Hà Nội khẩn trương triển khai xe kiểm nghiệm nhanh Vệ sinh an toàn thực phẩm

Thứ ba, 20/03/2018 23:05
(ĐCSVN) - Trong năm 2018, Hà Nội sẽ triển khai 5 xe kiểm nghiệm nhanh chuyên dụng để tăng cường xét nghiệm về dư lượng hóa chất trong thực phẩm có trong rau củ quả, thức ăn ngay tại các chợ, siêu thị, các cơ sở dịch vụ ăn uống... nhằm sàng lọc, hạn chế tối đa thực phẩm không đảm bảo chất lượng….
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung thông tin với báo giới. (Ảnh:TA)

Chiều 20/3, trao đổi với báo chí tại Hội nghị giao ban Thành ủy Hà Nội về công tác an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung cho biết, năm 2017 các lực lượng chức năng đã thanh kiểm tra trên 111 nghìn lượt cơ sở, phát hiện trên 26.300 cơ sở vi phạm ATTP, phạt tiền 7.221 cơ sở với số tiền phạt trên 38 tỷ đồng. Xe kiểm nghiệm nhanh chuyên dụng về ATTP đã xét nghiệm 1.101 mẫu, trong đó có 85 mẫu dương tính được các cơ quan xử lý ngay không cho lưu thông.

Theo ông Trần Văn Chung, công tác ATTP đã tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tuân thủ các quy định về ATTP của các cơ sở về chấp hành quy định ATTP. Các đồng chí Chủ tịch/Phó Chủ tịch UBND quận huyện, xã phường đã tăng cường trực tiếp đi kiểm tra ATTP. Các chương trình, mô hình điểm về ATTP dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố được kiểm soát, kiểm soát bữa cỗ tập trung đông người, mô hình cảnh báo nhanh về ATTP. Thành phố cũng duy trì 60 chuỗi liên kết ATTP, phối hợp với các tỉnh trong quản lý ATTP theo chuỗi như: Chuỗi sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP của tỉnh Hòa Bình, tỉnh Sơn La với hệ thống cửa hàng, siêu thị Biggreen, Fivimart; chuỗi thịt gà DaBaCo Bắc Ninh, phát triển hệ thống phân phối thực phẩm sạch, an toàn được sản xuất trên địa bàn…

Tuy nhiên, đánh giá của Sở Y tế cho thấy, một bộ phận người sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm chưa tự giác chấp hành quy định ATTP và thiếu trách nhiệm với sức khoẻ cộng đồng vì lợi nhuận trước mắt. Người tiêu dùng đôi khi có dễ dãi trong khi mua bán thực phẩm mà không biết rõ nguồn gốc và lựa chọn sử dụng dịch vụ kinh doanh thực phẩm. Số cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm chủ yếu là các cơ sở nhỏ lẻ, thường xuyên biến động, còn nhiều chợ tạm, chợ cóc, cơ sở giết mổ nhỏ lẻ chưa đảm bảo ATTP. Sự vào cuộc của của chính quyền một số địa phương cấp xã còn chưa quyết liệt thường xuyên, trong kiểm tra chủ yếu là nhắc nhở. Nhân lực chuyên trách ATTP còn thiếu so với nhiệm vụ thực hiện; đặc biệt là tuyến xã/phường chưa có cán bộ chuyên trách về ATTP.

Để hạn chế tối đa thực phẩm không đủ ATTP trên thị trường, theo ông Trần Văn Chung, Sở Y tế cùng các đơn vị liên ngành sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm vi phạm quy định ATTP. Triển khai thanh tra chuyên ngành ATTP tại quận, huyện, thị xã. Liên ngành cũng phối hợp chặt chẽ các cơ quan chức năng, các địa phương, phát hiện, điều tra, triệt phá các đường dây nhập lậu, tàng trữ, lưu thông, buôn bán chất cấm, hóa chất, kháng sinh, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục được phép sử dụng. Tăng cường phối hợp với các tỉnh trong quản lý nguồn thực phẩm.

Đáng chú ý, năm 2018, Thành phố xây dựng 6 tuyến phố dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố đảm bảo ATTP có kiểm soát; quản lý bữa cỗ tập trung đông người chủ động phòng chống ngộ độc thực phẩm ở 80 xã/phường thuộc 10 quận/huyện; nâng cao năng lực tự quản lý ATTP của 05 trường tiểu học. Các Sở cũng tăng cường sử dụng phát huy hiệu quả xe kiểm nghiệm ATTP tại các chợ, siêu thị, các cơ sở dịch vụ ăn uống, tập trung làm các xét nghiệm nhanh về dư lượng hóa chất trong thực phẩm có trong rau củ quả, thức ăn ngay... để sàng lọc, hạn chế tối đa thực phẩm không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường, xử lý nghiêm cơ sở vi phạm cảnh báo và răn đe hành vi vi phạm quy định ATTP...

Thông tin về kết quả bước đầu triển khai “Đề án thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành của thành phố Hà Nội”, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết: đến thời điểm này, Sở đã cấp biển nhận diện kinh doanh trái cây an toàn cho 112 cửa hàng, dự kiến hết tháng 3/2018, sẽ cấp trên 300 biểu nhận và hết tháng 11/2018, sẽ cấp toàn bộ biển nhận diện kinh doanh trái cây an toàn cho các cửa hàng. Song song với đó, Sở tăng cường hậu kiểm, từ 1/3, đã kiểm tra 28 cửa hàng, xử phạt 12 cửa hàng với số tiền 12,8 triệu. Những vi phạm chủ yếu là về nguồn gốc xuất xứ, chưa niêm yết công khai giá… /.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực