Hải Dương: Quyết liệt ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Thứ ba, 12/03/2019 23:47
(ĐCSVN) - Hải Dương là một trong những tỉnh đầu tiên phát hiện dịch tả lợn châu Phi với diễn biến ngày càng phức tạp. Hiện nay, các cấp, các ngành của tỉnh Hải Dương đang quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng chống hợp lý, hiệu quả, ngăn chặn dịch bệnh phát triển diện rộng, giảm thiểu thiệt hại cho người dân.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển kiểm tra
chốt kiểm dịch tại xã Long Xuyên (Kinh Môn). Ảnh: TH

Theo báo cáo của Chi cục Thú y tỉnh Hải Dương, từ khi xuất hiện ổ dịch đầu tiên ở 1 xã, tại huyện Kinh Môn (ngày 1.3), đến ngày 11.3,  bệnh Dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) đã xuất hiện ở 12 xã tại 6 huyện trong tỉnh gồm: Kinh Môn, Tứ Kỳ, Kim Thành, Gia Lộc, Ninh Giang, Bình Giang.

Ông Nguyễn Minh Đức, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Hải Dương cho biết:Trong thời gian qua, ngay khi có thông tin về trường hợp lợn ốm, chết bất thường, nghi ngờ mắc bệnh từ các địa phương. Chi cục Thú ý tỉnh báo cáo với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT); phối hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp các huyện xuống ngay hộ chăn nuôi nắm bắt tình hình, kiểm tra lâm sàng và mổ khám nghi ngờ đàn lợn mắc bệnh dịch tả lợn Châu Phi  và tổ chức lấy mẫu gửi xét nghiệm xác định nguyên nhân gây bệnh.

Đồng thời, hướng dẫn thực hiện các biện pháp khoanh vùng, tiêu độc sát trùng chuồng trại và xung quanh khu vực chăn nuôi, tiêu hủy ngay những con ốm nặng, chết nhằm hạn chế lây lan mầm bệnh ra diện rộng theo đúng quy định đảm bảo vệ sinh môi trường.

Đối với UBND các xã xảy ra ổ dịch, thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật trên địa bàn xã nhằm huy động các nguồn lực nhằm khống chế, kiểm soát không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng, triển khai các biện pháp chống dịch có hiệu quả.

Đến nay, đã tiến hành tiêu hủy ngay 620 con lợn nhiễm bệnh với tổng trọng lượng 37.169 kg của hộ gia đình có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút dịch tả lợn Châu Phi và các hộ liền kề tiếp giáp với hộ có dịch xảy ra.


Ngay trong sáng 12.3, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái đã trực tiếp đi kiểm tra tình hình phòng chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi  tại huyện Kinh Môn.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển đề nghị các cấp, các ngành quyết liệt thực hiện các giải pháp, dồn sức dập dịch tả lợn Châu Phi. Các địa phương đã phát sinh ổ dịch tăng cường triển khai các biện pháp dập dịch, tiêu diệt mầm bệnh để dịch bệnh không lây lan trên diện rộng. Các địa phương chưa có lợn nhiễm bệnh phải chủ động phòng chống dịch.

Về cơ chế hỗ trợ các hộ chăn nuôi bị thiệt hại do bệnh dịch tả lợn Châu Phi, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở NN&PTNT phối hợp với UBND cấp huyện, xã nghiên cứu phương án hỗ trợ hợp lý. Việc hỗ trợ phải kịp thời để người dân đồng thuận với chính quyền trong phòng chống bệnh, tránh tình trạng giấu dịch, bán tháo lợn bệnh. Tích cực tuyên truyền để người tiêu dùng không quay lưng với thịt lợn sạch, hạn chế tối đa những biến động về thị trường tiêu thụ.    

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Vũ Việt Anh, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hải Dương cho biết: Về phía Sở, thường xuyên cập nhật, nắm bắt thông tin, diễn biến tình hình dịch bệnh; tổ chức thực hiện tốt các giải pháp phòng bệnh chủ động; chỉ đạo Chi cục Thú y tỉnh bám sát địa phương, tăng cường theo dõi, giám sát đàn lợn trên địa bàn tỉnh. Đối với những ổ dịch lớn, lãnh đạo Sở trực tiếp xuống chỉ đạo công tác phòng chống dịch.

Tuy nhiên, ông Việt Anh cho hay: Nguồn kinh phí, trang thiết bị kỹ thuật cho công tác này hiện còn hạn hẹp. Máy sát trùng hiện tại nếu có dịch xảy ra trên diện rộng không đáp ứng được yêu cầu.

Bên cạnh đó, việc kiểm soát phương tiện, con người vận chuyển giữa vùng dịch tương đối khó khăn. Đường lây nhiễm dịch bệnh thì nhiều: vận chuyển, con người, phương tiện, nguồn nước, thậm chí chim trời…Ở nông thôn chủ yếu là các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, quan hệ làng xóm, láng giềng qua lại thường xuyên; người dân không khai báo kịp thời hay giữa các hộ dân còn giấu bệnh nên việc quản lý dịch bệnh còn gặp những khó khăn.

 

Công tác vệ sinh, khử trùng đang được triển khai tại nhiều điểm chăn nuôi
trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Ảnh: TH

 

Ông Lê Văn Tùng, Trưởng phòng Dịch tễ, Chi cục Thú y tỉnh Hải Dương cũng chia sẻ: Khi dịch bùng phát, thì rõ ràng nguồn nhân lực rất thiếu!

Cả Chi cục chỉ có 16 người, trong những ngày dịch bệnh bùng phát ,toàn Chi cục phải huy động 100% lực lượng xuống cơ sở. “Ổ dịch đầu tiên tại huyện Kinh Môn phải đến 2h30 sáng chúng tôi mới xử lý xong về đến nhà”, ông Tùng nói.

Ông Tùng cho hay: Mỗi một bệnh phẩm nghi nhiễm bệnh phải gửi đến Chi cục Thú y vùng 2 tại Hải Phòng để xét nghiệm, sau khoảng 4 tiếng mới kết quả. Như trường hợp mẫu bệnh đầu tiên tại huyện Kinh Môn khi có kết quả xét nghiệm đã là 18h. Theo quy định trong vòng 24h sau khi có kết quả xét nghiệm phải xử lý ổ dịch bệnh, tuy nhiên với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, Sở NN &PTNT, Chi cục  đã phối hợp với huyện và các đơn vị chức năng không quản ngại khó khăn tổ chức thực hiện quyết liệt ngay các biện pháp khử trùng, tiêu độc, tiêu hủy, trên tinh thần “chống dịch như cứu hỏa".

Bởi dịch lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, hiện nay chưa có vắc xin, nên theo Phó Giám đốc Sở NN &PTNT Hải Dương Vũ Việt Anh, sự vào cuộc cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh là rất cần thiết và quan trọng. Các giải pháp cần làm ngay vẫn là tăng cường quản lý, công tác kiểm tra, kiểm soát tình hình dịch bệnh; kiểm tra; kiểm soát phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán, giết môt lợn, sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc trên địa bàn; thực hiện tiêu độc, khử trùng, tiêu hủy theo đúng quy định.

Đồng thời, tổ chức tuyên truyền đến cộng đồng dân cư để người dân không tham gia các hoạt động buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu vào trong nước tiêu thụ; không mua bán lợn và các sản phẩm từ lợn không có nguồn gốc rõ ràng, chưa qua kiểm dịch thú ý để hạn chế phát sinh và lây lan dịch bệnh…/.

 

 

Thu Hằng - Minh Châu - Đăng Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực