Hiệu quả nguồn vốn Quỹ Quốc gia về việc làm huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh)

Thứ hai, 19/11/2018 16:56
(ĐCSVN) - Những năm qua, việc triển khai, thực hiện hoạt động cho vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm trên địa bàn huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã mang nhiều ý nghĩa quan trọng trong tạo việc làm, tăng thu nhập cho trên 2.700 lao động.

Chị Nguyễn Thị Hoa giới thiệu mô hình nuôi đà điểu của gia đình cho các cán bộ NHCSXH huyện Kỳ Anh
(Ảnh: Trần Giáp)
 
Quỹ quốc gia về việc làm là một trong những chính sách quan trọng đã góp phần hỗ trợ để khuyến khích các tổ chức, đơn vị và người lao động tự giải quyết việc làm và tạo việc làm mới trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nói chung và huyện Kỳ Anh nói riêng.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Anh Đức – Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Kỳ Anh cho biết, doanh số cho vay 15 năm là 26.124 triệu đồng với gần 2.684 lượt khách hàng vay vốn, doanh số thu nợ 21.121 triệu đồng; dư nợ đến 31/10/2018 là 5.023 triệu đồng, tăng 1.294 triệu đồng so với đầu năm 2003 với 142 khách hàng dư nợ. Hiện không có nợ quá hạn, giảm 386 triệu đồng so với thời điểm nhận bàn giao năm 2003.

Nguồn vốn vay từ Quỹ quốc gia về việc làm đã phát huy hiệu quả, góp phần tạo việc làm và thu nhập cho trên 2.700 lao động. Vốn cho vay chủ yếu đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình, làm trang trại, các cơ sở sản xuất kinh doanh, hợp tác xã...

Nhiều hộ vay vốn chương trình giải quyết việc làm đã vươn lên làm giàu và tạo được nhiều việc làm cho người dân địa phương. Điển hình là gia đình cựu chiến binh Lê Viết Hưng, ở thôn Đông Hà, xã Kỳ Lâm. Đây là một trong những hộ có sự chuyển biến rõ nét về điều kiện kinh tế sau khi được tiếp cận vốn ưu đãi. Trước đây, gia đình ông vô cùng khó khăn. Năm 2015, ông được Tổ tiết kiệm và vay vốn bình xét, tạo điều kiện vay 50 triệu đồng từ chương trình giải quyết việc làm. Với số tiền này, ông đã đầu tư mở trang trại chăn nuôi lợn và trồng rau sạch. Tận dụng nguồn thức ăn dồi dào, cũng như tích cực chăm sóc, đàn lợn của gia đình ông phát triển tốt. Nhờ trang trại của gia đình, ông đã tạo việc làm cho 3 người con và còn thuê thêm lao động nhàn rỗi tại địa phương.

Ngoài ông Lê Viết Hưng, gia đình chị Nguyễn Thị Hoa ở thôn Sơn Bình 2, xã Kỳ Sơn cũng là một trong những hộ được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi. Năm 2013, chị Hoa được vay vốn giải quyết việc làm của NHCSXH đầu tư phát triển kinh tế gia đình gồm trồng rừng, chăn nuôi. Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt nên trang trại gia đình chị cho thu nhập cao, giúp gia đình chị vượt qua khó khăn và luôn trả lãi, trả nợ đúng thời hạn. Năm 2016, gia đình chị tiếp tục được NHCSXH cho vay 50 triệu đồng mở rộng mô hình chăn nuôi và đầu tư trồng rừng. Đến nay, trang trại của chị không chỉ đem lại thu nhập cao cho gia đình mà còn tạo việc làm cho một số lao động nông nhàn tại địa phương.

Ngoài ông Hưng, chị Hoa, nguồn vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm đã hỗ trợ nhiều hộ gia đình khác phát triển kinh tế như: ông Nguyễn Văn Sỹ xã Kỳ Khang vay số tiền 50 triệu đồng về chăn nuôi trâu, bò và lợn thịt; bà Trần Thị Thức xã Kỳ Xuân, bà Nguyễn Thị Vân xã Kỳ Hải vay vốn phát triển nuôi trồng thủy sản và chế biến nước mắm...

Có thể khẳng định, nguồn vốn Quỹ Quốc gia về việc làm đã hỗ trợ nhiều gia đình tại huyện Kỳ Anh đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo của địa phương./.

Thanh Tú

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực