Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội

Thứ tư, 16/05/2018 16:14
(ĐCSVN) – Công tác tuyên truyền cần tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới cả về nội dung và phương pháp tổ chức nhằm góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức của cộng đồng và mỗi người dân về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mình trong thực thi chính sách, pháp luật BHXH, BHYT…

Ngày 16/5, tại Bình Định, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn trang bị kiến thức về  bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) cho phóng viên, biên tập viên chuyên trách thuộc các cơ quan thông tấn, báo chí. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị còn có Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh; cùng đại diện nhiều cơ quan thông tấn, báo chí.

Đông đảo phóng viên, biên tập viên tham dự Hội nghị. (Ảnh: KT).

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết, thời gian qua, ngành BHXH đã đạt được nhiều kết quả rất ấn tượng.

Trước hết, ngành đã thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển đối tượng, nhiệm vụ bao phủ. Nếu năm 1995, BHXH mới bao phủ khoảng 2,2 triệu lao động thì đến nay là 14 triệu người, số người tham gia BHYT cũng tăng mạnh đạt trên 86% dân số cả nước, tương ứng với khoảng hơn 80 triệu người.

Cùng với đó, ngành đã thực hiện có kết quả việc giải quyết chi trả các chế độ cho các đối tượng. Hiện ngành chi trả đầy đủ, an toàn, kịp thời cho khoảng 180 triệu lượt người/năm.

Kết quả ấn tượng khác là những đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin với việc đưa vào vận hành Trung tâm điều hành hệ thống công nghệ thông tin, Trung tâm Dịch vụ khách hàng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến…, góp phần cắt giảm chỉ còn 28 thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT vào cuối năm 2017; qua đó, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Với kết quả đó, “Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam năm 2017” của Bộ Thông tin và Truyền thông đã đánh giá BHXH Việt Nam là cơ quan khai thác hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến và xếp hạng 2 trong Bảng xếp hạng chung của các bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có dịch vụ công…

Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh khẳng định, đạt được những kết quả trên có nhiều nguyên nhân; trong đó có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan truyền thông, báo chí. Trong năm 2017, có trên 7.000 chuyên mục, chuyên trang, tin, bài, phóng sự… được các cơ quan báo chí Trung ương thực hiện. Các tin, bài, phóng sự… đã phát hiện kịp thời những khó khăn, trở ngại, những cách làm hay, điển hình tốt cũng như nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân… mang lại hiệu ứng tích cực trong việc tổ chức, thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT; đồng thời, nâng cao uy tín, khẳng định vị thế của BHXH Việt Nam trong việc tổ chức thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Theo BHXH Việt Nam, việc Hội nghị Trung ương 7 khóa XII vừa thông qua Đề án cải cách chính sách BHXH sẽ đặt ra những nhiệm vụ quan trọng mới, đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị, trong đó ngành BHXH Việt Nam với vai trò là cơ quan giúp Chính phủ trực tiếp tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT càng cần có những đổi mới, nỗ lực và bứt phá. Công tác tuyên truyền vì vậy càng cần tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới cả về nội dung và phương pháp tổ chức nhằm góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức của cộng đồng và mỗi người dân về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mình trong thực thi chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, hướng tới mục tiêu BHXH cho mọi người lao động và BHYT toàn dân.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được các chuyên gia thông tin các nội dung như: Kết quả thực hiện thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; những quy định mới về chính sách pháp luật BHXH, BHYT; những định hướng phát triển BHXH tự nguyện tiến tới thực hiện BHXH toàn dân…

Các đại biểu tham dự Hội nghị đều thống nhất khẳng định, chính sách BHXH, BHYT là hai chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Trong nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm phát triển hệ thống chính sách BHXH nhằm thúc đẩy tiến bộ và công bằng xã hội, ổn định đời sống nhân dân.

Với vai trò là cầu nối, các đại biểu xác định tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến quan điểm, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; đặc biệt là kết quả thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị; Đề án cải cách chính sách BHXH vừa được thông qua tại Hội nghị Trung ương 7, khóa XII…/.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực