Hỗ trợ người khuyết tật ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu

Thứ năm, 25/04/2019 17:40
(ĐCSVN) – Với mục tiêu giúp người khuyết tật hòa nhập và thích ứng hơn với tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu, dự án “Thúc đẩy người khuyết tật xây dựng cộng đồng ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu tại Nho Quan” giai đoạn 2 chính thức được ra mắt ngày 25/4, tại huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.
Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ AFV Tạ Việt Anh phát biểu tại buổi Lễ (Ảnh: KL).

Tham dự Lễ ra mắt có hơn 60 đại biểu là đại diện chính quyền các cấp của huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình; đại diện lãnh đạo 3 xã hưởng lợi của dự án và đại diện cộng đồng người khuyết tật tại địa phương.

Dự án “Thúc đẩy người khuyết tật xây dựng cộng đồng ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu tại Nho Quan” được thực hiện bởi Quỹ hỗ trợ chương trình, Dự án An sinh xã hội Việt Nam (AFV) hợp tác với UBND huyện Nho Quan dưới sự tài trợ của Tổ chức CBM quốc tế.

Với mục tiêu giúp người khuyết tật hòa nhập và thích ứng hơn với tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu, giai đoạn 2 của dự án được thực hiện trong 4 năm nhằm thúc đẩy: cộng đồng hòa nhập, có sự tham gia tích cực, cung cấp cơ hội tiếp cận bình đẳng cho người khuyết tật sống trong nghèo đói; chính quyền địa phương và các hệ thống hỗ trợ dịch vụ khác tham gia và hoạt động hiệu quả; các cộng đồng chuẩn bị sẵn sàng ứng phó thiên tai. Dự án giải quyết tình trạng đói nghèo thông qua các mô hình sinh kế phù hợp với người khuyết tật như trồng nấm, rau sạch, đan bèo …

Tại Lễ ra mắt, các đại biểu cho rằng, vai trò và sự tham gia của người khuyết tật trong công tác phòng, chống thiên tai và biến đổi khí hậu tại cộng đồng nhiều năm qua còn chưa được chú trọng. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam đang chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, người khuyết tật là đối tượng dễ bị tổn thương và cần được nâng cao năng lực, trang bị nguồn lực nhằm ứng phó với thiên tai và các sự kiện thời tiết cực đoan. Theo các đại biểu, hiện nay, các công trình công cộng địa phương đã có chú ý tới sự tham gia của người khuyết tật, tuy nhiên vẫn cần cải thiện hơn nữa để tạo điều kiện tốt cho người khuyết tật hòa nhập cùng cộng đồng.

Các đại biểu tham gia thảo luận (Ảnh: KL).

Chia sẻ về những tác động tích cực khi được tham gia vào giai đoạn 1 của dự án, anh Trần Quốc Huy – người khuyết tật tại thôn Vệ Chùa, xã Thạch Bình, huyện Nho Quan cho biết: “Từ khi có dự án, nhiều người khuyết tật ở thôn Vệ Chùa được tham gia các hoạt động tập huấn nâng cao năng lực, được hỗ trợ vốn vay, được động viên thực hiện các hoạt động tạo thu nhập cho gia đình. Được tham gia các hoạt động giúp bản thân tôi cũng như nhiều người khuyết tật khác tự tin hơn rất nhiều. Chúng tôi không còn tâm lý e ngại, tự ti mà đã tự tin tham gia, đóng góp ý kiến tại các buổi họp, hoạt động tại cộng đồng”.

Nhấn mạnh ý nghĩa của dự án, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ AFV Tạ Việt Anh cho biết: Các hoạt động của dự án rất phù hợp với nhu cầu của người khuyết tật. Những mô hình sinh kế trong dự án sẽ giúp người khuyết tật có nguồn thu nhập ổn định, thêm tự tin và lạc quan hòa nhập cùng cộng đồng. Thông qua những hoạt động nâng cao năng lực, chúng tôi hy vọng địa phương có thể phát triển khung Giảm thiểu rủi ro thiên tai với sự tham gia của người khuyết tật toàn diện và dài hạn và các Kế hoạch hành động thúc đẩy cộng đồng thích ứng và hòa nhập tại huyện Nho Quan’’./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực