Hà Nội cần làm gì để giảm ùn tắc giao thông đô thị?

Thứ sáu, 09/06/2017 10:32
(ĐCSVN) - Chiều 8/6, bên hành lang Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải đã trao đổi với báo chí về đề xuất hạn chế phương tiện cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông đô thị.


Ảnh minh họa: Hoàn Nguyễn

Dự kiến, tháng 7 tới, HĐND Thành phố Hà Nội sẽ xem xét thông qua đề án quản lý phương tiện giao thông, trong đó có vấn đề hạn chế xe máy cá nhân, tiến tới cấm xe máy trong nội thành. Bí thư Hoàng Trung Hải cho biết: Tới đây bên Mặt trận Tổ quốc sẽ họp để phản biện, làm rõ việc này.

Theo ông Hoàng Trung Hải, những năm vừa qua, tốc độ gia tăng phương tiện khoảng 16-18%/năm, tăng cả ô tô lẫn xe máy, trong đó, ô tô cũng có rất nhiều vấn đề chứ không chỉ giải quyết được xe máy là xong. Tốc độ tăng dân số cũng vẫn cao, khoảng 200.000 người/năm.

Để giải quyết được bài toán đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân khi loại bỏ dần xe máy, theo Bí thư Hoàng Trung Hải, hạ tầng vận tải công cộng thành phố phải cố gắng đáp ứng. Ông nói: “Từ nay đến 2020 thành phố sẽ tăng thêm 62 tuyến xe buýt. Hà Nội cũng đang bù giá cho xe buýt là 1.000 tỷ đồng, tới đây số bù giá còn lên tới 2.000 tỷ đồng nhưng vẫn phải làm. Với đầu tư hạ tầng lớn nhất là tàu điện ngầm, cả tuyến sẽ tốn khoảng 38 tỷ USD, để làm được thành phố cũng phải cân đối vốn. Bên cạnh đó, người dân cũng phải đóng góp vào chính sách chung của thành phố để cho giao thông ngày càng tốt hơn”.

Trả lời về việc ngoài vấn đề đầu tư cho hạ tầng giao thông thì cũng phải tính các giải pháp như mở rộng diện tích, điều chuyển bớt dân cư giãn ra ngoài trung tâm thành phố, Bí thư Hoàng Trung Hải cho hay: Thành phố Hà Nội cũng đang đầu tư rất lớn và cũng kêu gọi đầu tư xã hội chứ nguồn vốn ngân sách không có nhiều. Tổng nguồn vốn ngân sách đầu tư cho Thành phố Hà Nội một năm có 30.000 tỷ đồng, trong khi chỉ một tuyến đường như một đoạn ngắn của đường vành đai 1 là đoạn Hoàng Cầu -  Voi Phục đã ngốn 7.300 tỷ đồng. Thành phố cũng còn hàng loạt dự án phải tính như các tuyến vành đai, xuyên tâm…

Mặt khác, theo ông Hoàng Trung Hải, “ngay cả việc muốn giãn dân ra khỏi nội đô cũng cần rất nhiều tiền, phải mở rộng cơ sở hạ tầng thì mới kéo người ra được chứ không phải cứ hô hào là xong, chưa kể còn phải tuyên truyền, vận động, xây dựng thói quen thì người dân mới giãn ra ngoài chứ không ai tự nhiên muốn ra ngoại thành ở cả”. 

Bí thư Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: “Ngân sách thành phố chỉ lo được 20% vốn đầu tư theo yêu cầu, còn lại 80% phải huy động từ xã hội, nghĩa là phải tạo môi trường, cơ chế, điều kiện hấp dẫn để nhà đầu tư quan tâm, quyết định đầu tư”.

Trao đổi về lý do đề xuất một số cơ chế đặc thù cho các dự án giao thông quan trọng, Bí thư Hoàng Trung Hải khẳng định, Thành phố muốn có một cơ chế đặc thù để có thể thúc đẩy nhanh các dự án, giải quyết nhanh được những điểm nghẽn vì đây đều là những dự án gần như là… cấp cứu, nếu không giải quyết ngay thì không đáp ứng được những nhu cầu đang rất cấp bách, bức xúc của cuộc sống./.

Minh Thư

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực