Đánh giá tác động của đề xuất tăng thêm 3 ngày nghỉ

Thứ sáu, 20/09/2019 17:32
(ĐCSVN) – Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất nâng thêm 3 ngày nghỉ trong năm nhưng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị đánh giá lại tác động của việc nghỉ thêm 3 ngày trong năm.
Sáng 20/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi). Tại phiên họp, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đưa ra đề xuất tăng thêm 3 ngày nghỉ lễ trong năm vào dịp khai giảng và Quốc khánh 2/9.

Ông Ngọ Duy Hiểu phát biểu tại phiên họp (Ảnh: Quang Khánh).

Theo ông Ngọ Duy Hiểu, việc đề xuất tăng số ngày nghỉ cho người lao động vì số ngày nghỉ của Việt Nam hiện nay ít hơn nhiều nước. Hơn nữa, ngày Quốc khánh của Việt Nam gần với Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. “Nhiều công nhân gần như cả năm học không đưa con em đến trường ngày nào. Chúng tôi mong muốn trong dịp này cho người lao động nghỉ 4 ngày. Trong đó, ngày mùng 5/9, các bố mẹ được nghỉ ngơi, có điều kiện dắt tay đưa con đến trường”.

Cho ý kiến tại phiên họp, bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện cho biết, tại kỳ họp Quốc hội lần trước, khi cho ý kiến về bổ sung ngày nghỉ lễ, các đại biểu không muốn chọn ngày Thương binh - liệt sĩ (27/7), còn vẫn muốn phải tăng 1 ngày nghỉ lễ.

Bà đề xuất “chúng ta có thể lấy ý kiến của nhân dân, của đại biểu về việc chọn Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường hoặc Ngày gia đình Việt Nam. Đó là những vấn đề đều liên quan đến đông đảo quần chúng nhân dân, tăng thụ hưởng, tăng tình thân trong gia đình, tình cảm trong xã hội”.

Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: “Trong lúc Chính phủ yêu cầu mở rộng giờ làm thêm, chúng ta còn không cho mở rộng. Giờ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị tăng thêm ngày nghỉ mà lại không có đánh giá tác động thì chưa nên tăng thêm ngày nghỉ”.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, trong hồ sơ dự án luật chưa nêu về việc nghỉ 3 ngày. Đây là vấn đề có tác động ghê gớm, nếu chuẩn bị không chín chắn, chúng ta đưa ra mà không quyết thì dư luận xã hội sẽ suy nghĩ, song nếu quyết ngay thì vội vàng, không chín chắn”.

Theo dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi trình tại Phiên họp 37 sáng nay, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây: Tết Dương lịch 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch); Tết Âm lịch 05 ngày; Ngày Chiến thắng 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch); Ngày Quốc tế lao động 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch); Ngày Quốc khánh 01 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch); Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).

Lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài các ngày nghỉ trên còn được nghỉ thêm 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 01 ngày Quốc khánh của nước họ.

 
Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực