Hà Nội quyết liệt phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

Thứ tư, 29/05/2019 18:15
(ĐCSVN) – Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng nêu rõ: Thành ủy Hà Nội chỉ đạo nhiệm vụ phòng, chống dịch tả lợn châu Phi là ưu tiên số một, trọng tâm, cấp bách và sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt với sự tham gia của cả hệ thống chính trị.

Hà Giang: Công bố dịch tả lợn châu Phi

Sóc Trăng xuất hiện dịch tả lợn châu Phi

Ngày 29/5, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 02-Ctr/TU của Thành ủy về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nhân dân giai đoạn 2016-2020” đã kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại huyện Thường Tín.


Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu kết luận buổi làm việc. (Ảnh: TA)

Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy cho biết, ngày 19/3, huyện phát hiện ổ dịch đầu tiên tại xã Liên Phương và đến ngày 26/5, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 29/29 xã, thị trấn. Tổng số lợn tiêu hủy gần 18.000 con (chiếm gần 29% tổng đàn). Ngay sau khi phát sinh ổ dịch đầu tiên, huyện đã thực hiện các biện pháp vệ sinh, tiêu độc khử trùng và quản lý chặt chẽ việc vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ sản phẩm thịt lợn, thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong công tác phòng, chống dịch.

Huyện đã cấp phát cho các xã, thị trấn 10.000 lít hóa chất, 10.000 bộ đồ bảo hộ để phục vụ công tác phòng, chống dịch. Kịp thời hỗ trợ thiệt hại cho các hộ dân có lợn mắc bệnh với tổng số tiền trên 6,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các xã đã mua thêm trên 1.000 tấn vôi bột; tổ chức 6 đợt phun thuốc khử trùng môi trường...

Qua khảo sát thực tế, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá cao sự vào cuộc nghiêm túc, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi. Từ huyện đến các xã đã triển khai đồng bộ các giải pháp, từ tuyên truyền, quán triệt, huy động các lực lượng tham gia phòng, chống dịch đến công tác kiểm tra, xử lý, lập các chốt kiểm dịch và đảm bảo vệ sinh môi trường. Đáng chú ý, đã kịp thời huy động việc kiểm tra, rắc bôi bột, phun thuốc khử trùng tại tất cả các khu vực có dịch; thực hiện nghiêm quy trình tiêu huỷ theo đúng hướng dẫn và hỗ trợ kịp thời cho người dân bị ảnh hưởng.

Phó Bí thư Ngô Thị Thanh Hằng nêu rõ: Thành ủy Hà Nội chỉ đạo nhiệm vụ phòng, chống dịch tả lợn châu Phi là ưu tiên số một và sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt với sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Đồng thời, thực hiện nghiêm các chương trình phòng, chống dịch theo đúng quy định để sớm khống chế dịch.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, để làm được điều này, công việc trọng tâm là triển khai đồng bộ các giải pháp để khống chế dịch theo chỉ đạo Trung ương, thành phố. Cùng với đó phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức phòng, chống dịch của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đặc biệt, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong phòng, chống dịch. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các hộ chăn nuôi và huy động sự tham gia của nhân dân trong đảm bảo vệ sinh môi trường.

Song song với đó, chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, vật lực cho công tác phòng, chống dịch; thực hiện đúng các quy trình về khoanh vùng, dập dịch, tiêu hủy khi có dịch. Trước mắt, huyện cần chuẩn bị các điều kiện cần thiết để khi đủ điều kiện có thể tái đàn. Về lâu dài, huyện cần quy hoạch vùng chăn nuôi tập trung, xa khu dân cư và đảm bảo đúng quy trình về an toàn.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng kiểm tra chốt kiểm dịch tại xã Tự Nhiên. (Ảnh: TA)

Đề cập đến kết quả xây dựng nông thôn mới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đánh giá cao sự chủ động, nỗ lực của huyện Thường Tín trong công tác triển khai. Đến nay, huyện đã có 24 xã được thành phố công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Năm 2019, huyện phấn đấu hoàn thành 4 xã còn lại để đến năm 2020, Thường Tín đạt huyện nông thôn mới. Huyện đã tích cực chuyển đổi vật nuôi, cây trồng; hỗ trợ hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, quan tâm xây dựng các chuỗi liên kết… “Nhiệm vụ của huyện trong thời gian tới là tập trung mọi nguồn lực để về đích nông thôn mới theo đúng kế hoạch đã đề ra” – đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh.

Trước đó, Đoàn công tác đã thăm mô hình sản xuất rau an toàn của Hợp tác xã rau Thanh Hà (xã Ninh Sở, huyện Thường Tín). Đây là mô hình được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất và sơ chế rau; được Trung tâm Phân tích và Chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp cấp chứng nhận VietGAP. Sau khi thăm, kiểm tra mô hình sản xuất rau tại Hợp tác xã rau Thanh Hà, đoàn đã kiểm tra chốt kiểm dịch của xã Tự Nhiên./.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực