Đồng Nai tập trung phòng chống bệnh sởi

Thứ tư, 20/02/2019 19:16
(ĐCSVN) - Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, từ ngày 1/1/2019 đến giữa tháng 2/2019, toàn tỉnh đã có hơn 500 ca mắc sởi phải nhập viện điều trị, trung bình mỗi ngày có 10 ca nhập viện, đặc biệt có ngày tới 32 ca nhập viện do sởi và nhiều ca biến chứng nặng.

Bác sĩ Trần Minh Hòa, Phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Đồng Nai cho biết, Đồng Nai là địa phương có tỷ lệ tiêm chủng ngừa bệnh sởi đạt tỷ lệ cao, nhưng số người mắc bệnh sởi vẫn đang gia tăng nhanh chóng. Có thể thấy, số ca bệnh sởi ở Đồng Nai không chỉ có trong nhóm trẻ em chưa đến độ tuổi tiêm chủng ngừa sởi (9 tháng tuổi) mà ở cả những trẻ đã tiêm chủng, đặc biệt không ít người lớn cũng bị mắc sởi.

Cũng theo Bác sĩ Trần Minh Hòa, Phó Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Đồng Nai, dịch sởi tại Đồng Nai đang có những diễn biến phức tạp. Số ca đang tăng từng ngày và xuất hiện nhiều ca biến chứng nặng. Trước đó vào các năm 2014 và 2015, Đồng Nai đã tổ chức chiến dịch tiêm chủng ngừa sởi lớn nhất cả nước với 600 nghìn liều tiêm cho trẻ từ 1 đến 14 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh. Vì thế, năm 2016 toàn tỉnh chỉ có vài ca sởi, sang năm 2017 cũng chỉ khoảng hơn chục ca. Song từ tháng 7/2018 đến cuối năm vừa qua, số ca mắc sởi tăng khá cao.

Điều trị trẻ em mắc sởi ở Bệnh viện Nhi Đồng Nai. (Nguồn: Báo Đồng Nai)

Hiện Đồng Nai không có những ổ dịch lớn, nhưng ổ nhỏ với vài chục ca thì địa phương nào cũng có. Trong đó, phức tạp nhất vẫn là huyện Nhơn Trạch với hơn 100 ca, tính từ đầu năm đến nay. Nguyên nhân là do nơi đây có lực lượng lao động lớn, sự dịch chuyển lao động thường xuyên từ nơi này đến nơi kia nên khả năng mắc bệnh cũng cao hơn, nhiều bà mẹ là công nhân thiếu quan tâm đến việc phòng bệnh cho mình và cho con, không cho con tiêm chủng, tiêm chủng không đúng lịch, đúng tuổi... Ngoài ra, TP.Biên Hòa cũng là địa bàn trọng điểm của bệnh sởi.

Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, để khống chế tình trạng lây lan của dịch sởi, năm 2018, tỉnh đã chi gần 400 triệu đồng để mua vaccine ngừa sởi tiêm chủng miễn phí cho tất cả trẻ từ 1 đến 14 tuổi trong toàn tỉnh. Tuy nhiên, việc trở lại và diễn biến phức tạp của bệnh sởi đang gây những khó khăn cho công tác khống chế dịch bệnh. Chính vì vậy, ngành y tế Đồng Nai khuyến cáo người dân vẫn nên tiếp tục cho trẻ đi tiêm vaccine phòng sởi, các bà mẹ trước khi mang thai cũng nên tiêm ngừa bệnh sởi – rubella để tạo kháng thể cho trẻ khi được sinh ra. Vì bệnh sởi là bệnh lây lan nhanh và dễ lây qua đường hô hấp nên các gia đình cần chú ý vệ sinh thân thể cho trẻ, cho người trông trẻ, vệ sinh môi trường, hạn chế đưa trẻ đến chỗ người bệnh. Khi thấy trẻ có dấu hiệu sốt, chảy nước mũi, phát ban nên đưa trẻ đến bệnh viện kịp thời./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực