Hiệu quả từ những “phòng tập” thể thao ngoài trời

Thứ bảy, 14/12/2019 09:44
(ĐCSVN) - Thời gian qua, nhằm động viên tinh thần rèn luyện thể dục thể thao, nâng cao đời sống sức khỏe của người dân, các thiết bị thể dục thể thao ngoài trời đã được lắp đặt tại nhiều địa điểm công cộng (Hà Nội) như: vườn hoa, công viên... Với việc thu hút đông đảo người dân cùng tham gia tập luyện, các mô hình “phòng tập” thể thao ngoài trời đang mang lại những hiệu quả tích cực...
leftcenterrightdel

Khu tập thể thao ngoài trời thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện. Ảnh: Ngọc Mai

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về việc lắp đặt các thiết bị thể thao ở một số nơi công cộng như vườn hoa, công viên… đến nay, mô hình “phòng tập” thể thao ngoài trời đã và đang ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu tập luyện, nâng cao sức khỏe của người dân Thủ đô. Có nhiều địa điểm công cộng được lắp đặt các thiết bị thể dục thể thao ngoài trời như: Công viên Cầu giấy, công viên Nghĩa Đô, công viên Thống Nhất, hay những vườn hoa lớn trên đường Trích Sài, các khu dân cư...

Tìm hiểu được biết, tại một số công viên như Công viên Thành Công, ngoài các thiết bị được nhà nước đầu tư, lắp đặt, còn có các dụng cụ thể thao khác được trang bị bằng số tiền người dân xung quanh khu vực tự nguyện đóng góp... Từ khi triển khai mô hình tập thể thao với dụng cụ thể thao ngoài trời đã thu hút đông đảo người dân tham gia và có những phản hồi rất tích cực. Tất cả các thiết bị đều được trang bị chắc chắn, chất lượng và an toàn. Đặc biệt mọi người tham gia tập hoàn toàn miễn phí, tạo điều kiện tốt nhất cho người tập luyện. Thiết bị được lắp đặt tại các địa điểm khá đa dạng, phong phú với nhiều loại thiết bị, dụng cụ tập thể thao khác nhau. Bình quân, mỗi “phòng tập” ngoài trời có từ 20 đến 30 thiết bị các loại được đặt ở những vị trí trung tâm trong công viên hay vườn hoa; những nơi không gian rộng rãi, thuận tiện cho hoạt động luyện tập của người dân.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong khoảng thời gian từ 5 giờ sáng và 17 giờ chiều, khi dạo quanh những “phòng tập” thể thao ngoài trời tại các công viên, vườn hoa hay các khu dân cư, luôn có rất đông đảo người dân tham gia tập luyện thể thao. Điểm nổi bật đó là người dân tham gia luyện tập rất có ý thức trong bảo quản, giữ gìn các thiết bị luyện tập. Những người cao tuổi thường yêu thích sử dụng các thiết bị nhẹ nhàng như “đi bộ trên không”, “đạp xe vòng xoay”, “lắc hông”, “lắc eo”... Các bạn thanh niên trẻ tuổi thì lại thích thú với những dụng cụ tập cơ bụng, đùi, ép cơ chân, xà đơn, xà kép...

Bày tỏ sự hài lòng về lợi ích của các thiết bị tập luyện thể thao phong phú ở Công viên Thành Công (Hà Nội), ông Lê Tiến Hoành chia sẻ: “Ngoài một số thiết bị tập luyện hiện đại được Nhà nước trang bị thì phần lớn các thiết bị còn lại ở đây đều do mọi người quyên góp để lắp đặt thêm như xà đơn, xà kép, các thiết bị tập lưng, nâng tạ... Hàng ngày, mọi người đến luyện tập rất đông với đủ các lứa tuổi. Không gian rộng rãi, phương tiện thiết bị phong phú nên mọi người ai cũng tích cực luyện tập để có sức khỏe tốt”.

leftcenterrightdel
Người dân tập luyện môn “xà kép”... được lắp đặt tại Công viên Thành Công. Ảnh: Ngọc Mai 

Thích thú chia sẻ với phóng viên, bạn Phạm Lộc, sinh viên một trường Cao đẳng tại Hà Nội cho biết: “Mình thường tham gia tập luyện thể thao với các dụng cụ được lắp đặt tại công viên Nghĩa Đô, ở đây mọi người tập luyện khá đông, các thiết bị được trang bị rất chắc chắn, tuy là không mới nhưng vẫn sử dụng tốt. Mọi người tham gia có ý thức nhường nhịn, chia sẻ rất văn minh. Mình đang luyện cơ bắp tay nên rất thích nâng tạ... ”

Theo nghiên cứu của các chuyên gia vể sức khỏe, lười vận động, coi nhẹ tập luyện thể thao là nguyên nhân ảnh hưởng rất lớn đến sự tăng trưởng thể lực cũng như trí tuệ của người dân, đặc biệt là thanh thiếu niên. Có thể thấy rằng, việc lắp đặt các dụng cụ thể thao tại công viên, vườn hoa trên địa bàn thành phố Hà Nội góp đã phần nâng cao ý thức và kích thích tinh thần rèn luyện thể dục thể thao, là công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc rèn luyện sức khỏe của người dân Thủ đô.

Có thể thấy, với nhu cầu rèn luyện sức khỏe ngày càng cao của nhân dân, mô hình “phòng tập” thể thao ngoài trời đang thực sự là mô hình thiết thực và ý nghĩa, đem đến cho người dân không gian và điều kiện để tập luyện thể thao, nâng cao sức khỏe, đặc biệt khi không gian công cộng ngày càng bị thu hẹp, không khí ô nhiễm nặng nề. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên số lượng các vị trí được lắp đặt thiết bị luyện tập thể thao chưa nhiều; tại một số vị trí, trang thiết bị luyện tập chủ yếu là do người dân tự nguyện đóng tiền để mua sắm mà chưa có sự hỗ trợ nhiều từ chính quyền. Do vậy, mong mỏi chung của người dân là UBND thành phố Hà Nội tiếp tục quan tâm, có biện pháp hỗ trợ mua sắm trang, thiết bị luyện tập cho các “phòng tập” thể dục thể thao ngoài trời; cũng như nhân rộng các mô hình này tại nhiều điểm công cộng để người dân có thêm cơ hội rèn luyện, nâng cao sức khỏe.

leftcenterrightdel
Hà Nội: Hiệu quả từ các "phòng tập" thể thao ngoài trời. (Video: QĐ) 

Ngọc Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực