Đồng Nai: Nỗ lực xây nhà ở xã hội cho người lao động

Thứ hai, 20/08/2018 18:46
(ĐCSVN) – Theo Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai, từ nay đến năm 2020 số công nhân có nhu cầu về nhà ở trên địa bàn tỉnh này là khoảng 190.000 người. Để tạo điều kiện cho người lao động có chỗ ở ổn định, yên tâm làm việc, Đồng Nai đang tập trung xây dựng nhà ở cho các đối tượng trên.
 

Một khu nhà ở của công nhân do doanh nghiệp xây dựng ở Đồng Nai
 (Nguồn: laodongdongnai.vn)

Hiện toàn tỉnh Đồng Nai có 700.000 công nhân lao động nhập cư. Trong đó khoảng 20.000 lao động được ở trong khu nhà trọ, ký túc xá do doanh nghiệp xây dựng. Tỉnh Đồng Nai đã giới thiệu 39 dự án với 116 ha, quy mô trên 25.000 căn hộ, có khả năng bố trí cho khoảng 100.000 người. Đến nay, các dự án đã hoàn thành được 2.700 căn hộ, giải quyết chỗ ở cho 10.000 công nhân. Theo kế hoạch của tỉnh này, giai đoạn từ nay đến năm 2020 sẽ hoàn thành 20.000 căn nhà ở xã hội nữa để giúp người lao động an cư lạc nghiệp.

Cùng với tỉnh Đồng Nai, những năm qua, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh này cũng tích cực xây dựng nhà ở phục vụ người lao động như Công ty Formosa, Công ty Phương Đông, Công ty Leefu, Công ty Chinwell Fastener.v.v... Điển hình như Công ty Trách nhiệm hữu hạn Great Veca trên địa bàn huyện Trảng Bom xây ký túc xá cho công nhân với kinh phí trên 13 tỷ đồng, gồm 4 dãy với 152 phòng. Mỗi công nhân chỉ đóng tiền phòng là 50.000 đồng/người/tháng, mọi chi phí khác đều được Công ty hỗ trợ.

Công ty Cổ phần Công nghiệp Chính xác Việt Nam cũng đã xây trên 100 phòng ở, mỗi phòng có diện tích 32m2, gồm hai loại phòng, phòng dành cho công nhân độc thân và phòng dành cho gia đình công nhân. Trong khu vực ký túc xá được trang bị đầy đủ các tiện ích dành cho công nhân như: thư viện, căng tin, sân đá banh, bóng chuyền, khu vui chơi giải trí cho trẻ em và khu công viên chung dành cho công nhân lao động. Hiện có gần trên 300 công nhân ở tại khu ký túc xá nói trên.

Huyện Long Thành cũng có các dự án nhà cho công nhân, đó là khu ký túc xá công nhân tại xã An Phước của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên thiết kế xây dựng, thương mại và dịch vụ Rồng Xanh; khu nhà ở cho công nhân và người có thu nhập thấp tại xã Phước Bình của Công ty cổ phần găng tay Nam Việt; khu nhà ở và khu công nhân tại xã Long Đức do Uỷ ban nhân dân huyện Long Thành làm chủ đầu tư và khu nhà ở phục vụ công nhân Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn của Uỷ ban nhân dân tỉnh.

Ngoài ra tại các địa phương có nhiều khu công nghiệp như TP.Biên Hòa, huyện Nhơn Trạch đã xây dựng được nhiều dự án nhà ở xã hội cho công nhân lao động an cư lạc nghiệp. Mới đây, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã trao biểu trưng đầu tư dự án thiết chế Công đoàn tại Đồng Nai với tổng kinh phí 550 tỷ đồng, trong đó sẽ có nhà ở dành cho người lao động.

Hiện, Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục thực hiện khảo sát về nhu cầu nhà ở, đời sống, việc làm, sinh hoạt văn hóa trong công nhân lao động và có những động thái tích cực nhằm đẩy nhanh việc xây dựng, triển khai thực hiện dự án thiết chế Công đoàn. Cùng với đó, Công đoàn các cấp đang tích cực phối hợp với chính quyền, chuyên môn thực hiện các chương trình, chính sách chăm lo nhằm cải thiện đời sống của người lao động, giúp họ yên tâm làm việc.

Tới đây, tỉnh Đồng Nai sẽ phối hợp cùng với các sở, ngành liên quan và doanh nghiệp cùng tháo gỡ vướng mắc nhằm giúp các doanh nghiệp được vay vốn triển khai xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp. Riêng với các dự án nhà ở xã hội đang triển khai, tỉnh này sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ Xây dựng và Chính phủ đưa vào danh sách được vay vốn ưu đãi nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án. Mặt khác, tỉnh Đồng Nai cũng tăng cường xã hội hóa, kêu gọi đầu tư đối với các dự án nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân./…

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực