Diễn đàn Phụ nữ Việt - Nga “Chung tay thúc đẩy phát triển bền vững”

Thứ hai, 22/07/2019 23:49
(ĐCSVN) - Với hai phiên về “Thúc đẩy bình đẳng giới trong giáo dục” và “Giao lưu nhân dân và văn hóa, vun đắp hoà bình, hữu nghị”, Diễn đàn Phụ nữ Việt - Nga là nơi gặp gỡ và giao lưu giữa phụ nữ hai nước, là cơ hội hợp tác thúc đẩy bình đẳng giới trong giáo dục và vun đắp hoà bình, hữu nghị.

Kỷ niệm 25 năm ký kết Hiệp ước về các nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt – Nga (1994-2019) hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Liên bang Nga (1950-2020), ngày 22/7, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức Diễn đàn Phụ nữ Việt - Nga với chủ đề “Chung tay thúc đẩy phát triển bền vững”.

Tham dự Diễn đàn có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà; GS.TS Umnova-Korniukhova Irina Anatolievna, Chủ tịch Quỹ quốc tế “Con đường hòa bình”, Trưởng ban Nghiên cứu hiến pháp - pháp luật Đại học Tư pháp quốc gia Nga trực thuộc Tòa án tối cao Liên bang Nga; 100 đại biểu là các lãnh đạo các bộ, ngành, giới học giả, các tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực giới và phát triển, các trường đại học, nhà hoạt động văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam, Đại sứ quán Nga, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Hội… cùng 20 đại biểu phụ nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực đến từ Liên bang Nga.

Diễn đàn “Chung tay thúc đẩy phát triển bền vững” - Ảnh: Cẩm Linh

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định, trong mối quan hệ Việt - Nga, sự giao lưu, hợp tác giữa phụ nữ hai nước là một phần không thể tách rời. Trong những năm tháng chiến tranh, phụ nữ Liên Xô đã tích cực vận động phong trào phụ nữ thế giới ủng hộ Việt Nam về nhiều mặt, hỗ trợ phụ nữ Việt Nam mở rộng quan hệ với phụ nữ các nước và lên tiếng ủng hộ Việt Nam tại nhiều diễn đàn như tại Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ Quốc tế. Hội LHPN Việt Nam cũng đã góp phần xây dựng mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam với Liên Xô và với Liên bang Nga ngày nay thông qua hoạt động trao đổi đoàn và các chương trình hợp tác khác.

Chủ đề Diễn đàn “Chung tay thúc đẩy phát triển bền vững” là chủ đề được quan tâm của phong trào phụ nữ thế giới hiện nay nhằm đảm bảo các cơ hội bình đẳng cho phụ nữ, vì sự phồn vinh và tiến bộ chung của nhân loại. Với hai phiên về “Thúc đẩy bình đẳng giới trong giáo dục” và “Giao lưu nhân dân và văn hóa, vun đắp hoà bình, hữu nghị”, Diễn đàn là cơ hội để các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận cơ hội hợp tác trong thời gian tới.

“Được biết Liên bang Nga có nhiều chính sách ưu việt chăm sóc bà mẹ và trẻ em như cấp sữa cho trẻ em trong 1,5 năm đầu, chính sách đào tạo tài năng... Chúng tôi mong muốn sẽ học tập được thêm từ những chính sách, chương trình như vậy, đồng thời tại Diễn đàn lần này, thông qua những hoạt động phong phú ở cả Trung ương và địa phương, các đại biểu Nga cũng có thể tham khảo từ kinh nghiệm của phong trào phụ nữ Việt Nam”, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam nói.

Bà Umnova Irina Anatolyevna, Chủ tịch Quỹ quốc tế “Con đường hòa bình” khẳng định, Diễn đàn là nơi gặp gỡ và giao lưu giữa phụ nữ hai nước, là cơ hội hợp tác thúc đẩy bình đẳng giới trong giáo dục và vun đắp hoà bình, hữu nghị. Bà Umnova Irina đánh giá cao vai trò của Hội LHPN Việt Nam trong phong trào phụ nữ, thúc đẩy sự phát triển của phụ nữ trên mọi lĩnh vực ở Việt Nam, góp phần vào thành tựu xây dựng và phát triển đất nước. Hội LHPN Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong sứ mệnh thúc đẩy hợp tác hai nước từ trước đến nay.

Đại biểu phụ nữ Việt - Nga tham dự Diễn đàn - Ảnh: Cẩm Linh

Theo Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, phụ nữ hai nước Việt - Nga có chung truyền thống “giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Lịch sử hai nước đã ghi nhận những đóng góp to lớn của phụ nữ trong xây dựng và bảo vệ đất nước. “Tôi tin tưởng giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa giữa hai nước sẽ phát huy tốt vai trò cầu nối, thắt chặt hơn nữa những sợi dây tình cảm gắn kết con người với con người, góp phần củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và tình hữu nghị Việt-Nga”, Đại sứ Nguyễn Phương Nga nói.

Tại buổi diễn đàn, hai bên cùng nhau trao đổi về vai trò của phụ nữ hiện nay trong phát triển văn minh và những vấn đề bình đẳng giới trong giáo dục; giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới trong giáo dục đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0; thúc đẩy giáo dục có chất lượng hướng tới phát triển bền vững; chia sẻ về vai trò đối ngoại nhân dân và văn hóa trong việc xây đắp hòa bình và tình hữu nghị; vai trò của nữ thanh niên trong việc phát triển xã hội hiện đại; góc nhìn phụ nữ trong văn học dịch và những đóng góp cho tình hữu nghị Viêt - Nga thời đại mới; vai trò của phụ nữ trong việc thay đổi môi trường xã hội và văn hóa của các thành phố tại Nga và những thách thức xã hội mới./.

Cẩm Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực