo đảm ANTT, TTATGT phục vụ Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019. Công tác xây dựng, triển khai kế hoạch, cũng được đơn vị thực hiện nghiêm túc, kịp thời, thống nhất. Các lực lượng có sự phối hợp chặt chẽ bảo đảm an toàn, đúng chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, kịp thời phát hiện và xử lý những vấn đề có liên quan đến ANTT, không để xảy ra vụ việc phức tạp.

Lực lượng Công an huyện Kim Bảng đã phối hợp với các xã, thị trấn trên địa bàn, tập trung tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung của Đại lễ Vesak Liên hợp quốc năm 2019, chủ động nắm tình hình, quản lý chặt chẽ các đối tượng chống đối chính trị, hình sự, các ổ nhóm trộm cắp, móc túi, không để số đối tượng này trà trộn vào các đoàn khách tham quan, du lịch, gây mất an ninh trật tự.

Về công tác bảo đảm TTATGT, Công an huyện Kim Bảng đã xây dựng kế hoạch lập chốt trên các tuyến giao thông và phân công cán bộ chiến sỹ trực từng chốt vừa làm nhiệm vụ phân luồng, bảo đảm TTATGT, vừa có nhiệm vụ hướng dẫn các đoàn, bà con nhân dân tham gia Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak 2019 và tham quan quần thể Khu du lịch Tam Chúc - Ba Sao.

Cụ thể, Công an huyện đã xây dựng 17 chốt giao thông trên các tuyến đường tránh thành phố Phủ Lý, QL21, QL38 giao với các tuyến đường huyện, đường xã và phân công cán bộ, chiến sỹ phối hợp với công an các xã trực 100% quân số làm nhiệm vụ bảo đảm ANTT, TTATGT; chủ động phân luồng, hướng dẫn, giải tỏa giao thông, chống ùn tắc, đảm bảo an ninh trật tự; tuần tra kiểm soát lưu động trên các tuyến đường giao thông không để xảy ra tình trạng ùn tắc trong dịp tổ chức Đại lễ Vesak 2019.

Ngoài ra, Công an huyện Kim Bảng còn phối hợp với 4 trường PTTH trên địa bàn và Trường THCS Lê Hồ, thị trấn Quế, Văn Xá, Hoàng Tây, Thi Sơn, Nhật Tựu tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ và tổ chức phát hàng trăm mũ bảo hiểm cho các em học sinh.

Trong thời gian này, Lực lượng CSGT (Công an huyện Kim Bảng) cũng tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến giao thông được phân cấp, kiên quyết xử lý những phương tiện vi phạm.

Có thể khẳng định, đến thời điểm này, các lực lượng Công an tỉnh Hà Nam đang tập trung, nỗ lực cao độ, sẵn sàng các phương án giải quyết mọi tình huống phát sinh, quyết tâm đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối, góp phần vào thành công chung của Đại lễ Vesak 2019…/.

Bài, ảnh: Trần Sơn Nam

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực