Hơn 2,5 triệu USD phòng chống bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em gái

Thứ ba, 16/01/2018 17:36
(ĐCSVN) - Ngày 16/1, tại Hà Nội, Dự án “Xây dựng mô hình phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại Việt Nam và tham vấn về các dịch vụ thiết yếu cho nạn nhân của bạo lực trên cơ sở giới” do Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn quốc (KOICA) hỗ trợ cho Việt Nam đã chính thức được khởi động.
Đại diện KOIKA và UNFPA ký thỏa thuận triển khai dự án phòng, chống bạo lực
đối với phụ nữ và trẻ em gái tại Việt Nam (Ảnh: MD)


Phát biểu tại hội thảo, ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho biết, trong những năm qua, Chính phủ Việt Nam đã có những nỗ lực thực hiện bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Đặc biệt là việc triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới hàng năm đã đem lại những hiệu ứng tích cực. Khoảng cách giới giữa nam và nữ ở Việt Nam ngày càng thu hẹp. Tuy nhiên, công tác này vẫn gặp nhiều khó khăn do thiếu các dịch vụ phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là các dịch vụ đạt chuẩn. Các hoạt động trợ giúp pháp lý, tâm lý, chăm sóc sức khỏe chưa thật sự hiệu quả. Định kiến giới vẫn tồn tại trong một bộ phận lớn người dân. Năng lực cán bộ làm công tác bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái còn thấp.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cảm ơn KOICA và Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam và nhấn mạnh việc khởi động dự án sẽ là điểm nhấn trong quan hệ hợp tác giữa Bộ LĐ-TB&XH với KOICA, UNFPA trong việc hướng đến mục tiêu chung là một xã hội không có bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Tại hội thảo, bà Lee Mi-kyung, Chủ tịch KOICA nhấn mạnh bạo lực trên cơ sở giới là thực trạng ở cả các quốc gia phát triển và đang phát triển, ảnh hưởng tới phụ nữ ở các thành phần kinh tế-xã hội khác nhau, gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Dự án do KOICA tài trợ sẽ góp phần bảo vệ quyền phụ nữ, trẻ em gái, những người là nạn nhân của bạo lực giới.

Với tổng ngân sách hơn 2,5 triệu USD cho giai đoạn 2018-2020, dự án có mục tiêu chính là hỗ trợ Chính phủ Việt Nam triển khai thực hiện thành công Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 thông qua việc xây dựng mô hình hỗ trợ phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Tại Hội thảo khởi động, đại diện Bộ LĐ-TB&XH đã chia sẻ tổng quan về bạo lực giới ở Việt Nam; UNFPA cũng giới thiệu về gói dịch vụ thiết yếu, là một phần chương trình chung toàn cầu của Liên hợp quốc về các dịch vụ thiết yếu dành cho phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực. Các đại biểu cũng thảo luận về việc xây dựng mô hình hỗ trợ nạn nhân bạo lực trên cơ sở giới tại Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh để phù hợp với đặc điểm, tình hình của Việt Nam đồng thời cũng đảm bảo tiếp cận theo các tiêu chuẩn quốc tế./.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực