Hà Nội thông tin về vụ đất rừng phòng hộ Sóc Sơn

Thứ ba, 16/10/2018 17:08
(ĐCSVN) - Chiều 16/10, tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội tổ chức, UBND huyện Sóc Sơn thông tin về tình hình hoạt động kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm của huyện, trong đó có việc quản lý đất đai tại xã Minh Phú và xã Minh Trí, công trình của gia đình ca sĩ Mỹ Linh – Anh Quân.
Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn thông tin tại buổi giao ban. (Ảnh:TA)

Thông tin tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn cho biết, trước những sai phạm công tác quản lý đất đai, tài nguyên môi trường, trật tự xây dựng, huyện Sóc Sơn (thành phố Hà Nội) đã thành lập 4 tổ công tác để đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn UBND các xã, quản lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng.

Theo đó, huyện đã tiến hành kiểm tra 707 công trình xây dựng, trong đó 646 công trình xây dựng có phép, miễn phép, không phải xin phép, 61 công trình xây dựng vi phạm đất đai, trật tự xây dựng, phải lập hồ sơ xử lý. Kết quả đã xử lý 56 công trình đạt 91,8%, đang giải quyết 5 công trình.

Huyện tập trung giải quyết vi phạm trật tự xây dựng tại các xã Minh Phú, Phú Cường, Phù Lỗ, Minh Phú, Minh Trí. Trong đó, 27 công trình xây dựng đất thuộc quy hoạch rừng phòng hộ - bảo vệ môi trường tại thôn Minh Tân xã Minh Trí. 18 trường hợp vi phạm đất đai, trật tự xây dựng đất thuộc quy hoạch là rừng phòng hộ - bảo vệ môi trường tại thôn Lâm Trường, xã Minh Phú. UBND huyện đã chỉ đạo thiết lập hồ sơ vi phạm, yêu cầu UBND các xã đình chỉ thi công. Chỉ đạo UBND xã Minh Phú xử lý công trình vi phạm xong trong tháng 11 năm 2018.

Tuy nhiên, ông Đỗ Minh Tuấn thừa nhận, các cấp ủy đảng, chính quyền một số xã còn thiếu tinh thần trách nhiệm, chưa quyết liệt trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, tiến độ xử lý vi phạm trật tự xây dựng còn chậm, không đạt kế hoạch đề ra như các xã: Phú Minh, Tiên Dược, Kim Lũ, Xuân Thu...

Tại buổi giao ban, báo giới đã đặt một loạt câu hỏi xung quanh việc xây dựng biệt thự của vợ chồng ca sĩ Mỹ Linh- Anh Quân tại huyện Sóc Sơn có sai phép hay không? Được xây dựng trên đất gì? Nếu sai phạm xử lý ra sao và xử lý như thế nào?

Trả lời một loạt các câu hỏi này, ông Đỗ Minh Tuấn cho biết, trên địa bàn xã Minh Phú có 18 trường hợp vi phạm đất đai, trật tự xây dựng trên đất thuộc quy hoạch là rừng phòng hộ, bảo vệ môi trường tại thôn Lâm Trường. Các vi phạm đều được phát hiện và thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm theo quy định. UBND huyện cũng đã thống nhất phương án cưỡng chế các vi phạm. Theo đó, đã xử lý 3 trường hợp, trong tháng 10 sẽ tiếp tục xử lý tiếp.

Đề cập trực tiếp đến câu hỏi của gia đình ca sĩ Mỹ Linh, ông Đỗ Minh Tuấn cho hay, những vi phạm đó nằm trong danh sách công trình đã được thanh tra Chính phủ kết luận năm 2008. “Đây là công trình vi phạm ở giai đoạn trước, nên huyện báo cáo thành phố đề nghị sự thống nhất của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất hướng xử lý theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Cho nên việc này là vấn đề vượt thẩm quyền của cả huyện Sóc Sơn”, ông Tuấn nói

“Các nội dung trong thanh tra đã được huyện Sóc Sơn tổ chức thực hiện. Huyện Sóc Sơn xin báo cáo cụ thể sau bằng văn bản”, ông Tuấn cho hay.

Được biết, từ năm 2001, vợ chồng ca sĩ Mỹ Linh nhận chuyển nhượng diện tích 12.691m2 đất của ông Đỗ Xuân Lâm (nguyên là công nhân lâm trường). Việc chuyển nhượng được UBND xã Minh Phú xác nhận. UBND huyện Sóc Sơn cấp giấy phép chứng nhận quyền sử dụng đất ở 600m2, trên tổng diện tích 12.691m2 đất rừng phòng hộ.

Đến năm 2009, gia đình ca sĩ này xây dựng các công trình nhà ở phòng thu và các công trình phụ cận như: 1 nhà ở và 1 phòng thu diện tích khoảng 390m2, 1 bể bơi khoảng 60m2; ngoài ra còn có nhà để xe và các công trình phụ trợ khác.

Mới đây, Thành phố Hà Nội vừa có quyết định chỉ đạo thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất rừng và trật tự xây dựng tại 2 xã Minh Trí và Minh Phú, huyện Sóc Sơn, do vi phạm nhiều không khắc phục mà còn tái diễn.

Theo TP Hà Nội, những vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực quy hoạch đất rừng phòng hộ nêu trên đã được Thanh tra Chính phủ, Thanh tra thành phố Hà Nội chỉ rõ, kiến nghị xử lý trước đó. Tuy nhiên, việc xử lý, khắc phục của UBND huyện Sóc Sơn, các sở, ngành chậm, chưa triệt để và tiếp tục xảy ra các vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng./.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực