Lào Cai: Tổng kết thực hiện chính sách đối với dân công hỏa tuyến

Thứ năm, 08/08/2019 19:38
(ĐCSVN) - Sáng 8/8, Ban Chỉ đạo 24 của tỉnh Lào Cai tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.

 

Trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể. Ảnh: HM


Thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg, ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; Ban Chỉ đạo 24 cấp tỉnh, huyện và hội đồng chính sách cấp xã đã làm tốt công tác tuyên truyền để nhân dân nắm được chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ.

Quá trình thực hiện đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của các thành viên Ban chỉ đạo, Hội đồng chính sách, cơ quan, tổ giúp việc trong việc hướng dẫn, xét duyết và thẩm định hồ sơ. Công tác tiếp nhận, lập hồ sơ, xét duyệt, thẩm định được tiến hành theo đúng quy trình; việc tổ chức chi trả trợ cấp một lần, giải quyết chế độ bảo hiểm y tế và mai táng phí cho thân nhân của đối tượng từ trần đúng đối tượng ở các cấp, không gây phiền hà, bức xúc cho nhân dân, không để xảy ra đơn, thư khiếu kiện.

Sau 4 năm thực hiện Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ, toàn tỉnh đã có 15.949 người có quyết định hưởng chế độ; trong đó, dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp là 2.311 người, dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Mỹ là 1.085 người, dân công hỏa tuyến trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc là 12.553 người. Tổng số tiền đã chi trả trợ cấp 1 lần theo quyết định là hơn 28,7 tỷ đồng; số đối tượng đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế là 5.007 người, số lượng còn lại được hưởng theo bảo hiểm y tế dân tộc thiểu số và các loại hình khác; giải quyết chế độ mai táng phí cho 355 trường hợp.

Trong đó, nhiều địa phương đã chỉ đạo giải quyết được số lượng lớn hồ sơ, bảo đảm kịp thời và chính xác, đó là các huyện Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn.

Tại hội nghị, đại diện ban chỉ đạo 24 các huyện, thành phố đã tham gia nhiều ý kiến về kinh nghiệm, giải pháp, những khó khăn vướng mắc trong thực hiện Quyết định số 49 của Thủ tướng chính phủ tại địa phương.

Thời gian tới, Ban Chỉ đạo 24 các cấp trong tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm kết luận của Bộ Chính trị, Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ và các thông tư liên tịch, văn bản liên quan về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến; đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến theo Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ; tập trung xét duyệt đối với các hồ sơ tồn đọng, nhằm giải quyết nhanh nhất chế độ cho người có công tại địa phương; tổ chức chi trả trợ cấp cho đối tượng, giải quyết chế độ mai táng phí, bảo hiểm y tế cho đối tượng kịp thời, đúng quy định.

Nhân dịp này, 9 tập thể, 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyếđịnh số 49 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế được Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tặng Bằng khen./.

Nguyễn Thị Hồng Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực