Gần 4.000 người lao động được hưởng lợi từ thỏa ước lao động tập thể nhóm

Chủ nhật, 14/07/2019 21:25
(ĐCSVN) - Mục tiêu của thoả ước lao động tập thể (TƯLĐTT) nhằm giúp mối quan hệ lao động tại các doanh nghiệp tiến bộ hài hòa, giảm tranh chấp lao động, đình công không đúng trình tự pháp luật quy định; hạn chế tình trạng biến động lao động, cạnh tranh lao động giữa các doanh nghiệp tham gia thỏa ước nhóm.

Chiều 14/7 tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, LĐLĐ huyện Văn Lâm tổ chức ký kết TƯLĐTT nhóm 5 doanh nghiệp may trên địa bàn.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh Hưng Yên, LĐLĐ huyện Văn Lâm được lựa chọn thực hiện thí điểm dự án “Thúc đẩy đối thoại tại nơi làm việc và thương lượng hiệu quả trong ngành dệt may”. Dự án được ký kết giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Công đoàn Thiên chúa giáo Hà Lan - CNV.

Mục tiêu của TƯLĐTT nhằm giúp mối quan hệ lao động tại các doanh nghiệp tiến bộ hài hòa, giảm tranh chấp lao động, đình công không đúng trình tự pháp luật quy định; hạn chế tình trạng biến động lao động, cạnh tranh lao động giữa các doanh nghiệp tham gia thỏa ước nhóm, giúp các doanh nghiệp trong nhóm xây dựng hình ảnh doanh nghiệp vì người lao động từ đó, thu hút lao động mới làm việc, khẳng định vị thế, thương hiệu của doanh nghiệp trong nhóm.

LĐLĐ huyện Văn Lâm cùng đại diện 5 doanh nghiệp may ký TƯLĐTT - Ảnh: Minh Châu

Theo đó, 5 doanh nghiệp may trên địa bàn huyện Văn Lâm đã nhất trí 100% với các nội dung mà phía đại diện người lao động đưa ra và cùng ký kết Biên bản thương lượng trước sự chứng kiến của lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, đại diện Bộ Lao động, Thương binh và xã hội; LĐLĐ tỉnh Hưng Yên, lãnh đạo huyện Văn Lâm…

Căn cứ nội dung TƯLĐTT, gần 4.000 người lao động thuộc 5 doanh nghiệp sẽ được hưởng nhiều phúc lợi. Cụ thể, hằng năm, doanh nghiệp thưởng tháng lương thứ 13 cho người lao động có thời gian làm việc từ đủ 12 tháng trở lên, với mức thưởng ít nhất là 1 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động; thưởng sáng kiến, thi đua, năng suất cho lao động có sáng kiến, năng suất cao; cung cấp bữa ăn ca cho người lao động với giá trị ít nhất từ 16.000 đồng/người/bữa (chỉ bao gồm chi phí thực phẩm); bữa ăn ca phải thay đổi món ăn hằng ngày, đảm bảo dinh dưỡng, an toàn thực phẩm; trong mỗi ca sản xuất, doanh nghiệp bố trí thời gian nghỉ ngắn ít nhất 10 phút để người lao động tập thể dục…

Ngoài ra, doanh nghiệp hỗ trợ tiền phụ nữ hằng tháng, giành thời gian để người lao động nâng cao kiến thức pháp luật; hằng năm, doanh nghiệp tổ chức cho người lao động tham quan, du lịch.

Người lao động các doanh nghiệp may tập thể dục tại buổi ký kết - Ảnh: Minh Châu

Về phía người lao động, chấp hành nghiêm túc các quy định pháp luật, hợp đồng lao động, nội quy, quy chế, các văn bản quy định nội bộ của doanh nghiệp và TƯLĐTT nhóm; tích cực tham gia các phong trào thi đua, tăng năng suất lao động, giảm chi phí của doanh nghiệp; không đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái quy định của pháp luật để chuyển sang làm việc tại các doanh nghiệp ký kết thỏa ước nhóm.

Đánh giá cao kết quả đạt được của TƯLĐTT nhóm 5 doanh nghiệp may huyện Văn Lâm, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh, chỉ trong vòng 1  năm với sự nỗ lực không mệt mỏi của các cấp công đoàn và sự hỗ trợ của các cơ quan liên quan, thiện chí của lãnh đạo các doanh nghiệp, đến nay, TƯLĐTT đã được hiện thực hóa mang lại 8 lợi ích quan trọng cho người lao động. Đây là xu hướng chung của thế giới, là mong muốn của người lao đông, tổ chức công đoàn, doanh nghiệp trong bối cảnh lao động ngày càng khan hiếm, góp phần tạo mặt bằng chung về thu nhập, lao động, phúc lợi, góp phần xây dựng quan hệ lao động hải hoà, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp.

Nhấn mạnh đây là bản TƯLĐTT thực sự chất lượng, khẳng định tính ưu việt của nhóm doanh nghiệp ký kết, công đoàn hoạt động vững mạnh, động viên người lao động tích cực làm việc, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam yêu cầu, cần tuyên truyền, giới thiệu rộng rãi về TƯLĐTT cho các doanh nghiệp, người lao động và các cấp CĐ; tiếp tục mở rộng thoả ước, giám sát và thực hiện tốt thoả ước. “Phải khẳng định và chứng minh được rằng, doanh nghiệp tham gia TƯLĐTT sẽ làm ăn tốt hơn, năng suất lao động cao hơn, thu nhập và phúc lợi cho người lao động cũng tốt hơn”, ông Ngọ Duy Hiểu nói.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực