Hà Nội làm rõ việc xả nước làm ảnh hưởng đến việc thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch

Thứ ba, 23/07/2019 17:41
(ĐCSVN) - Chiều nay (23/7), UBND TP Hà Nội đã làm rõ thông tin việc xả nước từ Hồ Tây ra sông Tô Lịch có hay không gây ảnh hưởng đến việc thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ nano – bioreactor của Đoàn chuyên gia Nhật Bản và Công ty cổ phần đầu tư môi trường Nhật Việt được dư luận quan tâm gần đây.

Phản hồi việc xả nước hồ Tây ảnh hưởng đến kết quả thử nghiệm xử lý ô nhiễm tại sông Tô Lịch

Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam làm sạch nước sông Tô Lịch và Hồ Tây

Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Lê Tự Lực thông tin với báo giới. (Ảnh:TH)

Thông tin tại hội nghị, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Lê Tự Lực cho biết, theo đề nghị của Đoàn chuyên gia Nhật Bản và Công ty cổ phần đầu tư môi trường Nhật Việt (gọi tắt là JVE) xin thử nghiệm xử lý làm sạch một đoạn sông Tô Lịch, một ô nước Hồ Tây bằng công nghệ nano-bioreactor (JVE tự nguyện thực hiện thử nghiệm và tự bố trí kinh phí).

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng đã chủ trì cùng Sở Xây dựng, Công ty TNHH một thành viên (MTV) Thoát nước Hà Nội và các đơn với liên quan làm việc với đơn vị thử nghiệm, chấp thuận cho đơn vị tổ chức thử nghiệm, yêu cầu thực hiện các nội dung cụ thể, trong đó yêu cầu đơn vị lưu ý các nội dung: Đặc thù nước thải Hà Nội, sông Tô Lịch có dòng chảy liên tục, là chủ lưu thoát nước chính của thành phố khi có mưa và xả nước điều tiết Hồ Tây khi có nguy cơ úng ngập khi thử nghiệm; Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội được Thành phố giao phối hợp với JVE thực hiện.

Hằng năm, quy trình quản lý vận hành hồ và mực nước khống chế được thực hiện theo quy định của Sở Xây dựng, có cửa xả nước trực tiếp ra sông Tô Lịch. Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, ngày 09/7/2019 qua công tác dự báo thời tiết, trong thời gian từ 3 đến 5 ngày sau sẽ xuất hiện mưa, có cường độ khoảng từ 40 đến hơn 50mm trên địa bàn Thành phố. Đồng thời, hiện trạng mực nước Hồ Tây là 5,96m đang vượt 0,26 - 0,36m so với mực nước khống chế đã được chấp thuận (5,6 - 5,7m).

Vào lúc 9 giờ 15 phút và 9 giờ 30 phút ngày 9/7, một cán bộ Công ty TNHH MVT thoát nước Hà Nội tên là Võ Kim Oanh cũng đã gọi điện thông báo cho cán bộ phụ trách kỹ thuật của JVE về việc xả nước, điều tiết mực nước hồ Tây để chống ngập.

Để đảm bảo thoát nước, chống úng ngập cho khu vực, ngày 12/7/2019 Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã thực hiện vận hành cửa điều tiêt Hồ Tây theo đúng quy trình để điều tiết mực nước về đúng mực nước khống chế. Trên thực tế, đúng như dự báo, chiều tối ngày 15/7 đã diễn ra trận mưa lớn trên địa bàn Hà Nội làm mực nước sông dâng cao (tại cửa cống Hoàng Quốc Việt là 4.26m) nước đã tràn vào khu vực quây xử lý bùn của JVE và chảy mạnh.

UBND Thành phố này cũng cho biết, khi làm việc với Sở Xây dựng và các đơn vị của Thành phố ngày 22/7, "JVE khẳng định việc xả nước không ảnh hưởng đến công tác thử nghiệm".

Cũng tại buổi làm việc ngày 22/7, các đơn vị (của Thành phố) và JVE đã đánh giá, trong thời gian vận hành thử nghiệm, do thời gian chuẩn bị ngắn (1 tuần) nên JVE chưa khảo sát kỹ, chưa cập nhật đầy đủ thông tin về điều kiện tự nhiên, thời tiết, diễn biến mực nước, lưu tốc… trên sông Tô Lịch, không tham khảo hướng dẫn vận hành hệ thống thoát nước của dự án thoát nước nhằm cải tạo môi trường Hà Nội.

Việc thử nghiệm trong mùa mưa của năm cũng được đánh giá là không phù hợp, phương án thử nghiệm chưa tính đến việc có dòng chảy lớn khi có mưa hoặc xả nước Hồ Tây.

Tuy nhiên, phía JVE có đề nghị được thông báo sớm hơn về thời điểm xả nước Hồ Tây để có chuẩn bị kỹ hơn.

Phó Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội Lê Tự Lực khẳng định việc xả nước ở Hồ Tây là khách quan theo đúng quy định của thành phố. Nếu không xả nước Hồ Tây vào ngày ngày 12/7 thì trận mưa lớn ngày 15/7 sẽ có khả năng gây ngập lụt diện rộng trên địa bàn thành phố.

Việc thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ nano-bioreactor do nhà đầu tư đề xuất”, ông Lê Tự Lực thông báo, và cho rằng thực tế khi xả nước từ Hồ Tây tạo dòng chảy làm ảnh hưởng đến yếu tố kỹ thuật của thử nghiệm cho thấy, công nghệ áp dụng cho việc làm sạch nước sông chảy liên tục với lưu tốc lớn cần phải nghiên cứ đánh giá kỹ lưỡng. UBND Thành phố sẽ chỉ đạo các sở ngành xem xét sau khi các đơn vị báo cáo kết quả thử nghiệm./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực